“เล่นลุยแบบพ่อ X เล่นละมุนแบบแม่” ต่อยอดพัฒนาการลูกให้มีความจำและอารมณ์ดี

17 November 2020
1591 view

เชื่อหรือไม่ ? ว่าการเล่นกับลูกที่ต่างกันของคุณพ่อและคุณแม่นั้น ส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการของลูกน้อยในด้านที่แตกต่างกันออกไป

จากบทความของ Ross D. Parke ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียริเวอร์ไซด์ สหรัฐอเมริกา ได้แสดงให้เห็นว่า การเล่นกับลูกของคุณพ่อและคุณแม่ ทำให้ลูกมีพัฒนาการและความฉลาดทางอารมณ์ที่ดีมากขึ้น โดยการเล่นแบบคุณพ่อ จะทำให้ลูกมีความสามารถในการเผชิญกับสภาวะที่ไม่คุ้นเคยได้ดี สามารถจัดการกับอารมณ์ และมีทักษะในการรับมือในสถานการณ์ที่ท้าทาย ลดความกลัวและเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น ในขณะที่การเล่นแบบคุณแม่ จะช่วยส่งเสริมในด้านของสติปัญญา ส่งผลต่อความจำ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ด้านภาษาของลูกได้เป็นอย่างดี[1] ซึ่งเกิดจากลักษณะการพูดและน้ำเสียงของแม่

คุณพ่อสายลุย VS คุณแม่สายละมุน

แน่นอนว่า ถ้าพูดถึงสไตล์การเล่นกับลูกของพ่อแต่ละบ้าน ก็คงเรียกได้ว่าแสบสุดๆ จนคุณแม่หลายท่านต้องกุมขมับ เพราะห่วงลูกเป็นแน่ แต่อยากให้คุณแม่เชื่อมั่นว่าคุณพ่อจะสามารถดูแลและเล่นกับลูกได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะทำให้ทั้งคุณพ่อและคุณลูกสนุกสนาน ภายในบ้านจะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะอย่างแน่นอน  

 

โดยส่วนใหญ่แล้วคุณพ่อจะเล่นกับลูกด้วยกิจกรรมที่ยาก มีความผาดโผนและรวดเร็ว เช่น การโยนลูกน้อยขึ้นไปในอากาศ เหวี่ยงหมุนไปมา ต่อสู้ หรือการจักจี้ เป็นต้น ซึ่งในทุกๆกิจกรรมนอกจากจะช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย ยังช่วยให้ลูกสามารถเรียนรู้ที่จะเผชิญกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคยแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์อันตรายได้ และสอนให้ลูกรู้จักความสามารถและขีดจำกัดของตัวเอง ทำให้ลูกรู้จักควบคุมจัดการตนเองและเข้าสังคมได้ อย่างมีความมั่นใจมากขึ้น[2]

ในขณะที่คุณแม่มักจะมีวิธีการเล่นที่ค่อนข้างละมุน เน้นไปที่การใช้ของเล่นหรือการสื่อสารกับลูกด้วยน้ำเสียงที่มีความน่ารัก เช่น การเล่นจ๊ะเอ๋ แสดงบทบาทสมมติ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านความจำ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ทางด้านภาษา เรียกได้ว่าการที่ลูกเล่นกับคุณแม่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกด้านภาษาและการสื่อสารนั่นเอง

สิ่งที่สำคัญคือ การเลี้ยงลูกไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่คุณพ่อและคุณแม่ควรร่วมมือกันช่วยกันเลี้ยงและช่วยกันเล่นกับลูกน้อย ก็จะทำให้ลูกได้สัมผัสกับความหลากหลายของคน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และเพิ่มความมั่นใจ ให้ลูกพร้อมออกไปเผชิญกับโลกกว้างได้อย่างเต็มที่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกของเด็กวัยนี้มีแต่เรื่องเล่น อย่าปล่อยให้อะไรมาขัดขวางการเล่นของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรมองหาตัวช่วยดีๆ ทั้งอุปกรณ์และของใช้ของลูก อย่างเช่น ผ้าอ้อมที่สามารถล็อกการรั่วซึมและซึมซับได้อย่างยาวนาน มีความยืดหยุ่นได้มาก นุ่ม ใส่แล้วสบาย

ตัว และผ่านการทดสอบ Hypoallergenic ว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ตอบโจทย์ทุกการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ให้ลูกน้อยร่าเริงและพร้อมรับมือกับทุกกิจกรรม เพื่อให้ลูกได้เล่นอย่างสนุกและเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ เสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้แบบไม่มีสะดุด