อยากให้ลูกสูงสมวัย ห้ามพลาดช่วง 3 ปีแรก ปีทองของการเจริญเติบโต

12 July 2022
3325 view

มิลนิวทริชัวร์

.

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนก็ล้วนอยากให้ลูกสูง มีส่วนสูงที่เหมาะสมตามวัย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ซึ่งจริง ๆ แล้วการจะทำให้ลูกสูงนั้นก็ไม่ยากเลย ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ที่เราได้นำมาฝากกัน ทั้งนี้คุณแม่รู้ไหมคะว่าเด็กทุกคนจะมีช่วงเวลาทองของการเจริญเติบโตอยู่ หรือที่เรียกว่า Growth spurt นั่นเอง โดยจะอยู่ในช่วงวัย 3 ปีแรก ดังนั้นถ้า อยากให้ลูกสูง ละก็ คุณแม่จะต้องเริ่มตั้งแต่วัยนี้เลย เพราะว่าพลาดแล้วพลาดเลยนะคะ

.

Growth spurt คืออะไร? สำคัญอย่างไร

.

มิลนิวทริชัวร์

.

Growth spurt ก็คือ ช่วงเวลาทองในการเจริญเติบโตของเด็ก ซึ่งลูกจะมีส่วนสูงที่เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วในช่วงวัยนี้ นั่นคือ 3 ปีแรกนั่นเอง ทั้งยังมีพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ที่รวดเร็วเช่นกัน โดยส่วนสูงของลูกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 12 ซม.ต่อปี แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการกระตุ้นความสูงให้กับลูกด้วย ถ้าคุณแม่เริ่มต้นเสริมตั้งแต่วัยนี้ ลูกก็จะมีรูปร่างที่สูงอย่างสมส่วนแน่นอน

.

อยากให้ลูกสูงสมวัย คุณแม่จะช่วยกระตุ้นได้ด้วยวิธีไหน

.

มิลนิวทริชัวร์

.

การจะช่วยกระตุ้นให้ลูกวัยนี้สูงได้นั้น ก็จะมีหลากหลายวิธีที่คุณแม่สามารถทำได้ ดังนี้

  1. ให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์ สารอาหารครบถ้วน และช่วยในการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน เนื้อสัตว์ ไข่ นม และอาหารแคลเซียมสูง
  2. ชวนลูกออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มส่วนสูงให้กับลูกได้ เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะการกระโดดเชือกจะเพิ่มความสูงได้ไวมาก
  3. ควรให้ลูกเข้านอนเร็ว ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 3 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้มีการหลั่ง Growth Hormone ขณะนอนหลับออกมาอย่างเต็มที่ โดยเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยให้ร่างกายมีการเติบโตได้ดี และเพิ่มความสูงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นมาฝึกให้ลูกเข้านอนเร็วกันดีกว่า
  4. เสริมด้วยนม เพราะนมมีแคลเซียมที่จะช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และมีสารอาหารอีกหลายชนิดที่จะทำให้เด็กมีส่วนสูงที่เหมาะสมตามเกณฑ์มากขึ้น

.

นมมีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีถ้าอยากให้ลูกเติบโตสมวัย

เรามาดูกันก่อนว่านมมีกี่แบบ และจะเลือกแบบไหนให้ลูกดี ถ้าอยากให้ลูกสูงสมวัย

  1. นมทั่วไป จะเป็นนมที่ให้สารอาหารหลากหลายต่อเด็กตามปกติ โดยเน้นทั้งการเจริญเติบโต พัฒนาการ สมอง เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสมตามวัย
  2. นมพลังงานสูง จะมีพลังงานสูงกว่านมทั่วไป เหมาะสำหรับเด็กทานน้อยเลือกทานซึ่งอาจทำให้ได้รับพลังงานไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตสมวัยเต็มศักยภาพ รวมทั้งมีสารอาหารหลากหลายช่วยให้มีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่

ทั้งนมแบบทั่วไป และนมที่ให้พลังงานสูง ก็ล้วนดีต่อเด็กทั้งสิ้น โดยนมที่ให้พลังงานสูงเสริมจากมื้ออาหารหลักก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกตัวเล็ก กินยากและอาจได้รับสารอาหารไม่พอ หรือ คุณแม่ที่อยากให้ลูกเติบโตอย่างสมวัย และมีส่วนสูงที่เหมาะสม เพียงให้ลูกดื่มนมเป็นประจำ เพราะให้ประโยชน์มากมายจากแคลเซียมและสารอาหารต่าง ๆ ในนมนั่นเอง

.

สารอาหารในนมที่คุณแม่ควรมองหา

.

มิลนิวทริชัวร์

.

การจะเลือกนมให้กับลูกนั้น คุณแม่ก็ต้องเลือกนมที่มีสารอาหารเหมาะสมที่สุดด้วย โดยมีสารอาหารอะไรบ้างที่คุณแม่ควรมองหา มาดูกันเลย

  • Lysine เป็นโปรตีนอะมิโนแอซิดที่มีความจำเป็นและควรได้รับเป็นประจำ ซึ่งพบได้ในอาหารเสริมที่ช่วยให้เจริญอาหาร
  • มี DHA และ มีวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • มี zinc ที่ช่วยในการเจริญเติบโต ทั้งร่างกายส่วนต่าง ๆ
  • ไม่มีน้ำตาลทราย เพื่อช่วยให้ลูกมีพฤติกรรมการกินที่ดี ไม่ติดหวาน
  • มีส่วนผสมจากนมวัวแท้ 100% เพราะมีแคลเซียมสูง ช่วยในการเพิ่มความสูงได้เป็นอย่างดี

โดยนมเพื่อลูกรักสูงสมวัย เติบโตเต็มศักยภาพที่เราอยากแนะนำเลยก็คือ มิลนิวทริชัวร์ (Milnutrisure) เพราะเป็นนมที่ให้พลังงานสูงกว่านมสูตรปกติ มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต เพราะมี Zinc เป็นส่วนประกอบ มีไลซีนที่พบได้ในอาหารเสริมที่ช่วยให้เจริญอาหาร มีดีเอชเอสูงถึง 32 มก. ต่อแก้ว และมีแคลเซียมสูง ทั้งยังมีการปรับรสชาติให้อร่อยและกลมกล่อมมากขึ้นจากสูตรเดิม ที่สำคัญไม่มีน้ำตาลทรายแน่นอน อร่อยและมีประโยชน์ ให้ลูกเติบโตสมวัย คุณแม่สามารถให้ลูกทานได้ต่อเนื่องวันละ 2 แก้วได้เลย เพื่อให้ลูกเติบโตสมวัย และโตตามเกณฑ์ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรก ที่เป็นช่วงทองของการเจริญเติบโต มาเริ่มเพิ่มความสูงให้กับลูกตั้งแต่วันนี้กันดีกว่าค่ะ

.

มิลนิวทริชัวร์

.

คุณแม่สามารถซื้อมิวนิวทริชัวร์ ได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านและช่องทางออนไลน์ที่:

Lazada: https://bit.ly/3xt8QMy , Shopee: https://bit.ly/3MSj7aK

หรือศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมของนมมิลนิวทริชัวร์ ได้ที่ https://bit.ly/3MuZkxK

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team