วิธีรักษาผมร่วงหลังคลอด และอันตรายของผมร่วงหลังคลอดต่อลูกน้อย

06 April 2015
31855 view

ผมร่วงหลังคลอด

หลังจากคลอดลูกแล้ว ร่างกายของคุณแม่แต่ละคนมักเกิดการเปลี่ยนแปลงแปลกๆ อันเป็นผลมาจากฮอร์โมนที่แปรปรวน เช่นเดียวกับภาวะผมร่วงผิดปกติที่อาจส่งผลให้หลายคนกังวลใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วอาการนี้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด วันนี้บทความของเราจะพาคุณแม่หลังคลอดไปทำความเข้าใจกับอาการ ผมร่วงหลังคลอด กันค่ะ

ผมร่วงหลังคลอด มีลักษณะอย่างไร

อาการนี้จะเกิดขึ้นหลังจากคุณแม่คลอดลูกน้อยประมาณ 2-3 เดือน จะเริ่มสังเกตได้ถึงภาวะหลุดร่วงของเส้นผมและการร่วงก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นมากกว่าปกติ ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ใช่สัญญาณอันตรายอะไร อีกทั้งสามารถหายได้เองในระยะเวลา 6-12 เดือน

ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากสาเหตุใด

ช่วงที่คุณแม่ทั้งหลายกำลังอยู่ในระหว่างตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือ Estrogen hormone จะเพิ่มขึ้นสูงมากและยังเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดการเติบโตของเส้นผมมากกว่าช่วงเวลาปกติจนคุณแม่หลายคนอาจสังเกตได้ว่าช่วงที่ตัวเองตั้งครรภ์นั้นมีเส้นผมดกดำมากขึ้นและไม่ค่อยมีผมร่วง แต่เมื่อคลอดทารกแล้วฮอร์โมนดังกล่าวก็จะค่อยๆ ลดระดับลงเพื่อปรับสมดุลร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นเส้นผมที่กำลังเติบโตก็จะค่อยๆ หลุดร่วงจากหนังศีรษะ ซึ่งกระบวนการนี้มีระยะเวลาประมาณ 1-6 เดือนขึ้นอยู่กับร่างกายของคุณแม่แต่ละคน ซึ่งระหว่างอยู่ในภาวะผมร่วงนั้นอาจมีเส้นผมหลุดจากหนังศีรษะวันละ 500 เส้นเลยทีเดียว ซึ่งปริมาณการร่วงมหาศาลนี้เองที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกกังวลใจ แต่ย้ำอีกครั้งว่าภาวะนี้ไม่มีอันตรายใดๆ ค่ะ

จำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่หากเกิดภาวะ ผมร่วงหลังคลอด

ร่วงเกินกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปมากๆ หรืออาการไม่ดีขึ้นหลังผ่านไปแล้วกว่า 12 เดือน หากสังเกตได้ดังนี้ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและรับการรักษาตามที่แพทย์แนะนำ ซึ่งอาการเหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้หากระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดคุณแม่ขาดธาตุเหล็กจากการเสียเลือดมาก หรือมีภาวะสารไทรอยด์ในฮอร์โมนต่ำกว่าปกติ เป็นต้น

มีวิธีลดหรือรักษา ผมร่วงหลังคลอด ที่ได้ผลจริงหรือไม่

หากเกิดอาการ  ผมร่วงหลังคลอด มากผิดปกติหลังคลอดแล้ว ก็ไม่มีวิธีหยุดหรือระงับอาการนี้ได้เพราะสิ่งเหล่านี้คือความเปลี่ยนแปลงจากการลดระดับของฮอร์โมน แต่หากต้องการบรรเทาเส้นผมที่หลุดร่วง ทำได้คือ

1.ตัดผมสั้นลดผมร่วงหลังคลอด

การตัดผมสั้นช่วยให้ดูแลง่าย ไม่ต้องหวีผมหรือรบกวนหนังศีรษะบ่อยๆ เพราะการหวีผมแรงๆ อาจกระตุ้นให้ผมร่วงมากขึ้น นอกจากนี้การตัดผมให้สั้นลงยังช่วยให้ทำความสะอาดเส้นผมที่หลุดร่วงง่ายกว่าเดิม 

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารจำพวกธาตุเหล็ก เช่น ไข่แดง ตับ ผักโขม ผักคะน้า รวมถึงผักใบเขียวอื่นๆ และสังกะสี เช่น กุ้ง หอยต่างๆ อาหารทะเล หรือรับประทานเป็นวิตามินเสริมก็ได้เช่นกัน

3.เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมรักษาผม

คุณแม่หลังคลอดควรเลือกแชมพู ที่มีส่วนผสมของ ขิง มะกรูด หรืออัญชัน ช่วยลดปัญหาผมร่วงและ บำรุงรากผมช่วยให้ผมแข็งแรงมากขึ้นด้วย 

อันตรายของผมร่วงหลังคลอดต่อลูกน้อย 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการผมร่วงผิดปกติก็มีข้อควรระวังอยู่บ้างคือ ระวังไม่ให้เส้นผมหลุดร่วงไปสัมผัสตัวลูกน้อยจนเกิดอาการ แฮร์ ทูนิเก้ (Hair Torniquet) ซึ่งคือลักษณะของเส้นผมที่ร่วงไปพันตามซอกนิ้วมือ นิ้วเท้า หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของลูก จนทำให้เจ้าตัวเล็กเกิดอาการเสียดสีจนเจ็บเพราะผิวของทารกยังมีความบอกบาง ดังนั้นคุณแม่ต้องใช้ความระมัดระวังและหมั่นสังเกตลูกทุกครั้งก่อนจะเกิดภาวะแฮร์ทูนิเก้ขึ้นค่ะ

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจกับอาการ ผมร่วงหลังคลอด ผิดปกติระหว่างช่วงหลังคลอดกันไปแล้ว เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงหายกังวลขึ้นเยอะเลยใช่ไหมคะ เพราะเจ้าอาการนี้ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย เพียงแต่ต้องรอเวลาให้อาการทุเลาลงไปเองตามธรรมชาติค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอด

1. 13อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ควรรีบพบแพทย์

2. อาหารแม่หลังคลอด

3. เทคนิคการเพิ่มน้ำนมแม่ คลิกเลย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team