6 ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ เช็คสิ! มีอะไรบ้าง

02 September 2023
1260 view

ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ

.

.

ความเชื่อแต่โบราณของไทยจัดเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่แทรกซึมอยู่ในทุกช่วงของการใช้ชีวิต ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากในสมัยโบราณนั้นการสอนด้วยเหตุผลอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจได้ยาก เพราะประเทศไทยแต่โบราณมีการแบ่งส่วนของชนชั้น คนไทยในสมัยโบราณจึงต้องสอนผ่านความเชื่อซึ่งถือเป็นกุศโลบายในการสอนที่แยบยล และหนึ่งในความเชื่อที่ขาดไม่ได้เลยก็คือความเชื่อเกี่ยวกับ ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ ซึ่งเราได้รวบรวมกุศโลบายหรือความเชื่อโบราณเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้มาไว้ให้แล้วในบทความนี้

รวม 6 ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ ที่ควรรู้ไว้

เรามาเริ่มต้นส่วนของข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้ทั้งหมด 6 ข้อด้วยกัน ล้วนเป็นความเชื่อโบราณ ที่สามารถใช้วิทยาศาสตร์ในการอธิบายเหตุผลได้ ดังนี้

  1. คุณแม่หลังคลอดห้ามอาบน้ำเย็น ซึ่งถือเป็นข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณที่เราขอมาแนะนำให้คุณแม่สมัยใหม่รู้จักกันในบทความนี้ ในสมัยโบราณก็จะต้มน้ำร้อนผสมน้ำเย็นให้กลายเป็นน้ำอุ่นให้คุณแม่หลังคลอดอาบ ยิ่งในสมัยนี้คุณแม่ก็สามารถอาบน้ำอุ่นได้สะดวกยิ่งขึ้นเพราะมีเครื่องทำน้ำอุ่นที่เพียงเปิดสวิตซ์ก็มีน้ำอุ่นให้คุณแม่ได้อาบกัน ในส่วนของความเชื่อแต่โบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะน้ำอุ่นจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ผ่อนคลาย แผลจากการคลอดลูกไม่ว่าจะเป็นการคลอดเองตามธรรมชาติหรือการผ่าคลอดจะสมานและหายได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ก็เกิดมาจากการอาบน้ำอุ่นนั้นช่วยให้เลือดลมภายในตัวคุณแม่ไหลเวียนได้ดี เลือดลมจึงสามารถไหลเวียนไปสมานแผลบริเวณที่คลอดได้ดีขึ้น แผลจึงหายเร็วขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
  2. คุณแม่หลังคลอดห้ามรับประทานอาหารธาตุเย็น ซึ่งถือเป็นข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณทั้งของคนไทยและคนจีนกันเลย อาหารธาตุเย็นในที่นี้ก็ได้แก่ อาหารที่มีส่วนประกอบพวกแตงอย่างแตงกวา หรือ แตงไทย หรือ จะเป็นอาหารที่มีส่วนผสมของฟักเขียว ใบเตย หรือบวบ ในส่วนนี้ก็ควรเปลี่ยนจากอาหารธาตุเย็นไปเสริมเป็นอาหารธาตุร้อนทั้งอาหารที่มีส่วนผสมของขิง ข่า ตะไคร้ ในส่วนของความเชื่อแต่โบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะการรับประทานอาหารในธาตุร้อนของคุณแม่หลังคลอดช่วยบำรุงส่วนของร่างกายคุณแม่ให้เกิดความอบอุ่น เลือดลมไหลเวียนดี รวมถึงช่วยบำรุงส่วนของน้ำนมด้วย
  3. คุณแม่หลังคลอดห้ามดื่มยาดองหลังคลอด ส่วนนี้ในปัจจุบันก็สามารถแปลเปลี่ยนเป็นคุณแม่หลังคลอดห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นความเชื่อโบราณที่สอนไว้ว่าหากคุณแม่หลังคลอดดื่มยาดองหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะเป็นการขับเลือดดีออกจากร่างกายคุณแม่ ทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลีย รวมถึงลูกน้อยได้รับสารอาหารจากน้ำนมไม่เพียงพอ ในส่วนของความเชื่อแต่โบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะการดื่มยาดองหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้น้ำนมที่ลูกน้อยได้ดื่มมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วย ซึ่งไม่ดีต่อลูกน้อยอย่างแน่นอน
  4. คุณแม่หลังคลอดห้ามสระผมหลังคลอด ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากทรงผมของคนไทยในยุคสมัยก่อนนั้นนิยมการไว้ทรงผมยาว เมื่อสระผมแล้วกว่าผมจะแห้งก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้คุณแม่หลังคลอดอาจไม่สบายได้ ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณในข้อนี้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับยุคสมัยได้ คือ คุณแม่หลังคลอดสามารถสระผมหลังคลอดได้ แต่ต้องเป่าผมให้แห้งเพื่อหลีกเลี่ยงอาการป่วยที่อาจเกิดขึ้นในคุณแม่หลังคลอดได้ ในส่วนของความเชื่อโบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะการที่บริเวณศีรษะของคุณแม่เปียกหรือได้รับความเย็นติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้คุณแม่ไม่สบายแล้วพาลไปสู่ปริมาณน้ำนมที่อาจมีน้อยไปได้
  5. คุณแม่หลังคลอดห้ามเคลื่อนไหวร่างกายมากหรือห้ามยกของหนัก ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณในข้อนี้จัดเป็นกุศโลบายให้คุณแม่หลังคลอดไม่เดินทางหรือไปไหนไกลจากลูกน้อยเพื่อให้คุณแม่หลังคลอดได้อยู่ใกล้ชิดกับลูกน้อย และไม่ต้องทำงานหนักเพราะผู้หญิงไทยแต่โบราณก็มีการทำงานที่ค่อนข้างหนักกว่าในปัจจุบันมากทั้งการตักน้ำกลับมาอาบ การไปซักผ้าริมธาร หรือ แม้แต่การไปจ่ายตลาดที่ไม่ได้มีตัวช่วยในการยกหรือขนของกลับมายังบ้านของตนเหมือนในปัจจุบัน รวมถึงช่วยให้คุณแม่หลังคลอดฟื้นตัวจากการคลอดได้เร็วขึ้น ในส่วนของความเชื่อแต่โบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายที่มากเกินไปหรือการยกของหนักจะทำให้แผลของคุณแม่ทั้งที่มาจากการผ่าหรือการคลอดเองตามธรรมชาติปริและหายได้ช้า
  6. คุณแม่หลังคลอดห้ามรับประทานอาหารรสเผ็ด เพราะจะทำให้ถ่ายเยอะกว่าปกติ ในส่วนของความเชื่อแต่โบราณความเชื่อนี้ก็ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพราะการรับประทานอาหารรสเผ็ดจะทำให้คุณแม่ท้องเสียได้

จากบทความข้างต้นเราจะพบว่าข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณนั้นนับเป็นหนึ่งในวิธีสอนที่แยบยลซึ่งถือว่าล้วนเป็นคำสอนที่สามารถใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้ทั้งสิ้น ดังนั้นข้อห้ามเหล่านี้ยังคงเป็นสิ่งที่คุณพึงกระทำหลังคลอดอยู่ในยุคปัจจุบัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ผ้าอนามัยหลังคลอด ควรเลือกอย่างไร? มียี่ห้อใดบ้าง

2. หัวนมเป็นแผล หัวนมแตก ทำอย่างไรดี? ให้นมลูกได้ไหม

3. หน้ามืด เวียนหัว อาการที่ต้องระวัง ในคุณแม่หลังคลอดลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team