7 ข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด.. เพื่อสุขภาพดี!

30 March 2015
8834 view

ข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คลอดลูก

หลังการคลอดลูกผ่านไป คุณแม่ก็ต้องหมั่นดูแลร่างกายทั้งของตนเองและลูกน้อย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีข้อห้ามอะไรสำหรับทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กบ้าง

7 ข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด

1. ห้ามเครียด

ความเครียดเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงระบบร่างกายแทบทุกส่วนของคุณแม่มือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจิตใจ ความมั่นคงของอารมณ์ รวมถึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้ำนมมีปริมาณลดลงด้วย ถึงแม้ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดจะเป็นเรื่องปกติ แต่หากเกิดขึ้นนานเกินกว่า 4 สัปดาห์ควรพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำปรึกษาจะดีกว่าค่ะ

2.ห้ามกินของไม่มีประโยชน์

ถึงแม้จะอยากกินอาหารฟาสต์ฟู้ดหรือของหมักดองมากแค่ไหน แต่ช่วงหลังคลอดนั้นห้ามเด็ดขาดค่ะ เพราะยังเป็นช่วงฟื้นฟูร่างกายรวมถึงคุณแม่ต้องให้นมลูก ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผักผลไม้สด รวมถึงเนื้อสัตว์ต่างๆ ให้มากเป็นหลัก และที่สำคัญต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการด้วย

3.ห้ามออกกำลังกายหักโหม

หลังคลอดร่างกายของคุณแม่ทุกคนจะอ่อนเพลียมากเพราะเสียทั้งเลือดและน้ำในปริมาณมาก ดังนั้นจึงควรพักผ่อนมากๆ รวมถึงไม่ออกกำลังกายจนกว่าร่างกายจะกลับมาฟื้นฟูเต็มที่ในช่วง 1 เดือนแรก หลังจากผ่านระยะนี้ไปแล้วก็จะสามารถออกกำลังแบบเบาๆ ได้ค่ะ

2.2-exercise

4.ห้ามยกของหนักเด็ดขาด

การยกของหนักอาจส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อมดลูกและกระทบกระเทือนแผลผ่าตัดได้ ดังนั้นควรเลี่ยงการยกของหนักในช่วง 6 สัปดาห์แรกของการคลอดลูก

5.ห้ามมีเพศสัมพันธ์

การร่วมเพศในช่วง 6 สัปดาห์แรกหลังคลอดลูกอาจส่งผลให้แผลฉีดขาด ติดเชื้อและอักเสบได้ ดังนั้น ควรรอจนกว่าร่างกายจะเข้าที่เข้าทางหลัง 6 สัปดาห์ดีกว่าค่ะ

6.ห้ามดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถส่งผ่านไปหาทารกผ่านทางน้ำนมได้ ดังนั้นคุณแม่ต้องงดดื่มเด็ดขาด รวมถึงชาและกาแฟด้วย

2.3-drink

7.ห้ามใช้ยาโดยไม่ปรึกษาหมอ

ยาประเภทรักษาสิว สเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะ รวมถึงยาอื่นๆ ห้ามใช้เองโดดยไม่ปรึกษาคุณหมอก่อนเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลกระทบทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยได้

ข้อต้องห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอดทั้ง 7 ประการนี้มีผลต่อสุขภาพคุณเองและเจ้าตัวน้อยด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะการผลิตน้ำนม หากคุณแม่ร่างกายเจ็บป่วยและมีอาการเครียด ภาวะดังกล่าวย่อมนำมาซึ่งปัญหาในกระบวนผลิตน้ำนมให้ลดน้อยลงได้ ทำให้ลูกน้อยไม่สามารถดื่มนมได้อย่างเพียงพอ และสารอาหารก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะไหลมาถึงลูกอีกด้วย ดังนั้นแล้ว คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำจากเราอย่างเคร่งครัดด้วยการหลีกเลี่ยงข้อต้องห้ามทั้งหมดที่ชี้แจงไป แล้วสุขภาพของคุณแม่และลูกก็จะแข็งแรงด้วยกันทั้งคู่แน่นอนค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอด

1. 13อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ควรรีบพบแพทย์

2. อาหารแม่หลังคลอด

3. เทคนิคการเพิ่มน้ำนมแม่ คลิกเลย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team