คนท้องติดโควิด ทำอย่างไรดี ยาอะไรกินได้และกินไม่ได้บ้าง

07 November 2022
2242 view

คนท้องติดโควิด ทำอย่างไรดี

.

.

โควิด – 19 ในปัจจุบันยังคงเป็นโรคที่น่ากลัว แม้ว่าจะมีอัตราการป่วยน้อยลงก็ตาม เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเสี่ยงต่อการติดโควิดได้เมื่อไหร่ โดยเฉพาะคนท้องและผู้สูงอายุ รวมถึงเด็กเล็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนเกิดความกังวล เพราะหากติดโควิดจะทำให้มีอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ มากมาย และเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ส่งผลทำให้ไม่แข็งแรงอีกด้วย วันนี้เราเลยมีคำแนะนำเกี่ยวกับ คนท้องติดโควิด มาฝากว่าเมื่อติดโควิดจะต้องทำอย่างไร มียารักษาตัวไหนที่กินได้และกินไม่ได้บ้าง ดังนั้นมาดูกันเลย 

ทำอย่างไรเมื่อ คนท้องติดโควิด

คนท้องติดโควิด ต้องทำอย่างไร ก่อนอื่นเมื่อเราประเมินตนเองแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 มีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้ 

  • ให้รีบทำการตรวจโรคโควิด-19 ก่อนเลยเป็นอันดับแรก ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าในช่วงแรกที่มีความเสี่ยงนี้อาจจะไม่มีอาการแสดงจึงทำให้ไม่สามารถตรวจพบเชื้อได้ทันที เพราะฉะนั้นจึงควรทำการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง 
  • ต่อมาเมื่อพบว่า คนท้องติดโควิด ให้ทำการกักตัวและรีบรักษาทันที เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้
  • สำหรับบการรักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยตั้งครรภ์นั้นจะต้องได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด และควรได้รับยาอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งมีอาการดีขึ้นและตรวจโควิดไม่พบเชื้อ 

ยาที่คนท้องกินได้

ยาโควิด ยาสำหรับ คนท้องติดโควิด ที่สามารถทานได้ระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 ก็จะมีหลากหลายชนิดด้วยกัน โดยยาที่คนท้องสามารถทานได้ระหว่างติดโควิดมีดังต่อไปนี้ 

  1. พาราเซตามอล ซึ่งเป็นยาแก้ปวดสำหรับรักษาอาการปวด ลดไข้ โดยสามารถทานได้เมื่อมีอาการปวดหรือมีไข้เล็กน้อย แต่จะต้องใช้ในปริมาณที่แพทย์กำหนดเท่านั้น 
  2. คลอเฟนนิรามีน เป็นยาสำหรับแก้ไอ คัดจมูก และช่วยลดน้ำมูก 
  3. เด๊กซโตรเมโทรฟาน เป็นยาแก้ไออีกหนึ่งชนิดที่ใช้ทานเพื่อบรรเทาอาการไอ เวลาไอแห้ง 
  4. Acetycysteine , Bromhexine สำหรับยาตัวนี้ก็จะเป็นยาละลายเสมหะ
  5. เพนนิซิลลิน ยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับการอักเสบติดเชื้อทางเดินหายใจ ช่องปาก ทางช่องหู ทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ ทางช่องคลอด และทางผิวหนัง โดยสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย 
  6. Remdisevir คนท้องติดโควิด ในช่วงไตรมาสแรกจะใช้ยาตัวนี้ในการรักษาซึ่งมีความปลอดภัยและไม่มีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ 

ยาที่ต้องให้แพทย์สั่งจ่าย

คนท้องติดโควิด จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ยาอย่างระมัดระวัง ซึ่งนอกจากนี้ยาที่คนป่วยไม่สามารถทานได้เองหรือหาซื้อได้เอง แต่จะต้องได้รับโดยการจ่ายยาจากแพทย์เท่านั้นก็คือ Favipiravir เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้สำหรับรักษาโควิดโดยแพทย์จะพิจารณาว่าผู้ป่วยเหมาะสมกับการได้รับยาหรือไม่ เพราะยาตัวนี้หากใช้โดยไม่ระมัดระวังอาจจะทำให้ทารกในครรภ์พิการได้ จึงจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาตัวนี้กับ คนท้องติดโควิด ในไตรมาสแรก รวมถึงแม่ให้นมลูกด้วยเช่นกัน เนื่องจากยาสามารถขับออกมาทางน้ำนมได้นั่นเอง 

ยาที่คนท้องห้ามกิน

นอกจากยา Favipiravir ที่คนไข้จะต้องได้รับจากแพทย์สั่งเท่านั้นแล้ว ฟ้าทะลายโจร ก็เป็นอีกหนึ่งตัวยาที่ห้ามใช้กับคนท้องด้วยเช่นกัน เพราะการใช้ยาฟ้าทะลายโจรกับคนท้องอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการแท้งลูกได้ เพราะฉะนั้นการที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะได้รับ ยาโควิด ควรได้รับจากแพทย์สั่งเท่านั้น

การดูแลตัวเองหลังหายป่วยโควิด

หลังจากที่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว เมื่อคุณแม่หายดีแล้วจะต้องดูแลตนเองให้ดี โดยการดูแลหลังหายป่วยโควิดสามารถทำได้ดังต่อไปนี้ 

  1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นทานอาหารสะอาด สุก เพื่อป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำนั่นเอง และเพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนอีกด้วย 
  2. พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้น 
  3. ไม่เครียดหรือวิตกกังวลจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการป่วยแทรกซ้อนได้ง่าย ซึ่งอาจจะผ่อนคลายด้วยการฟังเพลง หากิจกรรมที่ชอบทำ เป็นต้น 
  4. หมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเองบ่อย ๆ หากเมื่อไหร่พบความผิดปกติของร่างกาย หรือทารกในครรภ์ควรพบแพทย์ทันที 

โรคโควิด-19 ยังไงก็ยังคงเป็นโรคที่น่ากลัว เพราะเมื่อมีการติดโควิด-19 จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะผิดปกติต่าง ๆ มากมาย เพราะฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องดูแลตนเองให้ดีอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ห่างไกลจากโรคโควิด-19 แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้องทันที ไม่ควรปล่อยให้หายด้วยตนเอง เพราะอาจมีผลต่อทารกในครรภ์ได้ และโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก็มีสูงมากอีกด้วย ดังนั้นแม้ว่าสถานการณ์อัตราการป่วยด้วยโรคโควิด-19 จะน้อยลงแต่ก็ไม่ควรประมาทเด็ดขาด และการสวมใส่หน้าอนามัยก็เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันการติดโรคได้ดีแน่นอน 

 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team