นอนหลับไม่สนิท ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ ส่งผลเสียมากกว่าที่คิด

28 December 2023
92 view

นอนหลับไม่สนิท

นอนหลับไม่สนิท       

ทุกคนเคยเป็นหรือไม่กับอาการ นอนหลับไม่สนิท ที่หากเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ก็อาจไม่ต้องกังวลใจไป แต่หากอาการนอนไม่หลับ แบบนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือทุกวัน แบบนี้หากปล่อยไว้จะต้องไม่ดีอย่างแน่นอน เราจะต้องมาหาทางแก้ไขอาการเหล่านี้กันดีกว่า เพราะนั่นหมายถึงสุขภาพของเราที่อาจจะต้องได้รับผลกระทบจากอาการที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเลย เรามาดูกันว่า อาการดังกล่าว เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง เรามาดูกัน

นอนหลับไม่สนิท เกิดจากอะไรต้องรู้

นอนหลับไม่สนิท อาการที่ใครก็เคยเป็นกัน ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุไหนก็ตาม ถือว่าไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะร่างกายของเราจะได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวได้ ดังนั้นเรามาดูสาเหตุเบื้องต้นของ อาการนอนไม่หลับ กันดีกว่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง หากเกิดขึ้นแล้ว จะต้องแก้ไขได้แบบไหน เรามาติดตามกัน

  • สิ่งแวดล้อมที่รบกวน ปัญหาในเรื่องของเสียงที่ดังจากข้างนอก ข้างบ้าน หรือเสียงที่เกิดจากการก่อสร้าง ปัญหาเรื่องเสียงถือว่าเป็นปัญหาที่ทำให้การ นอนหลับไม่สนิท อาจเรื้อรังได้
  • ความเครียด ความวิตกกังวลและปัญหาในเรื่องของการทำงาน ที่อาจทำให้เกิดการสะสม จนนอนไม่หลับ เกิดเป็นความเครียดในที่สุดได้ ปัญหานี้อาจจะแก้ยาก หากคุณมีความเครียดแล้ว นอกจากจะนอนไม่หลับ ก็ยังส่งผลทางด้านร่างกายและจิตใจอีกด้วย
  • ความฝัน การนอนละเมอ ไม่น่าเชื่อเลยว่า อาการเหล่านี้จะเป็นสาเหตุของการ นอนหลับไม่สนิท ที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากคุณเกิดความฝันที่อาจเป็นฝันร้ายหรือละเมอบ่อย ๆ อาจจะต้องหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด
  • การดื่มคาเฟอีนมากไป ทำให้นอนไม่หลับได้ เช่น ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ดังนั้นทางแก้แบบง่าย ๆ คือ ลดการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน จะช่วยได้มากเลย
  • เวลานอนที่เปลี่ยนไป เพราะหลาย ๆ คนอาจะต้องทำงานที่ไม่ได้มีเวลานอนที่ตรงเวลาเท่าไหร่นัก เช่น พนักงานกะกลางคืน เป็นต้น การเปลี่ยนเวลานอนก็มีผลต่อ อาการนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับไม่สนิท เช่นกัน และถือว่าเป็นสาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้ยากอีกด้วย นอกจากจะต้องหางานที่ทำให้เรานอนได้ตรงเวลา
  • อาการหิวหรือท้องว่างในช่วงดึก ก็สามารถทำให้เราเกิดการนอนไม่หลับได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนนอน คุณอาจจะต้องรับประทานอาหารหรือดื่มนมเพื่อให้ร่างกายได้รับอาหารที่ไม่หนักมาก เพื่อไม่ให้เกิดความหิวกลางดึกได้

ผลเสียจากการนอนหลับไม่สนิท พักผ่อนน้อย

นอนหลับไม่สนิท มีผลเสียที่หลายคนอาจไม่รู้ และอาจเป็นผลเสียอย่างต่อเนื่องในอนาคตก็ได้ ดังนั้น หากคุณเกิด อาการนอนไม่หลับ ให้หาสาเหตุโดยทันที จากนั้นก็จะต้องปรับในเรื่องของการนอนให้ได้มากที่สุด เพราะหากคุณยังเป็นแบบนี้ แน่นอนว่า อาจเกิดผลเสียที่ตามมาได้ เช่น การทำงานของร่างกายที่ติดขัด สมองและการสั่งงานของร่างกายเกิดอาการรวน ผิดปกติ ระบบภูมิคุ้มกันทำงานลดลง หลอดเลือดหัวใจมีปัญหา ร่างกายไม่สดชื่น หน้าแก่ลง อารมณ์เหวี่ยงง่ายขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมายที่ตามมา เห็นได้เลยว่า แค่การนอนไม่พอก็ทำให้ร่างกายของเราแย่ได้ขนาดนี้แล้ว

ทำอย่างไรให้นอนหลับสนิท และหลับสบายขึ้น

เรามาจัดการกับการ นอนหลับไม่สนิท เพื่อให้เรามีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีกันดีกว่า เพราะว่าร่างกายของเราอาจจะต้องปรับหรือเปลี่ยนการนอนให้ดีขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตประจำวัน อาหารการกินและอีกมากมาย มาดูกันว่า หากต้องการหลับให้สนิท จะต้องทำอย่างไรบ้าง

1.จัดที่นอนใหม่

แน่นอนว่าการนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับไม่สนิท คุณอาจจะต้องลองเปลี่ยนหมอนให้หนุนสบาย กระชับ หรืออาจจะต้องซักผ้าปูที่นอนใหม่ จัดที่นอนใหม่ไปเลยก็ได้ เพื่อให้การนอนของเราดีและสบายมากขึ้น อาจทำให้คุณนอนหลับได้ดี

2.รับประทานอาหารที่มีแมกนิเซียมสูง

อาหารจำพวก ปลา เช่น ปลากระพง ปลาเก๋า หรือปลาต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึง กล้วยสุก ถั่วเหลือง เพื่อให้ร่างกายของเราได้สร้างเมลาโทนินที่ทำให้การนอนหลับดีขึ้น แถมยังทำให้คุณร่างกายแข็งแรง ได้รับสารอาหารที่ดีจากอาหารเสริมเหล่านี้ด้วย

3.ลดการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เช่น ชา กาแฟ หรือ เครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย ลดการดื่มคาเฟอีนลงจะดีมาก ๆ เลย เพราะสารคาเฟอีนทำให้เกิดการนอนไม่หลับได้ คุณควรเปลี่ยนมาดื่มนมหรือน้ำผลไม้จะดีกว่า เพราะดีต่อสุขภาพมากกว่าอีกด้วย

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนว่าการออกกำลังกายช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีมาก ๆ เลย ด้วยความเหนื่อยจากการออกกำลังกาย อาจช่วยให้คุณนอนหลับได้ดี นอกจากนี้แล้ว ร่างกายของคุณยังแข็งแรงอีกด้วย ออกกำลังกายช่วยให้เรานอนหลับได้ดี

นอนหลับไม่สนิท มีผลเสียมากมาย แน่นอนว่าหากคุณเกิดอาการนี้ อย่าชะล่าใจ เพราะร่างกายของคุณอาจจะต้องสูญเสียอะไรไปมากมาย ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ดังนั้นเรามานอนหลับให้สนิทและรักษาสุขภาพของเรากันดีกว่า เพื่อให้คุณได้นอนหลับสบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น ๆ แถมยังมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย การนอนคือสิ่งที่สำคัญสำหรับคนเรามากเลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.คนท้องนอนไม่หลับแก้ได้ไม่ยากแค่ทำตามวิธีนี้

2.6 ปัญหาการนอนของทารกที่พบบ่อยคุณแม่ไม่ควรมองข้าม

3.ตื่นกลางดึกบ่อยๆ แถมนอนหลับยาก มีผลเสียมากกว่าที่คิด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

  • No tag available