ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน เทียบอายุครรภ์ได้ที่นี่

02 February 2023
3455 view

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน

.

.

เมื่อตั้งครรภ์ใหม่ อาจมีคนถามว่าคุณแม่มีอายุครรภ์เท่าไหร่แล้ว หรืออายุครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน ทำให้คุณแม่มือใหม่หลายคน ตอบไม่ถูก แต่ไม่ต้องกังวลไปวันนี้เรามีจะมีวิธีการนับอายุครรภ์มาฝาก พร้อมทั้งพัฒนาการของทารกในครรรภ์ที่มีอายุครบ8สัปดาห์ และสิ่งที่ควรทำในขณะตั้งครรภ์นี้

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน เช็คเลย!

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือนนั้น ทางการแพทย์ใช้การนับอายุครรภ์ เพื่อคำนวณอายุของการตั้งครรภ์ เพื่อให้ทราบว่าขณะนี้คุณแม่มีอายุครรภ์เท่าไหร่ และพัฒนาการของทารกเหมาะสมกับอายุครรภ์หรือไม่ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย และแพทย์จะนับเป็นรายสัปดาห์และวัน ไม่ใช่เดือน ซึ่งถ้าประจำเดือนมาครั้งล่าสุด คือวันที่ 1-5 มกราคม และประจำเดือนครั้งต่อไปจะมาอีกทีในวันที่ 28-29 มกราคม  ดังนั้นประจำเดือนที่มาครั้งสุดท้ายหรือครั้งล่าสุดคือวันที่ 1 มกราคม ซึ่งแพทย์จะนับว่าเป็นวันแรกของการตั้งครรภ์ ส่วนคุณแม่ที่มีข้อสงสัยว่าอายุครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือนนั้น แนะนำให้นับอย่างนี้ อายุครรภ์ 1-4 สัปดาห์ เท่ากับท้อง 1 เดือน อายุครรภ์ 5-8 สัปดาห์ เท่ากับท้อง 2เดือน อายุครรภ์  9-13 สัปดาห์ เท่ากับท้อง 3 เดือน โดยให้นับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 40 สัปดาห์ หรือ 9 เดือน ทำให้สรุปได้ว่าตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับ ตั้งครรภ์ 2 เดือน 

พัฒนาการของทารกในครรภ์ 8 สัปดาห์

เมื่อคุณแม่ทราบแล้วว่าอายุครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน แล้วต่อมา เราก็มาดูพัฒนาการของทารกในครรภ์กัน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ 8 สัปดาห์ มีดังต่อไปนี้

  • ทารกจะมีความยาวมากกว่าครึ่งนิ้ว  หรือมีขนาดเท่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์ หัวโตตัวเล็ก
  • ช่วงศีรษะ ลำคอ ลำตัวยืดมากกว่าตอน 7 สัปดาห์ ส่วนของมือและเท้าที่มีลักษณะคล้ายใบพายเล็ก ๆ และกำลังจะพัฒนาเป็นนิ้วมือและนิ้วเท้าต่อไป โดยในช่วงนี้ลูกจะมีลายนิ้วมือเป็นลักษณะเฉพาะของตนเองด้วย
  • พัฒนาการบนใบหน้าชัดขึ้น เห็นปลายจมูก ริมฝีปาก เปลือกตา แต่ดวงตาก็ยังอยู่ห่างกันมาก
  • มีการสร้างระบบย่อยอาหาร ไขสันหลัง สมอง เนื้อเยื่อ ท่อประสาท และเส้นประสาทอื่นๆ
  • ทารกเริ่มมีลิ้นหัวใจ มีท่อทางเดินหายใจ ที่ช่วยให้อากาศไหลเวียนจากลำคอสู่ปอด
  • กระดูกของทารกในครรภ์กำลังพัฒนาขึ้น ทำให้ลูกเริ่มงอแขนในช่วงข้อศอกและข้อมือได้แล้ว
  • ลูกจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น แต่คุณแม่จะยังไม่รู้สึกว่าลูกดิ้นเนื่องจากทารกในครรภ์มีขนาดเล็กมาก 

การดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

ในช่วงตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือนนี้ จริงๆ ก็นับว่าเวลาผ่านมาแค่2เดือน แต่คุณแม่หลายคนต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งอาการแพ้ท้อง คัดเต้านม ปัสสาวะบ่อย อ่อนเพลีย จนกระทั่งท้องผูก หรือมีเลือดออกทางช่องคลอด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแลการตั้งครรภ์ในช่วงนี้ให้ดี โดยสามารถทำได้ดังนี้

  1. ทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่เหมาะกับอายุครรภ์ 8 สัปดาห์ ได้แก่กรดโฟลิค ธาตุเหล็ก และแคลเซียม โดยแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แก่ทารก และยังป้องกันไม่ให้เกิดภาวะกระดูกพรุนในแม่ ส่วนธาตุเหล็กช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆภายในร่างกายของแม่และทารก และกรดโฟลิคก็ยังจำเป็นในช่วงนี้ แม้ว่าจะทานมาตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์แล้ว เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเกี่ยวกับท่อประสาทของทารกในครรภ์ โดยสารอาหารเหล่านี้พบมากในผักใบเชียวผลไม้ ไข่ ปลา ถั่ว ธัญพืชเต็มเมล็ด เนื้อแดง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันต่ำ เป็นต้น 
  1. ไม่ทานอาหารที่มีเกลือ น้ำตาล ไขมัสูง อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงตลอดการตั้งครรภ์ ได้แก่ ชีส อาหารสุกๆดิบๆ อาหารแปรรูป รวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ และควรงดสูบบุหรี่ เพราะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ทำให้ทารกในครรภ์เสี่ยงที่จะมีพัฒนาการล่าช้า จนถึงขึ้นพิการแต่กำเนิด และคลอดก่อนกำหนดได้
  1. หมั่นออกกำลังกาย การออกกำลังกายสำคัญกับทุกคน รวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่นเดิน ว่ายน้ำ หรือเล่นโยคะ โดยเล่นอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง อาจจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง
  1. พักผ่อนให้เพียงพอ ในช่วงที่คุณแม่ยังมีอาการแพ้ท้อง อาจทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย จึงควรหาเวลางีบหลับให้เพียงพอ โดยการนอนในท่าที่เหมาะสม ซึ่งแพทย์แนะนำให้นอนในท่าตะแคงซ้าย ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และสามารถลดภาวะหลอดเลือดถูกกดทับได้ แต่ถ้าคุณแม่ถนัดนอนหงายควรใช้หมอนรองบริเวณหลัง ขา และใต้ท้อง เพราะจะช่วยลดแรงกดทับได้
  1. ฉีดวัคซีน ในช่วงตั้งครรภ์ แพทย์จะกำหนดให้คุณแม่เข้ารับวัคซีน ดังนั้นคุณแม่จึงควรฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด เช่นวัคซีนป้องกันบาดทะยัก วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพราะวัคซีนเหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่และทารกในครรภ์มีภูมิคุ้มกัน ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโรค และไม่ทำให้เจ็บป่วยได้
  1. ตรวจครรภ์เป็นประจำ แพทย์จะนัดตรวจครรภ์อยู่เสมอ จนกระทั่งคลอด ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่นทำให้ทราบว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือนแล้ว หรือตรวจคัดกรองโรคในระหว่างตั้งครรภ์ รวมทั้งตรวจดูสุขภาพของทารกในครรภ์ เพื่อหาทางป้องกัน หรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่นๆตามมา 

เมื่อคุณแม่ทราบแล้วว่าตัวเองตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ เท่ากับกี่เดือน ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง และทารกในครรภ์ เพราะในช่วงไตรมาสแรกนี้ถือเป็นช่วงสำคัญ เพราะทารกกำลังสร้างอวัยวะต่างๆ จึงจำเป็นต้องระวังเรื่องการกินอาหาร ตลอดจนควรรักษาสุขภาพของคุณแม่ให้แข็งแรงอยู่เสมอ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีตรวจการตั้งครรภ์ มีกี่แบบ?

2. อายุครรภ์ 3 สัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร

3. อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team