อาหารบำรุงมดลูก เพิ่มความแข็งแรง ป้องกันภาวะเสี่ยงแท้ง

11 September 2022
2492 view

อาหารบำรุงมดลูก ป้องกันภาวะเสี่ยงแท้ง

.

.

สำหรับผู้หญิงแล้วมดลูกถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิง ซึ่งว่าที่คุณแม่ที่อยากตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยไม่มีภาวะเสี่ยงแท้ง การบำรุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ถือว่าสำคัญมากเพราะเมื่อมดลูกแข็งแรง การตั้งครรภ์ก็จะมีความปลอดภัยจากภาวะเสี่ยงแท้งได้มากขึ้น แต่จะบำรุงมดลูกอย่างไรให้แข็งแรง วันนี้เราจะมาแนะนำ อาหารบำรุงมดลูก เพิ่มความแข็งแรงให้แก่มดลูก เพื่อเตรียมพร้อมการตั้งครรภ์อย่างมีประสิทธิภาพ จะมีอาหารประเภทไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

7 อาหารบำรุงมดลูก ที่ผู้หญิงควรกิน

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับมดลูก หรือมดลูกไม่แข็งแรง อยากตั้งครรภ์แต่กลัวจะเจอภาวะเสี่ยงแท้ง เนื่องจากมดลูกไม่ค่อยแข็งแรง การทานอาหารช่วยบำรุงมดลูกจะทำให้มดลูกแข็งแรงขึ้นได้ มาเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ให้สมบูรณ์ด้วย อาหารบำรุงมดลูก ดังต่อไปนี้

1. ถั่วชนิดต่าง ๆ

สำหรับใครที่มีปัญหามดลูกไม่แข็งแรง การทานถั่วเป็นประจำจะช่วยทำให้มดลูกแข็งแรงขึ้นได้ เพราะถั่วอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 และคอเลสเตอรอลชนิดดี สารอาหารเหล่านี้จะช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกในมดลูกได้ และยังช่วยป้องกันมะเร็งในมดลูกได้ดี นอกจากนี้ถั่วยังช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอีกด้วย

2. หอยนางรม

หอยนางรมจัดว่าเป็น ยาบำรุงมดลูก ชั้นดี เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 12 วิตามินดี วิตามินอี ธาตุเหล็ก เซเลเนียม และโอเมก้า3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่จะช่วยบำรุงระบบเจริญพันธุ์ มดลูก และรังไข่ให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี 

3. ปลาน้ำลึก

อยากมีมดลูกที่แข็งแรงบำรุงด้วยปลาน้ำลึก เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ที่อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยในการผลิตโพรสตาแกลนดินที่มีผลต่อการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อมดลูก เพราะในบางครั้งการหดเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกที่แรงเกินไปก็อาจจะทำให้มดลูกอยู่ในท่าที่ผิดปกติได้เช่นกัน ปลาน้ำลึกจึงจัดว่าเป็น อาหารบำรุงมดลูก ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด

4. ผักและผลไม้

ผักและผลไม้เป็นแหล่งสารอาหารชั้นดีหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก แคลเซียม เกลือแร่ วิตามิน โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกในมดลูก และมะเร็งได้เป็นอย่างดี อยากมีมดลูกแข็งแรงจะต้องหมั่นทานผักและผลไม้เป็น ยาบำรุงมดลูก เป็นประจำ

5. ชาเขียว 

ชาเขียวนอกจากจะช่วยลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดีแล้ว ในชาเขียวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาความแข็งแรงให้กับมดลูกได้ แถมยังช่วยป้องกันการเกิดเนื้องอกในมดลูกได้อีกด้วย ชาเขียวจึงเป็นอีกหนึ่ง อาหารบำรุงมดลูก ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

6. ผลิตภัณฑ์จากนม 

การทานอาหารที่มาจากผลิตภัณฑ์นมบ่อย ๆ จะช่วยทำให้มดลูกแข็งแรงได้ เนื่องจากว่านมอุดมไปด้วยแคลเซียม และวิตามินดี ทั้งนี้แคลเซียมยังมีส่วนช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ส่วนวิตามินดี ก็มีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกในมดลูกได้ดีอีกด้วย นมจึงจัดว่าเป็น อาหารบำรุงมดลูก อย่างดีที่สามารถหาทานได้ง่าย ๆ 

7. มะนาว

มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มระบบคุ้มกันให้กับร่างกายได้ นอกจากนี้วิตามินซีที่อุดมอยู่ในมะนาวยังช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันให้กับมดลูก พร้อมปกป้องมดลูกไม่ให้เกิดการติดเชื้อจากแบคทีเรียบริเวณปากมดลูกและข้างในมดลูกได้อีกด้วย มะนาวจึงจัดว่าเป็น อาหารบำรุงมดลูก อีกชนิดที่จะช่วยเสริมเกราะป้องกันมดลูกให้แข็งแรงได้

วิธีดูแลมดลูกให้แข็งแรง

สำหรับคนที่อยากมีลูก การดูแลมดลูกให้แข็งแรงถือว่าสำคัญมาก เพราะหากมดลูกแข็งแรงก็จะลดภาวะเสี่ยงแท้งบุตรลงได้ อยากมีมดลูกที่แข็งแรงนอกจากการทาน อาหารบำรุงมดลูก แล้ว การดูแลมดลูกด้วยวิธีดังต่อไปนี้ก็จะช่วยให้มดลูกแข็งแรงได้เช่นกัน

  • ออกกำลังกายบริหารมดลูก เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง การเต้นแอโรบิก เล่นโยคะ หรือว่ายน้ำ การออกกำลังกายอย่างที่ยกมานี้จะช่วยทำให้มดลูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การขมิบเกร็งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานค้างไว้ 5 – 10 วินาทีแล้วปล่อย 5 วินาทีทำแบบนี้วันละ 3 – 5 รอบ ก็จะช่วยให้มดลูกแข็งแรงขึ้นได้เช่นกัน
  • การนวดมดลูกเพิ่มความแข็งแรง เพราะการนวดจะทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูก  ท่อรังไข่ และรังไข่ได้ดี ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย นอกจากนี้การนวดยังเป็นการกระตุ้นและขับของเสียที่ตกค้างออกจากมดลูก ช่วยให้มดลูกกลับมากระชับไม่หย่อนคล้อยและอยู่ในตำแหน่งเดิม 
  • ไม่สะสมความเครียด เพราะความเครียดคือปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อต่อมใต้สมอง รวมถึงส่งผลกระทบต่อการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นอยากให้มดลูกแข็งแรงจะต้องปรับจิตปรับใจไม่เครียด เพราะการที่ไม่เครียด เป็นเหมือนการทาน ยาบำรุงมดลูก ชั้นดี ที่จะทำให้มดลูกแข็งแรง
  • เลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด หรือของทอด และของหมักดอง รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เพราะอาหารเหล่านี้จะยิ่งไปทำร้ายมดลูก

และนี่คือ 7 อาหารบำรุงมดลูก ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ การบำรุงรักษามดลูกให้แข็งแรงก่อนการตั้งครรภ์นั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะการที่มดลูกแข็งแรงก็จะช่วยลดภาวะแท้งระหว่างตั้งครรภ์ได้นั่นเอง

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เนื้องอกรังไข่ ภัยร้ายผู้หญิงที่ควรระวัง

2. ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองที่บ้านง่ายมากๆ

3. ปวดรอบเดือนเรื้องรังคุณอาจเป็น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

เรียบเรียงโดย    : Mamaexpert Editorial Team