9 ผลไม้มงคล เหมาะกับการไหว้เจ้าที่ และคำแนะนำในการไหว้

30 May 2024
127 view

ผลไม้มงคล

9 ผลไม้มงคล เหมาะกับการไหว้เจ้าที่ และคำแนะนำในการไหว้

ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่มีมานาน การไหว้เจ้าที่ก็เพื่อหวังให้ได้รับความคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง โดยเราจะสังเกตเห็นศาลพระภูมิเจ้าที่ มีกันแทบจะทุกบ้าน และผลไม้ก็เป็นอีกหนึ่งของไหว้เจ้าที่ ที่นิยมนำมาจัดไหว้กัน แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าผลไม้ชนิดใดควรนำมาไหว้เจ้าที่เพื่อความเป็นสิริมงคล ในบทความนี้เราจึงได้รวบรวม 9 ผลไม้มงคล ความหมายดีที่นิยมนำมาไหว้เจ้า พร้อมคำแนะนำในการไหว้เจ้าที่มาฝากกัน

เช็กเลย! 9 ผลไม้มงคล มีอะไรบ้าง

การจัด ผลไม้ไหว้เจ้าที่ นั้น บางครั้งก็สร้างความสับสนให้กับผู้ไหว้ เพราะไม่รู้ว่าจะจัดผลไม้ชนิดใดถึงจะเหมาะสม หรือจะต้องใช้ผลไม้ชนิดใดถึงจะเป็นสิริมงคล ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำผลไม้ที่เหมาะสำหรับการไหว้เจ้าที่ 9 ชนิดที่เป็นมงคล เหมาะกับการไหว้เจ้าที่เพื่อแสดงความเคารพมาฝาก 

1.กล้วย

กล้วย ผลไม้มงคล ที่หมายถึง ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์  โดยกล้วยที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ได้แก่ กล้วยหอม หรือกล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า และควรถวายทั้งหวี เพราะเชื่อว่าจะให้ความมั่งคั่ง ร่ำรวย สืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่า หากบ้านใดปลูกกล้วยไว้หน้าบ้าน จะช่วยเสริมอำนาจวาสนาให้กับครอบครัวอีกด้วย

2.ส้ม

ส้มถือเป็น ผลไม้มงคล ของชาวจีน ที่หมายถึง ความโชคดี ความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง สามารถนำส้มทุกสายพันธุ์มาใช้ไหว้เจ้าที่ แต่จะให้ดีควรมีสีเหลืองทอง หรือสีส้ม เพราะเชื่อว่าจะยิ่งเป็นสิริมงคลกับชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ยังนิยมปลูกส้มจี๊ดไว้หน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะช่วยดึงดูดโชคลาภมาให้แก่ครอบครัว

3.สับปะรด

สับปะรด ผลไม้ไหว้เจ้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิยมนำมาไหว้ทุกเทศกาลเพราะเชื่อกันว่า สับปะรดเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย และความเจริญรุ่งเรือง ช่วยดึงดูดโชคลาภเงินทองให้ไหลมาเทมาอีกด้วย

4.มะม่วง

มะม่วงสุกผิวสีเหลืองทอง ผลไม้มงคล ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ เพราะเชื่อว่าจะช่วยดึงดูดโชคลาภ และความมั่งคั่งร่ำรวยมาให้กับผู้ไหว้ นอกจากนี้ต้นมะม่วงยังถือเป็นต้นไม้มงคลนิยมนำมาปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย แถมยังช่วยบังแดดบังฝนได้อีกด้วย

5.องุ่นแดง

การไหว้องุ่นแดง หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญรุ่งเรือง นิยมไหว้องุ่นแดงมากกว่าองุ่นเขียว เพราะสีแดงถือเป็นสีมงคล ที่จะช่วยดึงดูดโชคลาภมาให้ และยังช่วยให้ครอบครัวรักใคร่สามัคคีกลมเกลียวกันด้วยนั่นเอง

6.แอปเปิ้ลแดง

แอปเปิ้ลแดง ผลไม้ไหว้เจ้าที่ ที่เป็นสิริมงคล เหตุที่นิยมใช้แอปเปิ้ลแดงนั่นก็เพราะว่า สีแดงเป็นสีมงคล ช่วยดึงดูดโชคลาภ และความมั่งคั่งเข้ามา อีกทั้งยังเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันโรคร้าย นำมาไหว้แล้วจะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

7.ส้มโอ

การไหว้ส้มโอ หมายถึงการได้รับโอกาสที่ดีในหน้าที่การงาน หรือได้ประสบความสำเร็จในเรื่องที่ขอแล้ว โดยเฉพาะการขอให้ได้รับงาน หรือโปรเจคใหญ่ๆ เป็นต้น

8.มังคุด

มังคุด ผลไม้มงคล ที่หมายถึงความโชคดี และความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งร่ำรวย มังคุดที่ควรนำมาไหว้ควรเป็นมังคุดสด ไม่มีรอยแตกหรือรอยร้าว

9.สาลี่

สาลี่ ผลไม้มงคล ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ เพราะหมายถึงช่วยให้ส่งเสริมหน้าที่การงาน ความเป็นมงคลในเรื่องของการเงินให้มีความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่งร่ำรวย เงินไหลมาเทมา และหากมีปัญหาติดขัดใดๆ ก็จะช่วยให้ผ่านพ้นไปด้วยดี

เรื่องน่ารู้ในการจัดผลไม้ไหว้เจ้าที่

หากจะทำการไหว้ศาล ไหว้เจ้าที่ ควรเริ่มจากการทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้าที่ให้สะอาดเรียบร้อยเสียก่อน และควรใช้ถาดหรือภาชนะที่เป็นสีแดงในการจัดถาดวางผลไม้เพื่อความเป็นสิริมงคล จำนวนผลไม้สำหรับรองฐานควรใช้ 4 – 5 ลูก เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะฐานเปรียบเหมือนฐานทรัพย์ที่มั่นคง ไม่ควรใช้ผลไม้ 3 ลูก เพราะเปรียบได้กับความไม่มั่นคง ส่วนผลไม้ที่วางบนฐานความเป็นผลไม้ที่มีขนาดใหญ่เช่น กล้วยหอม องุ่น สับปะรด ส้ม แอปเปิ้ลเป็นต้น

สิ่งของอื่นๆ ที่ควรมีในการไหว้เจ้าที่เจ้าทาง

การไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ก็เพื่อแสดงความเคารพนอบน้อม แก่เจ้าที่ผู้ปกปักรักษาสถานที่บ้านเรือน และเพื่อให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัย นำโชคลาภ ความรุ่งเรืองมาให้ การไหว้จึงต้องเตรียมสิ่งของที่ประณีต มีความเป็นสิริมงคล และ นอกจาก ผลไม้มงคล แล้ว สิ่งของอื่นๆ ที่ควรมีในการไหว้เจ้าที่เจ้าทางก็จะมีดังนี้

  • ธูปที่ใช้ไหว้จำนวน 5 ดอก
  • เทียนจำนวน 2 เล่ม
  • น้ำชาจำนวน 5 แก้ว
  • ขนมหวาน แล้วแต่ความเหมาะสม
  • ดอกดาวเรือง 9 ดอก
  • หมากพลู 9 คำ
  • ผ้าขาวบาง 1 ผืน

และนี่คือ 9 ผลไม้มงคล สำหรับไว้เจ้าที่ เจ้าทาง เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ การเลือกผลไม้ที่ดี มีความเป็นมงคลในการไหว้เจ้าที่ เชื่อกันว่าจะช่วยนำพาชีวิตไปสู่สิ่งที่ดี มีความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จนั่นเอง และบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ ขับถ่ายง่าย ไม่ท้องผูกบ่อย

2.คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน เพราะเสี่ยงแท้งจริงหรอ?

3.ผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก วัย 6เดือนขึ้นไป

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team