ของเล่นเด็ก 5 เดือน ซื้อให้ลูกเล่น ช่วยกระตุ้นพัฒนาการอย่างสมวัย

26 December 2023
166 view

ของเล่นเด็ก 5 เดือน

ของเล่นเด็ก 5 เดือน       

ลูกน้อยช่วงวัย 5 เดือน เป็นช่วงวัยที่เริ่มมีพัฒนาการต่าง ๆ แสดงออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่เริ่มมีความแข็งแรงของร่างกายมากขึ้น ทั้ง การเคลื่อนไหวร่างกาย การเล่น การมองเห็น จึงเป็นช่วงวัยที่คุณแม่ต่างกำลังหา ของเล่นเด็ก 5 เดือน เพื่อช่วยเสริม พัฒนาการเด็ก 5 เดือน ให้ดีขึ้น วันนี้เราจึงได้มีการรวมวิธีการเลือกของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็ก 5 เดือน มาแนะนำจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

ของเล่นเด็ก 5 เดือน ควรเลือกแบบไหนดีให้เหมาะกับวัย

ของเล่นเด็ก 5 เดือน ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายอย่างให้เลือกเยอะมาก คุณแม่จึงควรให้ความสำคัญในการเลือกซื้อ ของเล่นเด็ก 5 เดือน อย่างเหมาะสม โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ

  • เลือกของเล่นที่บีบ หรือกัดได้ ซึ่งจะต้องไม่มีสารอันตราย เพราะหากบีบหรือกัดแล้วอาจจะแตกแล้วมีสารที่เป็นอันตรายออกมาได้
  • ของเล่นที่มีเสียง จะช่วยเสริมสร้าง พัฒนาการเด็ก 5 เดือน ในด้านของประสาทหูและการได้ยิน สามารถแยกแยะเสียงได้
  • ของเล่นสีสันสดใส เลือกของเล่นที่มีสีสันสดใสสะดุดตา เพื่อกระตุ้นการมองเห็นของเด็กให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

แนะนำของเล่นเด็ก 5 เดือน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ

สำหรับ ของเล่นเด็ก 5 เดือน ที่จะช่วยกระตุ้น พัฒนาการเด็ก 5 เดือน ได้อย่างสมวัยมากที่สุด แนะนำเป็นของเล่นดังต่อไปนี้

1.โคมไฟสามมิติ

ของเล่นที่จะช่วยเสริมสร้างการมองเห็น และยังกระตุ้นการได้ยินอีกด้วย โดยโคมไฟสามมิติจะมีโหมดให้เลือกทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคือ มาพร้อมกับเสียงเพลงที่ไพเราะ ฟังเพลินๆ และมีภาพเคลื่อนไหวเปลี่ยนไปตามเพลง มีหลายเพลงให้คุณแม่เลือก ทั้งยังสามารถเปิดกล่อมลูกน้อยนอนตอนกลางคืนได้ด้วย

2.โมบายแบบแขวน

แนะนำเป็นโมบายที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งเวลาที่ขยับ เพราะจะช่วยให้ลูกเกิดความสนใจหันตามเสียง อีกทั้งสีของโมบายที่มีสีสันสดใส จะช่วยเสริมสร้างการมองเห็นได้อย่างชัดเจน หากต้องการโมบาย ของเล่นเด็ก 5 เดือน ที่เน้นการสัมผัสควรเป็นโมบายที่มีลักษณะนิ่ม นุ่มเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยด้วยนั่นเอง

3.ยางกัดนุ่มนิ่ม

ยางกัดนุ่มนิ่มเหมาะที่จะเป็น ของเล่นเด็ก 5 เดือน อย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่กำลังนำของเข้าปาก และเป็นวัยที่เริ่มคันเหงือก จึงมักจับสิ่งของใส่ปากบ่อย ๆ ยางกัดนุ่มนิ่มจึงถือเป็นของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ เพราะนอกจากจะเสริมพัฒนาการเรื่องการหยิบจับ การนำสิ่งของเข้าปากแล้ว ยังเป็น ของเล่นเด็ก 5 เดือน ที่ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้ลูกน้อยนำสิ่งของแปลกปลอมเข้าปากอีกด้วย

4.ตุ๊กตามีเสียงเพลง

ของเล่นเด็ก 5 เดือน ตุ๊กตา มีเสียงเพลงจะช่วยให้เสียงเพลงที่สร้างสรรค์เสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยได้ดีมาก ๆ  เสียงเพลงจะช่วยให้ลูกน้อยมีสมาธิที่ดีขึ้น มีการจดจำที่ดี และมีพัฒนาการในเรื่องของการได้ยินที่ดีด้วยเช่นกัน หากคุณแม่จะเลือกซื้อของเล่นที่เป็นตุ๊กตาเสียงเพลงแนะนำให้เลือกซื้อที่สีสันสดใส เพื่อเพิ่มพัฒนาการการมองเห็นที่ชัดเจน อีกทั้งควรเลือกเป็นของเล่นที่สามารถหยิบจับได้ง่าย เพื่อให้ลูกน้อยได้สัมผัสการเคลื่อนไหวของตุ๊กตาได้อย่างเหมาะสม

5.ลูกบอลเด้งได้

ของเล่นเด็ก 5 เดือน อีกหนึ่งสิ่งที่เหมาะสมกับการพัฒนาการที่ดีนั่นก็คือ ลูกบอลเด้งได้ เพรราะการเด้งของลูกบอลจะทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านการมองเห็น และการเคลื่อนไหวของร่างกายได้เป็นอย่างดี คุณแม่ควรเลือกลูกบอลที่มีสีสันสดใส จะได้ดึงดูดความสนใจของลูกน้อยได้ ที่สำคัญอย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกบอลด้วยควรเลือกที่ได้มาตรฐาน จะได้ไม่เสี่ยงต่อสารอันตรายในการผลิตนั่นเอง

พัฒนาการของเด็ก 5 เดือนเป็นอย่างไร

คุณแม่จะเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาสมวัยอย่างเหมาะสมได้นั้นคุณแม่จะต้องทราบว่าเด็กวัยนั้น ๆ ควรมีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งพัฒนาการของเด็กวัย 5 เดือน ก็จะมีดังต่อไปนี้

  • พัฒนาการทางด้านภาษา ซึ่งเด็กวัยนี้จะออกเสียงอ้อแอ้ได้ แม้ว่าจะยังพูดไม่เป็นคำก็ตาม และมักจ้องมองปากคน พร้อมด้วยส่งเสียงตามเมื่อได้ยินเสียงพูด
  • พัฒนาการทางด้านร่างกาย เด็กจะต้องสามารถนอนคว่ำยกศีรษะยันหน้าอกได้สูงแขนเหยียดออกทำท่าบินร่อนหรือขยับขาขยับแขนทำท่าคืบได้ นั่งพิงได้นานกว่า 30 นาที ขณะนั่งคว้าของเล่นได้
  • พัฒนาการทางด้านสังคมและอารมณ์ เด็กในวัย 5 ขวบ จะต้องสามารถแสดงความกลัว กังวล โกรธ แยกความแตกต่างระหว่างเงาตัวเองในกระจกได้ มีความรู้สึกตื่นตัวเมื่อมีคนเข้ามาหา โดยเฉพาะคนแปลกหน้า รู้จักต่อต้านกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย

ลูกน้อยจะมีพัฒนาการที่เร็วมากขึ้น และเหมาะสมมากขึ้นเมื่อคุณแม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นในช่วงวัยต่าง ๆ ลูกน้อยจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นคุณแม่จึงควรมองหาสิ่งดี ๆ เพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกอย่างเหมาะสมอยู่เสมอ ซึ่งหากคุณแม่มือใหม่ท่านไหนที่ยังไม่ทราบว่าจะซื้อของเล่นเด็ก 5 เดือนแบบไหนดีก็สามารถที่จะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปข้างต้นไปใช้ได้เลย รับรองลูกน้อยของคุณจะต้องมีพัฒนาการที่ดีมากยิ่งขึ้นอย่างชัดเจนแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ของเล่นวิทยาศาสตร์ ของเล่นเสริมทักษะ ที่ควรซื้อให้ลูกเล่น

2.ของเล่นที่ดีที่สุดของลูก

3.5 ของเล่นผู้หญิง ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่ควรซื้อให้ลูกเล่น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

  • No tag available