นิทานกล่อมเด็ก เรื่องไหนดี? อ่านให้ลูกฟังแล้วหลับปุ๋ย

19 December 2022
772 view

นิทานกล่อมเด็ก

.

.

คุณแม่ทั้งหลายที่มีลูกเล็กหรือเด็กที่อยู่ในวัยเด็ก อาจมีปัญหาในเรื่องของการนอนหลับยาก หรือเด็กอาจจะต้องการให้ช่วงเวลาก่อนนอนที่จะได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อมาเล่านิทานหรือทำกิจกรรมที่น่าประทับใจกันก่อนเข้านอน ซึ่งกิจกรรมก่อนเข้านอนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการเล่า นิทานกล่อมเด็ก ให้กับลูก ๆ ของคุณได้ฟัง เพราะนอกจากการเล่านิทานจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กแล้ว ช่วงเวลานี้ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาที่แม่ลูกจะได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเพื่อทำกิจกรรมอันแสนอบอุ่นเช่นนี้อีกด้วย 

นิทานกล่อมเด็ก สำหรับลูกน้อยควรเป็นแบบไหน

สำหรับกิจกรรมสุดพิเศษอย่างการเล่า นิทานกล่อมเด็ก ให้กับคุณลูกทั้งหลายได้ฟัง คุณแม่เองก็จะต้องทำการหา หนังสือนิทาน ดี ๆ สักเล่มมาเพื่อทำกิจกรรมสุดสนุกกับลูกของคุณได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง นิทานกล่อมเด็ก ที่เหมาะสมกับการเล่าให้ลูกของคุณได้ฟังมากที่สุดเลยก็คือ นิทานอีสป ซึ่งนอกจากจะเป็นเรื่องราวที่เล่าถ่ายทอดได้ออกมาเข้าใจง่ายแล้ว นิทานเหล่านี้ยังสามารถเป็นคติสอนใจให้กับเด็ก ๆ ได้มีความคิดตามการเล่านิทานของพ่อกับแม่ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นการเล่านิทานที่ดีมากเลย เรามาดูกันว่า นิทานกล่อมเด็ก แบบไหนที่เหมาะกับลูกของคุณบ้าง 

1. นิทานอีสป 

การเล่า นิทานกล่อมเด็ก ที่ดีจะต้องเป็นนิทานที่สามารถทำให้เด็กจินตนาการตามไปได้ว่า เหตุการณ์หรือเรื่องเล่าใน หนังสือนิทาน เป็นอย่างไรบ้าง ดำเนินไปอย่างไร และสรุปเนื้อหาและคติสอนใจได้ว่าอย่างไร เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีและทำให้เด็กเกิดข้อคิดด้วยตนเองขึ้นมาได้ นอกจากนี้เนื้อหาของ นิทานกล่อมเด็ก ประเภทนิทานอีสปยังเป็นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เพราะมักจะมีตัวละครที่เป็นสัตว์ในเนื้อเรื่องเสียส่วนใหญ่ 

2. นิทานที่เกี่ยวกับสัตว์ 

นอกจากเด็ก ๆ จะได้รู้เกี่ยวกับเรื่องของนิทานไปแล้ว แน่นอนว่าการเล่าเรื่องราวของสัตว์มากมาย ทำให้เด็กสามารถมองภาพในหัวของพวกเขาออกมาได้ง่ายกว่า เพราะบรรดาสัตว์ต่าง ๆ หลายชนิดก็เป็นสัตว์ที่เด็ก ๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว อาจทำให้เด็กได้จินตนาการตามที่ดีกว่านั่นเอง  

4 นิทานกล่อมเด็กเรื่องไหนดี ฟังแล้วหลับปุ๋ยแน่ 

เรามาดูกันดีกว่าว่า นิทานกล่อมเด็ก เรื่องไหนจะน่าสนใจและเหมาะกับการที่คุณแม่ทั้งหลายได้นำมาเล่าให้เด็ก ๆ ได้ฟังก่อนนอนกันบ้าง เพราะนิทานที่เราจะมานำเสนอนั้นถือว่าน่าสนใจและให้ข้อคิดที่ดีกับเด็กได้ดีเลยทีเดียว 

1. อึ่งอ่างกันนมโค 

มากันที่นิทานเรื่องแรกกัน ซึ่งเป็น นิทานกล่อมเด็ก ที่มีความน่าสนใจมากเลย เพราะเป็นเรื่องเล่าของแม่อึ่งอ่างกับลูกกและนมโคตัวหนึ่ง ซึ่งลูกเกิดความสงสัยว่าทำไมตัวของแม่อึ่งอ่างถึงได้ไม่เหมือนกับแม่นมโคเลย เพราะแม่ของตนตัวเล็กกว่านมโคมากเลย ตนจึงได้ถามแม่ จากนั้นแม่อึ่งอ่างก็ได้ทำการขนาดลำตัวของตนเองขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็พบจุดจบที่ไม่น่าเกิดขึ้นมาแบบนี้เลย ซึ่งนิทานเรื่องนี้ถือว่าให้ข้อคิดกับแม่และเด็กได้ดีมากเลย 

2. สุนัขจิ้งจอกกับอีกา 

มาต่อกันที่ นิทานกล่อมเด็ก เรื่องที่ 2 กันบ้างดีกว่า ซึ่งเป็นเรื่องของสุนัขจิ้งจอกกับอีกาที่เจ้าสุนัขเกิดความโลภอยากได้ชิ้นเนื้อในปากของอีกา จึงเกิดอุบายต่าง ๆ นานาเพื่อหลอกล่อให้อีกายอมแบ่งเนื้อให้กับเจ้าสุนัขจิ้งจอก ซึ่งความเจ้าเล่ห์ของสุนัขจิ้งจอกจะสามารถนำเนื้อชิ้นที่ต้องการมาเป็นของตนได้หรือไม่นั้น เนื้อเรื่องของนิทานเรื่องนี้ บอกได้เลยว่าน่าสนใจมาก ๆ เลย และเหมาะกับการนำมาเล่าให้กับเด็กเล็ก ๆ ได้ฟังเพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจของตนได้ดีเลยทีเดียว 

3. ลาโง่

สำหรับนิทานเรื่องที่ 3 นี้ เป็นเรื่องราวของเจ้าลาตัวหนึ่งที่ต้องการท่องโลกกว้างและเบื่อหน่ายกับการที่จะต้องอยู่ที่เดิมตลอดไป มันจึงออกเดินทางไปท่องโลกแบบที่ไม่เตรียมตัวอะไรเลย เพราะคิดว่าตนเองแข็งแรงมากพอ ซึ่งเมื่อมันเดินทางไปได้ครึ่งหนึ่งก็พบบ่อน้ำ แต่เจ้าลาเกิดหิวน้ำขึ้นมา แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะดื่มน้ำเลยแม้แต่น้อย เพราะคิดว่าตนเองเก่งและแข็งแรงมากพอ จึงมองข้ามบ่อน้ำไป จนในที่สุด มันก็หมดเรี่ยวแรงในการเดินทางต่อไป จนทำให้มันจะต้องล้มลงไปนอนยังบริเวณใกล้ ๆ บ่อน้ำ เพราะความหยิ่งทะนงตนเองมันเอง 

4. รอยตะปูบนรั้วบ้าน 

ต่อกันที่ นิทานกล่อมเด็ก เรื่องสุดท้ายที่เราอยากแนะนำบ้างดีกว่า กับเรื่องราวของ เด็กที่ไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ เลยทำการกว้างของที่อยู่บนโต๊ะออกไป พ่อของเขาจึงให้เขามาตอกตะปูที่รั้วบ้านทุกครั้งที่เขาโกรธ และเขาก็ได้ทำตามทุกครั้งที่พ่อบอกกับการตอกตะปูที่รั้วบ้าน จนสุดท้ายแล้ว เมื่อตะปูเริ่มเยอะขึ้น พ่อของเราก็ได้ให้เขามาเอาตะปูที่ตอกออกพร้อมกับสอนลูกของเขาไปด้วย 

นิทานทั้งหมดที่เราได้แนะนำไปนั่น คือนิทานที่มาจาก หนังสือนิทาน ที่น่าสนใจหลาย ๆ เรื่อง หากใครอยากมีกิจกรรมที่ทำกับลูก ๆ ก่อนนอนเช่นการเล่า นิทานกล่อมเด็ก ก็สามารถนำหนังสือหรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาเล่าให้เด็ก ๆ ฟังได้เลย 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ประโยชน์ของการเล่านิทานให้ลูกฟัง

2. ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟัง มีประโยชน์

3. หนังสือผ้า เสริมจินตนาการ และพัฒนาการที่ดีของลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team