มะละกอ อาหารเพิ่มน้ำนม แถมมีประโยชน์เพียบ คุณแม่ลูกอ่อนต้องไม่พลาด

06 May 2023
646 view

อาหารเพิ่มน้ำนม

.

.

คุณแม่หลังคลอดอยากเพิ่มน้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่มอย่างเพียงพอ มะละกอถือเป็นตัวช่วยอย่างดีในการเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด อีกทั้งมะละกอยังมีประโยชน์ดี ๆ อีกมากมาย สามารถทานได้ทั้งแบบดิบ และแบบสุก มะละกอดิบนำมาปรุงอาหารเช่น ส้มตำ มะละกอผัดไข่ แกงส้มมะละกอ เป็นต้น ส่วนมะละกอสุกมีประโยชน์ช่วยระบบขับถ่ายบำรุงเลือด บำรุงน้ำนม เพราะฉะนั้นการที่ทานมะละกอไม่ว่าจะเป็นมะละกอดิบหรือสุก คุณแม่ก็จะได้ประโยชน์ดีๆ  มากมาย มะละกอจึงเป็นอีกหนึ่ง อาหารเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่ลูกอ่อนห้ามพลาด 

มะละกอ จัดเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมชั้นดี

คุณแม่หลังคลอดรู้หรือไม่ว่า มะละกอนั้นมีประโยชน์มากมาย จัดเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม ให้กับคุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี สารอาหารในมะละกอนั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด และช่วยขับน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด อีกทั้งการทานมะละกอสุกยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาท้องผูกหลังคลอด อีกทั้งยังทำให้คุณแม่ผ่อนคลายระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลทำให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปอย่างไหลลื่นมากขึ้น 

สารพัดประโยชน์ของมะละกอ

มะละกอถือเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย สามารถทานได้ทั้งแบบสุก และดิบ เนื้อมะละกออุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี และสารอาหารต่าง ๆ อีกมากมาย มะละกอยังจัดว่าเป็น อาหารบำรุงน้ำนม สำหรับคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย เรามาดูประโยชน์ดี ๆ ที่จะได้รับจากการทานมะละกอกันดีกว่า

1. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ในมะละกอนั้นมีสารอาหารที่สำคัญอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย

2. บำรุงสายตา

มะละกอเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของจอประสาทตา และการมองเห็น โดยเฉพาะการมองเห็นในที่มืด หรือเวลากลางคืน นอกจากนี้เบต้าแคโรทีนในมะละกอยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ จึงช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตาของเราได้อีก

3. บรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

อย่างที่ทราบกันดีว่าในมะละกอนั้นจัดว่าเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม มีประโยชน์มากมาย และมีวิตามินซีรวมอยู่ด้วย ซึ่งวิตามินซีมีส่วนสำคัญในการป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และช่วยบำรุงผิวพรรณให้แลดูกระจ่างใสอีกด้วย

4. แก้ท้องผูก

มะละกอ อาหารเพิ่มน้ำนม มีไฟเบอร์สูงมาก และยังมีน้ำย่อยที่สามารถกำจัดคราบโปรตีนเก่าๆ  ที่ร่างกายไม่ย่อยหมดออกไป ช่วยขจัดของเสียที่ขัดขวางระบบขับถ่ายของลำไส้ อีกทั้งยังพาเอาปัญหาท้องผูกออกไปจากตัวเราด้วย และที่สำคัญในมะละกอยังมีสารเพกตินที่เป็นสารช่วยเคลือบกระเพาะ และลำไส้ ช่วยลดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร มีไฟเบอร์ที่ช่วยให้การย่อยอาหารมีมากขึ้น จึงไปกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวถ่ายออกมา และเมื่อถ่ายดี ถ่ายคล่องก็จะช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

5. ช่วยต้านมะเร็ง

ในมะละกอมีเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเซลล์ร้ายเกิดขึ้นในร่างกาย มะละกอจึงถือเป็นผลไม้ที่ช่วยต้านมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ และไม่ควรมองข้าม

6. บำรุงน้ำนม

มะละกอมีสารอาหารมากมาย และสารอาหารในมะละกอนั้นก็มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด ช่วยขับน้ำนมคุณแม่หลังคลอดได้ดี อีกทั้งการทานมะละกอสุกยังช่วยให้ผ่อนคลายระบบประสาท ส่งผลทำให้การหลั่งน้ำนมของคุณแม่ไหลลื่นขึ้น มะละกอจัดว่าเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ไม่ควรพลาดเลย

7. ช่วยย่อยอาหาร

ในมะละกอ อาหารบำรุงน้ำนม มีเอนไซม์ปาเปน ที่มีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร ไม่ว่าจะกินมะละกอดิบ หรือสุก ก็จะได้รับเอนไซม์การย่อยอาหารได้เหมือนกัน ใครที่มีปัญหาระบบย่อยอาหาร ก็ลองหามะละกอมาทานดูจะช่วยในการย่อยอาหารดีขึ้นแน่นอน

เมนูมะละกอ ช่วยบำรุงน้ำนม กินได้ไม่มีเบื่อ

อย่างที่เราได้เกริ่นไปแล้วว่า มะละกอนั้นจัดว่าเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม ช่วยให้การผลิตน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดเพิ่มขึ้น อีกทั้งมะละกอยังสามารถนำไปทำเป็นเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลายเมนู ทำให้ทานได้ไม่มีเบื่อ วันนี้เราจึงได้นำเมนูมะละกอที่คุณแม่หลังคลอดสามารถทานได้มาแนะนำ เป็นเมนูง่าย ๆ ทานได้เรื่อย ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้ดี ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

1. เมนูมะละกอผัดไข่

เมนูง่าย ๆ แต่อร่อย อาหารเพิ่มน้ำนม ให้กับคุณแม่ เพียงแค่หันมะละก้อเป็นเส้น ๆ แล้วนำไปแช่เย็นเพื่อความกรอบ จากนั้นนำไปผัด ตั้งกระทะให้ร้อนเจียวกระเทียมพอหอมใส่ไข่ลงไปผัด และตามด้วยเส้นมะละกอ พร้อมปรุงรสตามใจชอบเลย

2. แกงเหลืองมะละกอกุ้ง

เมนูยอดฮิตตามร้านอาหารแกงใต้ เป็นเมนูที่ทำง่าย ๆ เพียงแค่ใส่น้ำพริกแกงใต้ และมะละกอใส่หม้อเติมน้ำเปล่าลงไปพอท่วม คนให้พริกละลายแล้วเปิดไฟต้ม จากนั้นปรุงรสด้วยมะขามเปียก น้ำตาลทราย ชิมรสชาติตามชอบ พอส่วนผสมสุกแล้วใส่กุ้งลงไปต้มให้สุก ปิดไฟตักเสิร์ฟได้เลย

3. น้ำมะละกอสุก

เป็นเมนูน้ำที่คุณแม่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงนำมะละกอสุกมาปั่นละเอียด เติมเกลือและน้ำมะนาวเล็กน้อย จากนั้นเพิ่มความหวานด้วยน้ำเชื่อมตามชอบ จะเติมน้ำแข็ง หรือแช่ตู้เย็นดื่มเย็น ๆ ก็ได้ตามใจชอบเลย

และนี่คือประโยชน์ดี ๆ ของมะละกอที่เราได้นำมาฝากคุณแม่ในวันนี้ มะละกอจัดว่าเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม อย่างดีสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ไม่ควรพลาด รู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่อย่าลืมหาเมนูมะละกอ หรือจะหามะละกอสุกมาทาน เพื่อเพิ่มน้ำนมหลังคลอดด้วยนะ รับรองได้ว่าจะได้รับประโยชน์ดี ๆ จากมะละกอแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team