เมนูเด็ดโดนใจลูก ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย

11 March 2020
3284 view

ช่วงนี้โรคภัยเยอะเหลือเกิน และโรคที่พบใหม่ก็คือ โรค COVID-19 เชื่อว่าทุกคนได้ยินโรคนี้แล้วต้องกลัวแน่นอนใช่ไหมคะแม่ๆ สิ่งที่ทำได้ช่วงนี้คือการดูแลสุขภาพของทุกคนในครอบครัวให้ดีเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หรือเจ็บป่วยได้น้อย และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกอีกทางก็คือการให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดี ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น Mamaexpert ชวนคุณแม่มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

โภชนาการที่ดีช่วยสร้างภูมิคุ้มกันลูกได้อย่างไร

แม่หลายคนอาจรู้แล้วว่าโภชนาการที่ดีนั้นช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูก แต่บางท่านอาจยังไม่รู้ อ๊ะ!!! งั้นเรามาทำเข้าใจไปพร้อมกันเลยค่ะว่าทำไมโภชนาการที่ดีจึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกได้? ก็เพราะว่าโภชนาการนั้นมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ฯลฯ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ซึ่งโภชนาการที่ได้รับมาตั้งแต่แรกเกิดก็คือ “นมแม่” จัดว่าเป็นโภชนาการที่ดีเพราะในนมแม่มีสารอาหารสำคัญมากกว่า 200 ชนิด ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค เช่น วิตามิน A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, K แร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ เหล็ก แคลเซียม ไอโอดีน นอกจากนี้ยังมีแลคโตเฟอริน (โปรตีนที่ยับยั้งการเจริญของเชื้อโรคบางชนิด) อิมมูโนโกลบูลิน A (IgA) (เพิ่มภูมิคุ้มกัน) ไลโซไซม์ (เอนไซม์ที่มีฤทธิ์ทำลายผนังเซลล์ของแบคทีเรีย)(1) รวมทั้งมีพรีไบโอติกและโพรไบโอติกช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของลูกมีสุขภาพดี ดังนั้นการที่ลูกได้ดื่มนมแม่จึงเป็นการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันชั้นดีให้กับลูก

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าโภชนาการที่ดีนั้นช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกได้ ซึ่งนอกจากนมแม่แล้ว อาหารชนิดอื่นๆ ก็มีภูมิคุ้มกันเช่นกัน เรามาดูกันค่ะ ว่าอาหารแบบไหนที่มีภูมิคุ้มกันที่ดี

โภชนาการที่ดีช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

อย่างที่ทราบไปแล้วว่านมแม่เป็นโภชนาการที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก นอกจากนี้แล้วอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันก็มักจะพบในอาหารที่มีเบต้าแคโรทีน เพราะเบต้าแคโรทีนกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายที่ชื่อ ที-เฮลเปอร์ให้ทำงานต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น(2) เบต้าแคโรทีนมีอยู่ในผักที่มีสารสีเหลือง สีเขียว ผลไม้ที่มีสีส้ม และสีเหลือง เช่น ฟักทอง มะระ ผักบุ้ง ผักคะน้า ตำลึง แตงโม แคนตาลูป มะละกอ แครอท เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่ว นม ก็เป็นส่วนช่วยให้ลูกได้รับภูมิต้านทานที่ดี ซึ่งเมื่อลูกอายุ 6 เดือนแล้วคุณแม่สามารถนำวัตถุดิบหรืออาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันมาทำอาหารให้ลูกน้อยทานได้เช่นกัน วันนี้ Mamaexpert ขอแนะนำเมนูเด็ดๆ ที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ลูก ตามนี้ค่ะ

  • ข้าวบดบรอกโคลีถั่วเลนทิล เป็นเมนูที่ให้โปรตีน และธาตุเหล็กสูงจากถั่ว และช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยดี
  • ข้าวตุ๋นตับหมู เมนูที่ให้ทั้งธาตุเหล็ก และมีส่วนผสมของแครอท ฟักทอง
  • ข้าวตุ๋นใบตำลึง ใบตำลึงมีวิตามินเอ ซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก
  • ข้าวบดปลาทูฟักทอง เป็นเมนูที่ได้ทั้งวิตามินเอจากฟักทอง แถมยังได้ DHA จากปลาทูอีกด้วย
  • ข้าวแซลมอนผักปวยเล้ง เป็นเมนูที่ให้ DHA จากแซลมอน ช่วยในการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง จอประสาทตา อีกทั้งแคลเซียมและโฟเลตจากผักโขม
  • ข้าวบดตับไก่ เต้าหู้ ผักหวาน เป็นเมนูที่ให้วิตามินเอที่ได้จากผักหวานบ้าน อีกทั้งตับไก่ก็ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง
  • หมูสับผัดดอกหอม ดอกหอมมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต และมีกากใยสูง
  • ซุปหัวหอมต้านหวัด ในหัวหอมนั้นมีน้ำมันอัลลิลิกไดซัลไฟด์ ช่วยต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และช่วยขับเสมหะ
  • แกงจืดสามสหาย เมนูที่มีวัตถุดิบหลากหลาย เช่น เห็ดหอม แครอท เต้าหู้ไข่ ลูกๆ ทานแล้วได้ทั้งความอร่อยและมีภูมิคุ้มกัน
  • ซูชิบานาน่า เมนูทานเล่น ที่โดดเด่นด้วยผลไม้นานาชนิดที่ให้วิตามินซีต้านหวัด 

เป็นยังไงบ้างคะกับอาหารที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับลูก คุณแม่ต้องหมุนเวียนกันไป เลือกให้ลูกทานตามช่วงวัย และที่สำคัญไม่พลาดได้เลยค่ะกับการดื่มนม ถึงแม้ลูกจะทานอาหารแล้วก็ตามการดื่มนมยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่อง หากเป็นไปได้ควรดื่มนมแม่ให้ถึง 2 ขวบ แต่สำหรับบางบ้านอาจไม่สะดวก ก็สามารถเลือกนมชนิดอื่นให้ลูกดื่มได้นะคะ เช่น นมแพะ  

นมแพะอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

ทำไมเราถึงแนะนำนมแพะไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก ก็เพราะว่านมแพะนั้นมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่หรือที่เรียกว่า “อะโพไครน์” ซึ่งกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์นั้นจะให้สารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณที่สูงเรียกว่า “ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์” ซึ่ง “ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์” จะมีสารอาหารสำคัญ 4 อย่าง ได้แก่ ทอรีนที่ช่วยให้จอประสาทตาดี นิวคลีโอไทด์ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โพลีเอมีนส์ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารสมบูรณ์ และโกรทแฟคเตอร์ช่วยให้ลูกเจริญเติบโตสมวัย นอกจากนี้นมแพะยังมีพรีไบโอติกที่ทำให้ระบบขับถ่ายสมดุล ช่วยลดปัญหาท้องผูก และช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกัน

ถึงแม้ว่าเชื่อโรคจะร้ายแรงแค่ไหน การเตรียมพร้อม เตรียมตัวรับมือ ทำให้สุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกๆ และทุกคนในครอบครัว รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน เพียงเท่านี้เราก็พร้อมเผชิญกับเชื้อโรคแบบไม่ต้องกลัวได้แล้ว Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ บ้านนะคะ 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ดร.ผกากรอง วนไพศาล.น้ำนมแม่ ประโยชน์อเนกอนันต์.เข้าถึงได้จาก http://pesc.pw/GTTLM.[ค้นคว้าเมื่อ 5 มีนาคม 2563]
  2. เบต้า แคโรทีน.เข้าถึงได้จาก http://nutrition.anamai.moph.go.th/images/file/studen_beta_58.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 5 มีนาคม 2563]
  3. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 5 มีนาคม 2563]