ลูกดึงผมบ่อยๆอาจมีความผิดปกติทางจิตใจ

14 November 2016
9125 view

ลูกดึงผม

พฤติกรรมลูกดึงผมบ่องบอกอะไรได้บ้าง

เวลาว่างๆ หรือเครียดๆ เราเคยถอนผมเล่นกันบ้างหรือเปล่า ถ้าเป็น เด็กก็เป็นได้ค่ะ ถือเป็นพฤติกรรมที่มีปัญหาด้านอารมณ์แฝงอยู่ ซึ่งเด็กที่แสดงอาการเช่นนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพูด มีความอดทนและไม่ค่อยแสดงออก เมื่อมีปัญหาก็จะแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ การถอนผมเล่นของเด็กนั้นถ้ามีไม่มาก สามารถหายเองเหมือนพฤติกรรมอื่นๆ แต่ถ้าเห็นว่าผมของลูกคุณแม่หายเป็นหย่อมจนกลายเป็นวงขาว ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า เขามีความผิดปกติทางจิตใจ เรียกว่า โรคทิโชทิโลมาเนีย (Trichotilomania) คือ โรคที่ไม่สามารถควบคุมความต้องการที่พุ่งขึ้นมาจากภายในได้ ซึ่งพบได้ตั้งแต่เด็กวัยเรียนไปจนถึงผู้ใหญ่ทีเดียว

วิธีการแก้ลูกดึงผม

คุณพ่อคุณแม่หาสาเหตุและค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละเปลาะ เช่น มีน้องใหม่ ย้ายบ้าน หรือไม่มีเพื่อน หากมีปัญหาตรงไหนก็แก้ตรงนั้นคุณพ่อคุณแม่ใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้น ต้องเข้าหาลูกให้มากขึ้น อย่าปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียว ควรชวนลูกทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เข้าครัว ปลูกต้นไม้ ทำงานบ้านร่วมกัน ซึ่งหากลูกมีเพื่อนเล่นก็จะลืมอารมณ์เหงาไปได้ค่ะคุณพ่อคุณแม่ ส่งเสริมลูกให้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เน้นการพูดคุยให้ลูกสบายใจด้วยค่ะ
ใครมีลูกอยู่ในวัยนี้อย่านิ่งนอนใจนะคะ หากสังเกตเห็นเจ้าตัวเล็กมีอาการดังกล่าว แล้วไม่มีทีท่าจะหาย คงต้องปรึกษาคุณหมอเพื่อหาทางแก้ไขค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. สายด่วนกรมสุขภาพจิต

1. วิธีหยุดพฤติกรรมเด็กดูดนิ้ว ให้สำเร็จ

2.การนอนของลูกช่วยพัฒนาสมองและความฉลาดได้จริงหรือ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team