5วิธีลดไข้ ให้ไข้ลดลง แบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

28 November 2017
92760 view

วิธีลดไข้ในเด็ก

เมื่อลูกน้อยเป็นไข้คุณพ่อคุณแม่ย่อมมีความกังวลใจอย่างมาก เพราะเกรงว่าลูกรักของเราจะมีอันตรายร้ายแรง หรือเจ็บป่วยรุนแรง ไข้คือ อุณภูมิร่างกายสูงกว่า 37. 5 องศาเซลเซียส ขึ้นไป ไข้เป็นปฎิกิริยาอย่างหนึ่งที่ร่างกายกำลังจัดการกำเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมในร่างกายและร่างกายอาจติดเชื้อซึ่งอาจเป็นเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ปรสิตนอกหจากนั้นยังพบว่าไข้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีกหลายอย่าง เช่น จากอากาศที่ร้อนมากหรือสวมเสื้อหลายชั้นหรือห่อตัวมาก จากการแพ้ยา จากเนื้องอกสมองกดเบียดส่วนที่ควบคุมอุณหภูมิร่างกายจนทำงานผิดปกติ จากโรคธัยรอยด์เป็นพิษ จากฟันขึ้น เป็นต้น

5 วิธีลดไข้ในเด็ก

1.วิธีลดไข้ในเด็ก ด้วยการให้ยาลดไข้

ยาลดไข้สำหรับเด็ก คือยาพาราเซตามอล (Paracetamol) ให้สังเกตบนฉลากยาถึงขนาดยาที่ใช้ คำนวณตามน้ำหนักตัวเด็ก โดยทั่วไปในแต่ละครั้งจะใช้ในขนาด 10 มก. ต่อน้ำหนักตัว และไม่เกินกว่า 1,000 มก. ในแต่ละครั้ง

2.วิธีลดไข้ในเด็ก ด้วยการเช็ดตัว

เป็นกระบวนการนำความร้อนออกจากร่างกาย โดยอาศัยการพาความร้อนของน้ำ ด้วยการเช็ดตัวด้วยน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 27-37 องซาเซลเซียส ที่ไม่เกิน 40 องซาเซลเซียส จะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวทำให้ระบายความร้อนได้ดี และ การเช็ดที่ถูกต้อง ต้องเปิดรูขุมขน หรือการเช็ดเข้าสู่หัวใจ เมื่อรูขุมขนเปิดกว้าง การระบายความร้อนจะดีขึ้นอุณภ-ูมิลดลงอย่างรวดเร้ว

3.วิธีลดไข้ในเด็ก ด้วยการดื่มน้ำสะอาดมากๆ

การดื่มน้ำเป็นการชดเชยน้ำส่วนที่ร่างกายสูญเสียเพิ่มขึ้นในระหว่างที่มีไข้ คุณแม่คุณพ่อ ต้องกระตุ้นให้ลูกดื่มน้ำระหว่างวันให้มากๆ

4.วิธีลดไข้ในเด็ก ด้วยการใส่เสื้อผ้าโปร่งสบาย

เสื้อผ้าก็มีส่วนสำคัญมากๆเพราะคุณพ่อคุณแม่ กลัวลูกจะหนาว แต่แท้จริงแล้ว ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหนา หรือห่มผ้าหนาๆ เพราะจะทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ยาก

5.วิธีลดไข้ในเด็ก ด้วยการพักผ่อนในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

การปรับอุณภูมิห้องให้พอดี ไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป ช่วยให้ร่างกายปรับตัวแต่ไข้ได้ดี ด้วย
ยาไม่ใช่สิ่งแรกที่คุณแม่ต้องนึกถึง แต่การเช็ดตัวลดไข้ต่างหากที่สำคัญเป้นอันดับแรก เด็กเล็ก 0 – 6 เดือนใช้น้ำอุ่น มากกว่า 6 เดือนใช้น้ำก๊อกปกติ ห้ามใช้น้ำเย็นจากตู้เย้นเช็ดตัวโดยเด็ดขาด เพราะลูกอาจชักจากความเย็นได้ ดูแลลูกน้อยให้ไข้ลดด้วย5 ขั้นตอนข้างต้น เพื่อลดปัญหา ก่อนที่ลูกรักจะชักจากไข้สูงได้

ทราบเช่นนี้แล้ว เมื่อลูกมีไข้คุณพ่อคุณแม่อย่ารอช้า อันดับแรกรีบเช็ดตัวลดไข้อย่างถูกวิธี หมั่นสังเกตอาการแสดงอื่นๆร่วมด้วย หากมีความผิดปกติอื่นใด ควรรีบนำลูกไปโรงพยาบาล เพื่อรับการตรวจเลือด ตรวจร่างกาย และวินิจฉัยโรคได้ทันท่วงทีค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.ชนิดยาลดไข้และการเลือกใช้ยาลดไข้ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

2.เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำอุ่นผสมมะนาว

3.สัญญาณอันตรายเมื่อลูกมีไข้ร่วมกับ15อาการต้องพบแพทย์ด่วน

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team