เลือกนม UHT แบบแม่ 2020 ต้องเลือกนมที่มี MFGM บำรุงสมอง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก

18 May 2020
3549 view

เรื่องนมๆ ของลูก แม่ๆ คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนมเป็นอาหารที่ลูกได้ดื่มตั้งแต่แรกเกิด มีสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการในช่วงแรกเกิด และยังมีความสำคัญอยู่ตลอดจนลูกเริ่มทานอาหารเสริมได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะนมมีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองของลูก และเกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรรมและอารมณ์ของลูกเช่นกัน แต่ละช่วงอายุของลูก สมองจะมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในช่วง 3 ปีแรกของชีวิตเป็นโอกาสทองอย่างมากที่แม่อย่างเราจะสามารถช่วยส่งเสริมให้ลูกมีการพัฒนาสมองที่ดี เรามาเจาะลึกกันค่ะว่าในช่วง 3 ปีแรกของชีวิตลูก พัฒนาการทางสมองจะเปลี่ยนไปอย่างไร? ทำไมจึงเป็นโอกาสทอง และต้องเลือกนมแบบไหนให้ลูกดื่ม

พัฒนาการทางสมอง 3 ปีแรกของชีวิตคือช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาลูก

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าสมองของทารกแรกเกิดนั้นมีเซลล์สมองกว่า 100,000 ล้านเซลล์ เยอะเลยใช่ไหมคะ ซึ่งในช่วง 1-3 ขวบปีแรกเป็นโอกาสทองในการพัฒนาสมองของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาได้มากที่สุดและเร็วที่สุดกว่าช่วงอื่นๆ ในชีวิตเนื่องจากเซลล์สมองจะเกิดการเชื่อมโยงกันอย่างมาก จัดระบบการเชื่อมโยงใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เรียนรู้เรื่องที่ซับซ้อน หรือแก้ปัญหาได้มากขึ้น อีกทั้งช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่สมอง ร่างกาย และอารมณ์พัฒนาไปพร้อมๆ กัน คุณแม่จึงพลาดไม่ได้เลยที่ต้องเร่งกระตุ้นการพัฒนาสมองของลูกน้อย และสิ่งที่ช่วยให้ลูกมีพัฒนการทางสมองที่ดีก็คือ MFGM 

MFGM สารอาหารแห่งการพัฒนาสมอง 

MFGM หรือ Milk Fat Globule Membrane คือ “เยื่อหุ้มอนุภาคไขมันในนม” ที่พบในนมแม่ ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีนต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และไขมันรวมกว่า 150 ชนิด เช่น ฟอสโฟลิปิด สฟิงโกไมอีลิน และแกงกลิโอไซด์ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในเชื่อมต่อเซลล์สมอง และจะดีมากขึ้นเมื่อ MFGM ทำงานร่วมกับ DHA โปรตีนบางชนิดใน MFGM ก็มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ MFGM ยังมีส่วนช่วยให้มีการพัฒนาทางอารมณ์หรือพฤติกรรมที่เหมาะสม เพราะ MFGM ช่วยให้สมองได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการคิด และแสดงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์ที่เหมาะสม

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า MFGM พบได้ในน้ำนมแม่ และยังพบได้ในนมน้ำนมวัว ซึ่ง MFGM ในน้ำนมวัวนั้นมีองค์ประกอบและหน้าที่เหมือนกับ MFGM ในน้ำนมแม่เช่นกัน และหากลูกไม่ได้ดื่มนมแม่ต่อเนื่อง ก็สามารถเลือกนมวัวในท้องตลาดที่มี MFGM ให้ลูกดื่มได้ เช่น Enfagrow A+ Superior ที่เป็นนมกล่อง UHT เหมาะสำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป นอกจากนม Enfagrow A+ Superior จะมี MFGM แล้วยังมี DHA ที่ช่วยในการเสริมสร้างสมองอีกด้วย เรียกว่าจัดเต็ม ช่วยบำรุงสมองลูกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ที่แม่อย่างเราต้องการจริงๆ ค่ะ

และจะตอบโจทย์ได้ดีในยุคที่เชื้อโรคระบาดหนัก คือ คุณแม่อย่าลืมส่งเสริมเรื่องภูมิคุ้มกันให้กับลูกด้วยนะคะ เพราะหากภูมิคุ้มกันไม่ดีก็ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสมองด้วยเช่นกัน ซึ่งสารอาหารที่ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มให้กับลูกที่อยากจะแนะนำก็คือธาตุเหล็กและวิตามินซี เพราะว่า ธาตุเหล็กนั้นมีส่วนในการช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ที่มีความสำคัญต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายหรือการเจริญเติบโตของระบบต่างๆ ในร่างกาย ส่วนวิตามินซีนั้นช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย อีกทั้งช่วยป้องกันหวัดอีกด้วย ซึ่งธาตุเหล็กหาได้จากการรับประทานอาหาร เช่น เครื่องในสัตว์ ผักใบเขียวเข้ม ส่วนวิตามินซีได้จากการทานผักผลไม้ แต่ในปัจจุบันในนมต่างๆ เช่น นม UHT อย่าง Enfagrow A+ Superior ก็มีเช่นกันค่ะ  

เห็นไหมคะว่าพัฒนาการสมองของลูก สามารถพัฒนาได้ต้้งแต่แรกเกิด ซึ่งในช่วง 3 ปีแรกของชีวิต สมองจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว และสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองตั้งแต่แรกเกิดก็คือนมแม่ เพราะมี MFGM ที่ช่วยในการพัฒนาสมอง รวมถึงมีผลต่อพฤติกรรมและอารมณ์ของลูกด้วยเช่นกัน และที่สำคัญอย่าลืมเสริมธาตุเหล็กและวิตามินซีให้กับลูกเพื่อภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ด้วยการดื่มนมแม่ให้นานที่สุด แต่หากลูกน้อยอายุ 1 ปีขึ้นไป คุณแม่ไม่สะดวกให้ดื่มนมแม่ก็สามารถเลือกนมกล่องแบบ UHT ที่มี MFGM ให้ลูกดื่มได้ อย่าง Enfagrow A+ Superior ที่มีเจ้าเดียวในไทย ยิ่งดื่มนาน ดื่มไปถึง 3 ขวบรับรองเลยว่ายิ่งดีกับตัวลูกมากค่ะ อย่าลืมนะคะว่าเลือกนม UHT แบบแม่ 2020 ต้องเลือกนมที่มี MFGM ช่วยเสริมสร้างสมอง รวมทั้งมีภูมิคุ้มกันช่วยป้องกันโรค     

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team