ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร? อาการแบบไหนที่ควรพบหมอ

29 September 2022
1082 view

ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร?

.

.

ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่สร้างความกังวลใจให้กับสาวๆ ได้ไม่น้อย เพราะจะส่งผลทำให้เกิดสิวฝ้าใบหน้าหมองคล้ำตามมาอีกด้วย นอกจากนี้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติเป็นสิ่งที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจจะเป็นสัญญาณของโรคร้ายบางโรคได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรมาหาสาเหตุและทำความเข้าใจว่า ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร และอาการแบบไหนที่ควรไปพบหมอ มาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้

ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีสาเหตุมาจากอะไร

ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุล จึงทำให้บางคนมีประจำเดือนมามาก บางคนมาน้อย บางคนมาบ่อย แตกต่างกันออกไป ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ เมนส์ไม่มา หรือมาไม่เป็นปกตินั้นก็จะมีดังนี้

1. สาเหตุมาจากความเครียด

ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาว ๆ ประจำเดือนมาไม่ปกติ เพราะเมื่อเกิดความเครียดจะส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ นอกจากนี้การลดน้ำหนักอย่างหักโหม รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับมดลูกและรังไข่ก็ส่งผลทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติได้เช่นกัน

2. ประจำเดือนมาน้อย 

ปกติแล้วผู้หญิงจะมีรอบเดือนระยะเวลา 25 – 28 วัน ซึ่งจะมีความแตกต่างในแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายรวมถึงปัจจัยการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล หากระยะเวลามีรอบเดือนนานกว่า 39 วันจะเรียกว่าประจำเดือนมาน้อย ประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สามารถหลั่งออกมาได้ดี ถึงแม้ว่าประจำเดือนจะมาน้อย แต่หากยังมีการตกไข่ก็สามารถตั้งครรภ์ได้ 

3. ประจำเดือนมามากผิดปกติ 

ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมามากผิดปกติคือภาวะที่ผู้หญิงมีรอบเดือนนานมากกว่า 8 วันขึ้นไป ซึ่งมีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน หรือมีภาวะโรคที่เกี่ยวกับมดลูก สำหรับคนที่ฮอร์โมนไม่สมดุลอาจจะเกิดจากภาวะควบคุมหลังฮอร์โมนมีปัญหา หรือการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนผิดปกติ นอกจากนี้หากสังเกตว่าเลือดในประจำเดือนมีเพิ่มขึ้นหรือออกมาเป็นลิ่มเลือด หรือมีอาการปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วย ให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเพราะนี่อาจจะมีสาเหตุมาจากโรคต่าง ๆ เช่นเนื้องอกในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่ หรือมีภาวะมดลูกอักเสบ มะเร็งมดลูก หรือมีติ่งเนื้อในมดลูก

4. ประจำเดือนมาบ่อย 

ประจำเดือนมาบ่อยคือการที่ประจำเดือนมาสั้นกว่า 24 วัน มีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานลดลง เกิดความไม่สมดุลของการหลั่งฮอร์โมน ซึ่งสาเหตุมาจากความเครียด นอกจากนี้หากฮอร์โมโปรเจสเตอโรนทำงานผิดปกติ ทำให้ระยะเวลาตั้งแต่วันไข่ตกจนถึงวันที่ประจำเดือนมาสั้นสั้นลงได้ เพราะหากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไม่เพียงพอเยื่อบุมดลูกภายในก็จะเจริญเติบโตไม่เต็มส่งผลทำให้ตั้งครรภ์ยาก หรือมีภาวะแท้งได้ง่าย

5. ภาวะวัยทอง

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ เมนส์ไม่มา หรือมาผิดปกติ นั่นก็คือภาวะวัยทอง เพราะรังไข่จะค่อยๆ เสื่อมลงเพื่อเข้าสู่ภาวะหมดประจำเดือน โดยจะมีอายุตั้งแต่ 35 ปี รอบเดือนจะเริ่มมีความไม่สม่ำเสมอ หรือมีปริมาณประจำเดือนลดลง โดยปกติแล้วประจำเดือนจะหมดลงในวัยอายุ 50 ปี เพราะฉะนั้นหากอาการวัยทองเกิดขึ้นเร็ว ร่างกายก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติ ในกรณีอาจจำเป็นต้องใช้การรักษาเพื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศหยิงให้เพียงพอ

6. รับประทานยาคุมกำเนิด 

ผู้ที่ทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำจะทำให้ ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมาไม่สม่ำเสมอ โดยยาคุมกำเนิดชนิดที่มีโปรเจสเตอโรนอย่างเดียว ยาคุมแบบฉีด รวมถึงห่วงอนามัยชนิดฮอร์โมนจะส่งผลทำให้ประจำเดือนมาน้อย อย่างไรก็ตามหากหยุดใช้ยาคุมแล้ว ก็จะทำให้ประจำเดือนมาตามปกติได้

อาการแบบไหนควรพบหมอ

การที่ ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีสาเหตุและอาการที่แตกต่างกัน หากพบว่ามีความผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ พร้อมทังมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น ประจำเดือนมามากผิดปกติ และมีลักษณะเป็นลิ่มเลือด พร้อมทั้งมีอาการปวดท้องประจำเดือนมากผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะอาจเกิดโรคต่าง ๆ ได้เช่น โรคเนื้องอกในมดลูก โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่ มะเร็งมดลูก มดลูกอักเสบ หรือมีติ่งเนื้อ เป็นต้น

แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้อย่างไร

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สามารถเกิดขึ้นได้กับสาวๆ ทุกคน โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับความเครียด สำหรับสาว ๆ ที่ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ หรือ เมนส์ไม่มา สามารถแก้ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ลดความเครียด ทำจิตใจให้สบาย
  2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
  3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสม ไม่ทานอาหารที่ไขมันสูง หวานจัด เค็มจัด รวมถึงของหมักดอง 
  4. รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม คือไม่อ้วนไปและไม่ผอมไป
  5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นการกระตุ้น ให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ อย่างเช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น

ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกวัย โดยเฉพาะวัยที่ใกล้หมดประจำเดือน หรือวัยทอง เพราะวัยนี้รังไข่จะเริ่มเสื่อมสภาพ อย่างไรก็ตามหากไม่อยากมีภาวะ ประจำเดือนมาไม่ปกติ ควรดูแลตัวเอง พยายามไม่เครียด หมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ปล่อยให้ร่างกายอ้วนหรือผอมจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะลดปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะประจำเดือนมาผิดปกติได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team