6 ต้นไม้จัดสวนถาด ทำสวนสวยๆ แม้มีพื้นที่จำกัด

12 March 2024
69 view

ต้นไม้จัดสวนถาด

6 ต้นไม้จัดสวนถาด ทำสวนสวยๆ แม้มีพื้นที่จำกัด

สำหรับใครที่กำลังอยากปลูกต้นไม้ แต่พื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ลองหันมาจัดสวนถาดสวย ๆ ที่ทำเองได้ง่าย ๆ และให้ความร่มรื่น สบายตา สิ่งสำคัญในการจัดสวนถาดอยู่ที่ การเลือกต้นไม้ อุปกรณ์และของตกแต่ง เช่น กระถาง ดิน หิน กรวด ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้จัดเอง ว่าต้องการให้สวนถาดออกมาในหน้าตาแบบไหน เมื่อเสร็จแล้วสามารถนำไปวางประดับตกแต่งบนทำงาน โต๊ะรับแขก หรือส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้ สร้างความสวยงามและให้พื้นที่สีเขียวภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

ต้นไม้จัดสวนถาด ควรเลือกอย่างไร

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มสนใจการจัดสวนถาดด้วยตัวเอง อย่างแรกที่ควรต้องคิดถึงเสมอ คือการเลือกต้นไม้จัดสวนถาด ประเภทของต้นไม้เป็นสิ่งสำคัญ และยังต้องคำนึงถึงปริมาณแสง ความต้องการน้ำและดิน เพื่อให้สวนถาดของเรามีต้นไม้ที่เขียวชะอุ่มอยู่ไปนาน ๆ สำหรับการเลือกพันธ์ไม้มาใช้นั่น เนื่องจากพื้นที่ปลูกค่อนข้างจำกัด จึงต้องเลือกชนิดที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เน้นความสวยงามและให้ใบสีเขียว  และควรเลือกต้นไม้พวกเดียว เช่น กลุ่มชอบน้ำ กลุ่มเจริญได้ดีในที่แล้ง เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลในระยะยาว

แนะนำ 6 ต้นไม้สำหรับการจัดสวนถาด

ต้นไม้จัดสวนถาด จำเป็นจะต้องใช้พันธ์ไม้ขนาดเล็กเท่านั้น ซึ่งสามารถเลือกได้ตามชอบไม่ว่าจะเป็นไม้ทรงสวยงาม ไม้ดอกเพิ่มความสวยงามใหกับสวนถาดของเรา ไม้ใบหรือไม้อวบน้ำ มาช่วยดึงดูดสายตา ให้สวนดูโดดเด่น สะดุดตามากขึ้น วันนี้เราได้รวบรวมต้นไม้ 6 ชนิด ไว้ใช้ในการจัดสวนถาด มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.ต้นลิ้นมังกรแคระ

มีอีกชื่อคือ ต้นดาบพระอินทร์ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีใบเรียวยาวสวยงามคล้ายกับหอก ปลายใบมีลักษณะโค้งมน ไม่แหลม และไม่มีหนาม ในประเทศไทยมีมากกว่า 70 สายพันธ์ ทั้งใบสั้นและยาว จุดเด่นของต้นไม้ชนิดนี้ที่ทำให้นิยมนำมาใช้ในการจัดสวนถาด เนื่องจากมีความแข็งแรง สามารถเจริญได้ในพื้นที่แห้งแล้งและรับแดดจัดได้ เป็นต้นไม้ฟอกอากาศและช่วยกรองสารพิษได้อีกด้วย

2.ต้นมะสังดัด

เป็นต้นไม้จัดสวนถาดอีกหนึ่งชนิดที่ถูกนิยมนำมาใช้ เพราะมีรูปทรงสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนต้นใม้ใหญ่ จัดเป็นบอนไซชนิดหนึ่ง มีใบขนาดเล็กแบบขนนกชั้นเดียวที่เกลียวตามกิ่งที่แตกออกไป ดอกออกเป็นช้อตามซอกใบ ต้นไม้ชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากอินโดนีเซีย สามารถนำเมล็ดมาเพาะเลี้ยงได้ แต่อาจใช้เวลานาน ดังนั้นแนะนำให้ซื้อแบบที่โตเต็มที่มาแล้วจะดีกว่า โดยต้นไม้ชนิดนี้โตได้ดีในดินร่วน ที่สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี สามารถตั้งอยู่ในแสงแดดได้ แต่ไม่ควรโดนแดดจัดเป็นเวลานาน

3.ต้นไทรแคะ

หรือไทรสักแคระ เป็นต้นไม้จัดสวนถาดขนาดเล็ก ที่สามารถฟอกอากาศโดยรอบได้ ใบมีสีเขียวเหลืองซ้อนกันเป็นชั้น  ลำต้นมีสีเทา สามารถเพาะเลี้ยงได้ด้วยการปักชำหรือตอนกิ่งในดินร่วน ชอบอยู่ในที่ร่มหรือพื้นที่มีแดดส่งถึงรำไร ไม่เหมาะแก่การนำไปวางไว้ในที่กลางแจ้ง เพราะจะทำให้น้ำในดินระเหยออกไปหมด ทำให้หน้าดินแห้ง ซึ่งเป็นสภาวะที่ส่งผลให้ต้นไทรแคะไม่สามารถโตได้

4.ต้นเฟิร์นราชินีเงิน

จัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่เราจะสังเกตกันอยู่บ่อย ๆ ใบมีสีเขียวและขาวแซมกันอย่างสวยงาม ลักษณะของใบเป็นหยักแฉกเรียวแหลมคล้ายกับขนนก ซึ่งโตได้ดีในที่ร่ม ปลูกในดินร่วนปนทรายจะเจริญได้ดีกว่าในดินร่วนเพียงอย่างเดียว ชอบอยู่ในที่ชื้น เฉพาะฉะนั้นควรรดน้ำบ่อย ๆ อย่างหน้อย 2 ครั้งต่อวัน หลีกเลี่ยงการใช้น้ำประปาหรือน้ำเค็ม เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้

5.กุหลาบหิน

จะขาดต้นไม้ชนิดนี้ไปไม่ได้เลย กุหลาบหิน เป็นต้นไม้จัดสวนถาดยอดนิยม มีถิ่นกำเนิดมาจากมาดากัสการ์ ลักษณะของใบซ้อนทับกันคล้ายดอกกุหลาบ มีหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็น สีเขียวอมฟ้า เขียวอมม่วง หรือเขียวอมชมพู บนผิวใบเราจะสังเกตเห็นเป็นสีขาวนวล ซี่งเป็นกลไกการป้องกันตัวเองจากแสงแดดที่ถูกสร้างขึ้นมาเอง ควรนำไปวางในพื้นที่ทีมีอากาศเย็น แต่ควรมีแดดส่องถึงตลอดเวลา จะเติบโตได้ดีกว่าในที่ร่มและให้สีสันที่สวยงามกว่า

6.ต้นเปปเปอร์โรเมีย

ไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีหลายสายพันธ์ โดยให้ใบที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ทั้งใบแหลม ใบคล้ายรูปหัวใจ ใบรี หรือใบกลมมน ออกดอกสีขาว เป็นต้นไม้จัดสวนถาดที่สามารถฟอกอากาศได้อีกหนึ่งชนิด มักเจริญได้ดีในที่ร่มหรือมีแสงแดดรำไรเท่านั้น และควรปลูกด้วยดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี

รู้สักนิด สามารถจัดสวนถาดได้กี่แบบ

ปัจจุบันรูปแบบของสวนถาดบางออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ การจัดสวนถาดแบบชื้นและการจัดแบบแห้ง ขึ้นอยู่กับต้นไม้จัดสวนถาด ที่เราเลือกมาใช้ ว่าชอบน้ำหรือไม่ชอบน้ำ วิธีการดูแลสวนให้สวยงามอยู่เสมอก็จะแตกต่างกันออกไป

สวนถาดเปรียบเสมือนพื้นที่สีเขียวในบ้าน ที่ให้ความร่มรื่นและความสวยงามได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนที่อยู่คอนโดหรือหอพัก ในพื้นที่จำกัด นอกจากนั้นแล้วการทำสวนถาดยังเป็นกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน และเป็นงานอดิเรกที่สามารถสร้างประโยชน์ได้ดีอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.7 ดอกไม้สีชมพูสวยๆ ปลูกไว้ประดับสวน เพิ่มสีสันที่งดงาม

2.7 ต้นไม้เรียกทรัพย์ ปลูกแล้วรวย เสริมดวง เสริมความเป็นมงคล

3.6 ต้นไม้มงคล เรียกทรัพย์ค้าขาย ปลูกไว้เลยค้าขายดีแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team