โรคขนแปรง คืออะไร โรคสุดแปลกที่คุณแม่อาจไม่เคยรู้จัก

02 November 2023
260 view

โรคขนแปรง 

.

.

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ยากต่อการควบคุม เช่นเดียวกันกับเด็กในวัยทารก ที่จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากคุณแม่ คุณพ่อ เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และยังพูดไม่ได้ เมื่อเด็กเกิดความผิดปกติอะไร ผู้ใหญ่จะต้องสังเกต เช่นเดียวกับการเกิดโรคประหลาดที่ใครหลาย ๆ คนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อนก็ได้ ซึ่งมีชื่อว่า โรคขนแปรง จะเป็นอย่างไร เราอาจจะต้องไปทำความรู้จัก 

โรคขนแปรง คืออะไรและสาเหตุ

โรคขนแปรง หรือ ขนแปรงทารก เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางผิวหนัง การสร้างสารในผิวหนังที่ไปอุดตันรูขุมขน จนทำให้เกิดเป็นอาการดังกล่าว ทำให้ขนไม่สามารถงอกออกมาจากผิวหนังได้ และขนก็จะอยู่ในผิวหนังนั่นเอง เป็นโรคที่คนโบราณเรียกกันมาตั้งแต่สมัยก่อน การเกิดโรคนี้ มาจากการเป็นขนคุด ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่อาจจะใช้เรียกแบบ เพี้ยน ๆ ต่อกันมา เป็นโรคที่เกี่ยวกับผิวหนัง เด็กจะมีอาการเหมือนขนคุด ซึ่ง โรคขนแปรง จะสามารถหายเองได้ ไม่ต้องได้รับการรักษา ไม่ต้องไปพบแพทย์ ก็หายได้ ซึ่งผิวหนังของเด็กอาจจะมีอาการอักเสบ เจ็บผิว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็น Folliculitis อีกด้วย 

สังเกตอาการ ลูกเป็นโรคขนแปรงหรือไม่

หากลูกหลานของคุณมีอาการที่คาดว่าจะเป็น โรคขนแปรง หรือ ขนแปรงทารก คุณสามารถสังเกตอาการเหล่านี้ได้ด้วยตนเอง โดยการดูที่ผิวหนังของเด็ก จะมีลักษณะแดง คล้ายกับว่ากำลังอักเสบ บนผิวจะมีจุดดำ ๆ ทั่วไป ลักษณะเหมือนกับรูของขนแปรง นี้คืออาการของโรคขนแปรง ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรง เด็กสามารถหายเองได้ แต่เบื้องต้นคุณแม่ก็จะต้องดูเด็กด้วยว่ามีความผิดปกติหรือไม่ อย่างไรบ้าง 

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคขนแปรงที่ต้องรู้

จริง ๆ แล้ว โรคขนแปรง เป็นโรคที่ร้ายแรงหรือไม่ พ่อแม่หลาย ๆ คนเมื่อเห็นลูกของคุณเป็นอาการแบบนี้ก็อาจคิดไปไกลว่าจะเป็นอะไรที่ร้ายแรง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่เราอยากให้พ่อแม่ทั้งหลายได้ลองดูอาการของโรคนี้ก่อนว่าเป็นอย่างไร เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเราจะมาช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นขั้นตอนต่อไป 

1.สำหรับ โรคขนแปรง เป็นลักษณะอาการของโรคขนคุด ซึ่งเด็กที่จะเป็นได้นั้นก็มีสาเหตุมาจาก พ่อแม่หรือคนในครอบครัวเคยเป็นมาก่อน ปกติจะไม่เจ็บหรือแสบผิวหนัง สามารถรักษาให้หายเองได้ ไม่ต้องกังวล 

2.แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่า นี่คืออาการของ รูขุมขนอักเสบ จะต้องได้รับการรักษาตามลำดับต่อไป อาจเป็นการให้ยาก็ได้ ซึ่งไม่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก 

3.อาการดังกล่าว เป็นการเกิดขึ้นแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่อาการของการเป็น ขนพิษ อย่างที่หลายคนเข้าใจ ดังนั้นไม่ถึงกับอันตรายต่อร่างกาย สบายใจได้เลย 

4.สังเกตว่าลูกของคุณอาจจะมีอาการขนคุด หรือ โรคขนแปรงเด็ก อยู่ตามร่างกายในบริเวณต่าง ๆ ก็ได้ ดังนั้นก็ดูว่าจุดไหนบ้างที่เด็กเกิดอาการนี้ 

โรคขนแปรง ดูแลรักษาอย่างไร

โรคขนแปรง  หรือ ขนแปรงทารก เป็นโรคที่พ่อแม่หลายคนเมื่อได้เห็นว่าลูกของคุณเป็นอาการนี้ก็อาจจะตกใจและกลัวลูกจะเป็นอะไรที่มากกว่านี้ก็ได้ ซึ่งไม่ผิด เพราะคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการต่าง ๆ ที่เจอในเด็กก็ได้ ดังนั้น หากคุณเป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กและเห็นว่า เด็กมีอาการผิดปกติดังกล่าวที่ได้บอกมานั้น ให้ทำการรักษาและดูแลตามขั้นตอนต่อไปนี้ 

  • เริ่มต้นจากการดูแลรักษาผิวเด็ก การอาบน้ำ ทำคงามสะอาดร่างกาย ด้วยสบู่ของเด็กโดยเฉพาะ เป็นสบู่อ่อน ๆ รักษาผิว งดการอาบน้ำอุ่นให้เด็ก เพราะอาจทำให้เกิดโรคนี้เพิ่มมากขึ้นก็ได้ 
  • คุณพ่อ คุณแม่ทั้งหลายอาจจะต้องเข้าใจก่อนว่า โรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นทางพันธุกรรม อาจมีญาติหรือใครก็ตามที่เป็นต่อ ๆ กันมา ดังนั้นไม่อยากให้คุณพ่อ คุณแม่จะต้องกลัวหรือกังวลเกินไป กับอาการของลูก หากเกิดขึ้นเช่นนี้ เข้าใจว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ก็หายได้ 
  • แต่หากลูกของคุณเป็นอาการที่ไม่ปกติและอาจจะร้ายแรง แนะนำว่าควรพบแพทย์โดยด่วน เพื่อได้รับคำปรึกษาและการรักษาอาการที่ถูกต้อง 
  • หากเด็กเกิดอาการที่ผิดปกติและร้ายแรงจริง อาจจะต้องให้ยาตามอาการ ซึ่งเป็นการให้ยาในกลุ่มของคนที่เป็นโรคผิวหนัง เพื่อรักษาอาการเบื้องต้น คุณพ่อ คุณแม่อาจจะต้องดูแลเด็กให้มากกว่าเดิม เพื่อดูอาการว่าเป็นอย่างไรต่อไป แต่เด็กมีโอกาสที่จะหายแน่นอน แต่อาจจะต้องใช้เวลา เพราะโรคนี้อาจไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยกับเด็กทุกคนเสมอไป 
  • อาการนี้เกิดขึ้นกับเด็กเล็กตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป การดูแลอาจจะต้องพิเศษหน่อย เช่น การทายา เป็นต้น 

การเกิด โรคขนแปรง อาจทำให้พ่อแม่หลาย ๆ คนกังวลว่าลูกของคุณจะเป็นอะไรไปมากกว่านี้หรือไม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะพ่อแม่ได้ให้ความสนใจลูกของคุณ แต่หากอาการดังกล่าวไม่ร้ายแรง ก็อยากให้ได้รักษาตามอาการ หรือการดูแลที่มากกว่าเดิม เพื่อให้เด็กลดการเกิดอาการนี้ลงได้ เพราะเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง สามารถรักษาให้หายได้ และไม่เป็นอันตรายต่อเด็กอย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 โรคร้ายแรงในเด็กที่มากับฤดูหนาว

2. โรคส่าไข้ หรือ โรคหัดกุหลาบ โรคอันตรายใกล้ตัวเบบี๋ ที่แม่ต้องระวัง!!!

3. ภาวะหายใจลำบาก RDS โรคอันตรายในทารกที่ต้องระวัง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team