วิธีที่ทำให้เด็กหลับยาว หลับง่าย หลับสบายกว่าที่เคย คุณแม่ต้องลอง!!!

29 November 2017
131749 view

วิธีทำให้เด็กหลับยาว 


การนอนของเด็กและผู้ใหญ่จะแตกต่างกันออกไปการนอนหลับเป็นหน้าที่ของระบบประสาทและสรีระของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการนอน การนอหลับ เเบ่งเป็นช่วงใหญ่ๆคือระยะหลับลึก และ ระยะหลับตื้น ในเด็กเล็กจะมีระยะหลับตื้นมากกว่าในผู้ใหญ่พอโตขึ้นจะเริ่มหลับได้สนิทและนานขึ้นค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เด็กหลับยากตั้งแต่แรกเกิด

ในเด็กที่หลับยากและร้องบ่อยตั้งแต่แรกเกิดนั้น อาจเกี่ยวเนื่องและมีสาเหตุมาจากตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์และระยะคลอด เช่น
  • ขณะตั้งครรภ์ที่มีภาวะเจ็บป่วยร่วมด้วย
  • ขณะตั้งครรภ์มีความเครียดสูง
  • ขณะตั้งครรภ์สูบบุหรี่
  • ขณะตั้งครรภ์ได้รับยาบางอย่าง
  • ขณะตั้งครรภ์ได้รับอาหารไม่เพียงพอ
  • ขณะตั้งครรภ์เป็นโรคเบาหวาน
  • ตกเลือดในการคลอดบุตร
  • มีภาวะคลอดยาก
ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการหลับนอนของลูกน้อยทั้งสิ้นทำให้เป็นเด็กร้องกวนก่อนนอนกลายเป็นเด็กหลับยากได้ ในเด็กที่หลับยาก นอนน้อยจะส่งผลต่อพื้นฐานทางอารมณ์ และการเจริญเติบโตของร่างกายด้วยหากลูกคุณแม่เป็นเด็กทีมีปัญหานอนยาก นอนน้อย จึงควรให้กุมารแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพร่างกายเพิ่มเติมด้วย
 
เมื่อลูกน้อยอายุ 6- 8 เดือนสิ่งแวดล้อมจะมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้น ทำให้เด็กนอนยากกลายเป็นเด็กมีปัญหานอนหลับยากยืดเยื้อไปจนโต นอกจากนี้ อารมณ์วิตกกังวล ซึมเศร้า ของคุณแม่ ความเครียดในครอบครัวก็จะทำให้เด็กรู้สึกได้ด้วยบางรายอาจตื่นขึ้นมาร้องให้ตอนกลางดึก เด็กบางคนไวต่อเสียง ไวต่อการเปลี่ยนแปลงในสิ่งแวดล้อม ไวต่อการเคลื่อนไหว หรือสัมผัส ถ้าลูกของคุณแม่เป็นลักษณะนี้จะตื่นเร็วมาก เด็กส่วนใหญ่นั้น เมื่ออายุ 6 เดือนการนอนกลางวันจะลดลง เมื่อเทียบกับ 6 เดือนแรกโดยมากวัยนี้จะนอนตอนสาย และตอนบ่าย เมื่ออายุ 1 ขวบขึ้นไป การนอนจะลดลง เหลือ 1 ครั้ง ในตอนบ่ายเท่านั้น

5 วิธีทำให้เด็กหลับยาวมากยิ่งขึ้น

1.การพาเด็กเข้าห้องนอนก่อนเด็กจะหลับเป็นอีกวิธีทำให้เด็กหลับยาว

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มักจะเผลอปล่อยให้ลูกนอนหลับขณะที่ตนกำลังอุ้มลูกอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการอุ้มพาดบ่า หรืออุ้มแนบอก การที่เด็กหลับขณะที่เราอุ้มอยู่นั้นจะทำให้เด็กติดเป็นพฤติกรรม หมายความว่า ต่อจากนี้ไป เด็กจะไม่ยอมนอนจนกว่าเราจะอุ้มแกไว้ และเมื่อเราเอาลูกไปวางบนที่นอนหลังจากที่หลับคาอกเราแล้ว เมื่อเด็กตื่นขึ้นมา เด็กจะร้องและไม่สามารถหลับต่อได้เอง เนื่องจากว่าสภาวะก่อนที่เขาจะหลับได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะพาลูกไปนอนยังที่นอนของเขาก่อนที่เขาจะหลับเสมอค่ะ หากเป็นช่วงที่กินนม แล้วเขาเผลอกินแล้วหลับละก็ ลองอุ้มแกไปที่นอนจากนั้นก็อาจจะกระตุ้นให้แกตื่นด้วยการลูบเบาๆ ที่หัวแม่เท้า หรือจักจี้ที่ฝาเท้าเบาๆ เพื่อเด็กรู้สึกตัวอีกครั้ง จากนั้นคุณค่อยให้แกนอนหลับค่ะ ฝึกแบบนี้บ่อยๆ จะทำให้เด็กชินกับที่นอนมากกว่าการนอนบนอกหรือบ่าของคุณพ่อคุณแม่ หรืออาจจะเลื่อนเวลาในการให้นมให้เร็วขึ้นอีกนิด เพื่อที่เขาจะได้กินนมหมด แล้วยังพอมีเวลาที่คุณจะพาแกไปยังที่นอนค่ะ
 

2.วิธีทำให้เด็กหลับยาว ด้วยการบอกเด็กทุกครั้งว่าถึงเวลาเข้านอน

การพูดกับลูก แม้ว่าลูกจะยังเป็นทารก หรือเด็กที่เริ่มโตแล้วก็ตาม เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ อย่าเพิ่งคิดว่าแกฟังไม่รู้เรื่องนะคะ หากคุณพาแกไปยังที่นอนแล้ว คุณควรที่จะใช้คำพูดเดิมๆ ซ้ำๆ ทุกครั้งในการบอกแกว่า ได้เวลานอนแล้ว น้ำเสียงควรจะเป็นโทนต่ำ ราบเรียบ เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ว่า เมื่อพ่อแม่พูดคำนี้ น้ำเสียงแบบนี้บนที่นอน นี่คือสัญญาณว่าได้เวลานอนแล้ว

 

3.วิธีทำให้เด็กหลับยาว ด้วยการให้เด็กหลับด้วยวิธีเดียวกันเสมอๆ

ไม่ว่าจะเป็นการนอนตอนกลางวัน กลางคืน คุณควรที่จะฝึกให้เขาเรียนรู้ว่า เมื่อคุณปฏิบัติตามเคล็ดลับที่ 1 และ 2 แล้ว นั้นคือเวลาเข้านอนของเขาแล้ว แรกๆ เด็กอาจจะปรับตัวไม่ได้ แต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไป เด็กๆ จะสามารถเรียนรู้ได้เอง คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทนและให้เวลากับลูกให้มากนะคะ
 

4.วิธีทำให้เด็กหลับยาว ด้วยการพยายามอย่าอุ้มเด็กขึ้นมาเมื่อเด็กตื่น

หากลูกรู้สึกตัว อาจเกิดจากกำลังขับถ่าย หรืออาจจะเพราะได้ยินเสียงดังเลยตกใจตื่น หรือด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามที่เราเห็นว่าแกยังนอนไม่เต็มอิ่ม คุณไม่ควรที่จะอุ้มแกขึ้นมากล่อมนะค่ะ แค่เพียงพูดคุยในประโยคเดิมๆ ว่าได้เวลานอนแล้ว สัมผัสแกให้รู้ว่าคุณอยู่ข้างๆ และให้แกรู้สึกว่าปลอดภัย จะสามารถแก้ไขปัญหาที่ต้องมาคอยอุ้มกล่อมลูกในยามดึกได้ค่ะ

5.จัดบรรยากาศของห้องนอน เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้เด็กหลับยาว

ก่อนที่ลูกจะหลับตาลงนั้น สภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสง อากาศ เสียง หรืออุณหภูมิในห้อง เด็กๆ ล้วนบันทึกไว้ก่อนหลับแล้วค่ะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรที่จะเปลี่ยนหรือทำให้สภาวะห้องเปลี่ยนไป เพราะเมื่อเด็กตื่นขึ้น หากเขาเห็นว่าห้องไม่เหมือนเดิม เขาจะรู้สึกไม่ปลอดภัย และร้องไห้มากกว่าเดิมค่ะ
 
คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มฝีกได้ตั้งแต่วัยแบเบาะเลยค่ะ ไม่ยากใช่ไหมคะ ยิ่งเริ่มฝึกเร็วยิ่งส่งผลดีแต่คุณพ่อคุณแม่ ลูกน้อยจะมีพฤติกรรมการนอนที่ดี ส่งผลให้พัฒนาการทางกายดีและพัฒนาการทางอารมณ์เยี่ยมไปด้วยเช่นกันค่ะ