อาหารเร่งคลอด ควรกินอะไรดี ช่วยให้คุณแม่คลอดเร็วขึ้น

02 January 2024
275 view

         อาหารเร่งคลอด

           อาหารเร่งคลอด ควรกินอะไรดี ช่วยให้คุณแม่คลอดเร็วขึ้น

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนต่างต้องการที่จะคลอดลูกให้ออกมามีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมกับมีพัฒนาการที่ดี แต่ก็มักจะมีเรื่องให้กังวลใจมากมาย โดยเฉพาะเมื่อใกล้ถึงช่วงเวลาใกล้คลอดที่คุณแม่หลายคนมักจะเกิดความกังวล ว่าจะสามารถคลอดได้เองอย่างราบรื่น และปลอดภัยหรือไม่ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับช่วยให้คุณแม่คลอดลูกง่ายขึ้นมาฝาก ซึ่งเป็นวิธี เร่งคลอดธรรมชาติ ที่จะช่วยให้คลอดได้ง่าย ซึ่งเคล็ดที่ว่านั่นก็คือการทาน อาหารเร่งคลอด นั่นเอง จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามดูกันเลยดีกว่า

แนะนำ 5 อาหารเร่งคลอด มีอะไรบ้าง

สำหรับ อาหารเร่งคลอด ที่จะช่วย เร่งคลอดธรรมชาติ ให้คุณแม่สามารถคลอดได้ง่ายยิ่งขึ้นก็จะมีหลากหลายชนิดด้วยกัน แต่ที่ได้รับความนิยมและมักเห็นผลลัพธ์ที่ดีก็จะมี 5 อาหารเร่งคลอด ดังต่อไปนี

1.มะละกอสุก

มะละกอสุก อาหารเร่งคลอด ธรรมชาติเพราะมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการเร่งคลอดได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นคนละตัวกับที่อยู่ในสับปะรด ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้มีชื่อว่า ปาเปน พบมากในยางมะละกอ และมะละกอสุก ซึ่งยางตัวนี้จะทำหน้าที่เหมือนพรอสตาแกลนดิน ที่สามารถกระตุ้นการหดตัวของมดลูกได้นั่นเอง

2.สับปะรด

เมื่อถึงระยะเวลากำหนดคลอดแล้วแต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะคลอด การทานสับปะรดก็เป็น อาหารเร่งคลอด ที่อาจช่วยในเรื่องของการเร่งคลอดธรรมชาติได้ไวขึ้น เนื่องจากในสับปะรดนั้นมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า โบรมีเลน พบมากที่บริเวณแกนสับปะรด ซึ่งมีส่วนช่วยให้ปากมดลูกนิ่ม และยังช่วยกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณมดลูกอีกด้วย การทานสับปะรดเพื่อเป็น อาหารเร่งคลอด ควรแค่พอดีเท่านั้น เพราะหากทานมาไปอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

3.อาหารรสจัด

อาหารรสจัด รสเผ็ดจัดจ้าน เชื่อว่าเป็น อาหารเร่งคลอด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ถึงกำหนดคลอดแต่ยังไม่คลอดได้เป็นอย่างดี เช่น ข้าวแกงกะหรี่ จะช่วยกระตุ้นการหดเกร็ง หรือบีบตัวของมดลูกมากขึ้น อย่างไรก็ตามอาจเป็นเพียงความเชื่อที่ยังไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน แต่มีข้อกล่าวอ้างจำนวนมากพบว่าการทานอาหารรสจัดช่วยเร่งคลอดธรรมชาติคุณแม่ได้จริง

4.ชาราสเบอร์รี่

การดื่มชาราสเบอร์รี่เป็นประจำจะช่วยให้มดลูกแข็งแรง และยังช่วยให้คุณแม่ที่ถึงกำหนดคลอดแล้วสามารถคลอดได้ง่ายยิงขึ้น การดื่มชาราสเบอร์รี่จะช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกหดเกร็งตัวจึงช่วยให้คลอดเร็วขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้การดื่มชาราสเบอร์รี่ยังมีผลดีต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตามควรดื่มในปริมาณที่พอดี เพื่อสุขภาพที่ดี

5.มะเขือม่วง

มะเขือม่วงเปรียบเสมือนเกราะป้องกันภัยสำหรับครรภ์ และทารกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมะเขือม่วงนั้น อุดมไปด้วยโฟเลต ซึ่งเป็นสารสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการบกพร่องในระหว่างตั้งครรภ์ได้ และยังเป็นตัวยาสำคัญที่จะช่วยในการลดความดันโลหิตสูงในระหว่างตั้งครรภ์ และขณะที่กำลังจะคลอด จึงเป็นอีกหนึ่ง อาหารเร่งคลอด ที่จะช่วยให้คุณแม่คลอดได้ง่ายยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

เคล็ดลับการเร่งคลอดแบบธรรมชาติ

นอกจากอาการเร่งคลอดแล้ว ก็ยังมีเคล็ดลับการเร่งคลอดแบบธรรมชาติ ที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถคลอดได้ง่ายขึ้น กับเคล็ดลับธรรมชาติที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

  • เร่งคลอดด้วยวิธีทางธรรมชาติ โดยจะใช้วิธีการเดินเป็นอีกหนึ่งวิธี เร่งคลอดธรรมชาติ ที่จะช่วยให้คลอดได้ง่าย และเร็วขึ้น เพราะการเคลื่อนไหวทางร่างกายจะทำให้ตำแหน่งของทารกเคลื่อนต่ำลงมาอยู่ในตำแหน่งการคลอด ทั้งนี้การมีเพศสัมพันธ์อย่างนุ่มนวลในท่าที่ปลอดภัย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดเกิดการหดรัดตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • คุณแม่ที่ใกล้ครบกำหนดคลอดแล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะคลอด หรือเกินกำหนดแล้วแต่ยังไม่คลอด จึงต้องใช้วิธีการเร่งคลอดโดยการ ใช้ยาเร่งคลอด ฮอร์โมนออกซีโตซิน – Oxytocin สำหรับการใช้ยาเร่งคลอดเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีที่มีความปลอดภัย โดยจะใช้ยาที่มีคุณสมบัติช่วยให้มดลูกบีบตัว ทำให้การคลอดดำเนินไปตามปกติ ไม่เนิ่นนาน ทั้งยังสามารถใช้ยาได้ทั้งกรณีที่มีการเจ็บครรภ์ แต่ต้องการเร่งคลอดให้เร็วขึ้นอีกด้วย
  • การใช้ฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน นับว่าเป็นวิธีล่าสุดที่ใช้ในการเร่งคลอด โดยยาที่ใช้จะมีทั้งรูปแบบเจล และแบบยาเหน็บช่องคลอด ซึ่งจะใช้ยาสอดเข้าไปข้างในช่องคลอด และยาจะค่อย ๆ ออกฤทธิ์ทำให้ปากมดลูกอ่อนนุ่ม และเปิดมากขึ้น จึงช่วยกระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกดีขึ้นส่งผลทำให้สามารถคลอดได้เร็วขึ้น และง่ายขึ้นนั่นเอง

นอกจากการตั้งครรภ์จะเป็นช่วงที่อันตรายและน่ากลัวแล้ว การคลอดก็เป็นอีกหนึ่งความน่ากลัวที่ทำให้หลาย ๆ ใจจดใจจ่อเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นการที่คุณแม่จะคลอดลูกได้ง่ายหรือไม่นั้น การดูแลตนเองเป็นอย่างดีระหว่างการตั้งครรภ์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะหากคุณดูแลตนเองดี เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เมื่อครบกำหนดคลอดการคลอดก็จะเป็นเรื่องง่าย และยังทำให้คุณแม่เกิดความสบายใจอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.แชร์ประสบการณ์คลอดธรรมชาติ จากแม่ตัวจริง

2.เทคนิคเร่งคลอดธรรมชาติด้วยตัวเอง อย่างปลอดภัยต่อแม่และลูกน้อยในครรภ์

3.คลอดลูกแบบไหนดี ระหว่างคลอดธรรมชาติ กับ ผ่าคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team