ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

07 December 2011
13696 view

ลูกไม่ยอมแปรงฟัน

ลูกไม่ยอมแปรงฟัน คุณแม่หลายคนอาจจะเคยถูกลูกน้อยส่ายหน้า หรือแผลงฤทธิ์กับเรื่องแปรงฟัน ท่าทางเหล่านี้จะค่อยๆ หมดไป Mamaexpert นำเคล็ดลับมาแชร์และบอกต่อ ให้คุณแม่ลองทำกับเจ้าตัวน้อยดูค่ะเพื่อให้ลูกน้อยของคุณแม่ชอบการแปรงฟันมาขึ้น ตามนี้...

ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน 

วิธีการที่จะทำให้ลูกชอบแปรงฟันได้ดีที่สุด คุณแม่ควรเริ่มสร้างความคุ้นเคยให้ลูกตั้งแต่ยังเล็ก โดยมีเคล็ดลับดังนี้...

  1. หาแปรงสีฟันขนนุ่มๆ ให้ลูกกัดเล่นในช่วงที่ลูกคันเหงือก เช่น แปรงนวดเงือกซิลิโคน แปรงสีฟันซิลิโคนขนนุ่ม เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกน้อย
  2. พยายามให้ลูกดูเวลาที่คุณพ่อคุณแม่แปรงฟัน ซึ่งเด็กจะมีพฤติกรรมชอบเลียบแบบ จะช่วยทำให้ลูกอยากทำในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำค่ะ
  3. คุณพ่อคุณแม่เล่านิทานสนุกๆ เกี่ยวกับการแปรงฟันให้ลูกฟังก่อนนอน ซึ่งเด็กวัยนี้ จินตนาการกำลังบรรเจิดสุดๆ จะทำให้เด็กรู้สึกถึงความสำคัญของการแปรงฟันได้เองโดยไม่ต้องสอนหรือสั่ง

ในระหว่างแปรงฟัน ถ้าเด็กไม่ให้ความร่วมมือ ร้องไห้ ก็อย่าเพิ่งเร่งเร้า ไม่ต้องกังวลใจ ให้พยายามแปรงฟันเด็กต่อไป แต่หาวิธีทำให้สนุกๆ โดยเปิดเพลงหรือร้องเพลงที่เด็กชอบขณะแปรงฟัน หรือจับเวลาแล้วเล่นเกมแข่งแปรงฟันกับลูก ซึ่งจะทำให้เด็กสนุก และไม่เบื่อขณะแปรงฟัน และยอมร่วมมือให้แปรงฟันในที่สุดค่ะ

 à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์ภายใน 6 เดือน หลังจากฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น หรืออย่างช้าไม่เกิน อายุ 1 ขวบครึ่ง เพื่อตรวจฟันและรับคำแนะนำในการดูแลรักษาฟัน และเมื่ออายุประมาณ 2-6 ปี ควรเริ่มฝึกให้เด็กแปรงฟันเองวันละ 2 ครั้ง ด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์ โดยมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยแปรงซ้ำในบริเวณที่เด็กแปรงไม่ถึง และจากนั้นพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อตรวจประเมินฟันผุ ทำความสะอาดฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ค่ะ รับรองเด็กๆ จะมีฟันสวย แข็งแรงไปอีกนานค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนมของลูก

2. ลูกกินยาสีฟันอันตรายหรือไม่ แก้อย่างไรดี?

3. รวมคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับฟันของลูกน้อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล  : ท.พญ.นราวัลลภ์ เชี่ยววิทย์