ไลซีนคืออะไร? จริงหรือเปล่าที่ช่วยการเจริญเติบโต และเจริญอาหาร?

03 March 2020
4733 view

ลูกเลือกกิน ลูกกินยากจนทำให้กังวลว่าลูกจะตัวเล็กโตไม่ทันเพื่อนนับเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆ ครอบครัวเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อลูกเข้าสู่วัยเรียนรู้ เข้าใจอะไรมากขึ้น รู้จักเลือกของ มีความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ ยิ่งส่งผลต่อการกินของลูก และโดยธรรมชาติของเด็กนั้นมักเลือกทานที่ตนเองชอบ ถึงแม้จะไม่มีประโยชน์ก็ตาม ซึ่งปัญหาลูกกินยากนี้ก็สร้างความกังวลใจให้กับแม่ๆ อย่างมาก เพราะการเลือกกินของลูกนั้นสามารถส่งผลต่อพัฒนาการของลูก แต่จะส่งผลอย่างไรนั้น เรามีข้อมูลมาให้แม่ๆ แล้วค่ะ

ลูกกินยาก ลูกเลือกกิน ปัญหาใหญ่ส่งผลต่อพัฒนาการ 

คุณแม่ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าสารอาหารต่างๆ ที่ลูกทานเข้าไปนั้นมีส่วนในการช่วยสร้างเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ร่างกาย ให้กับลูก ยิ่งเป็นช่วงวัย 1-3 ปี เป็นวัยที่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโตที่รวดเร็วไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สมองและรวมทั้งพัฒนาการด้านต่างๆ และแน่นอนว่าอาหารที่ดีย่อมมีส่วนช่วยในการพัฒนาอย่างมาก แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าปัญหาลูกกินยาก ลูกเลือกกินที่หลายบ้านมักประสบ ส่งผลเสียหรือขัดขวางการเจริญเติบโตของลูกอย่างแน่นอนหากลูกไม่ได้รับสารอาหารที่ดี หรือไม่ได้รับอาหารครบ 5 หมู่ ทำให้ลูกโตช้า น้ำหนักน้อย ไม่ตามเกณฑ์ อาจกระทบต่ออารมณ์ สติปัญญา การเรียนรู้ไปด้วย

ไลซีนคืออะไร? 

คุณแม่บางท่านอาจคุ้นเคยกับไลซีนกันมาบ้างแล้ว แต่บางท่านก็อาจจะยังไม่ทราบ มาค่ะ มาดูกันว่าไลซีนคืออะไร ไลซีนเป็นกรดอะมิโนจำเป็นชนิดหนึ่งที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ต้องได้รับจากการทานอาหารเท่านั้น ซึ่งอาหารที่พบไลซีนจะอยู่ในพวก เนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่ เนย หรือนมดังนั้นผู้ที่มีปัญหาการรับประทานอาหารได้น้อย ไม่หลากหลายหรือเลือกกิน อาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ การขาดไลซีน อาจส่งผลให้ลดความอยากอาหาร 

แล้วไลซีนมีประโยชน์อย่างไร มาค่ะจะเล่าให้ฟัง

  • ไลซีน เชื่อกันว่าไลซีนมีส่วนช่วยในการเจริญอาหาร โดยมีงานวิจัยพบว่า การให้อาหารที่มีไลซีน ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและการกินอาหารที่เพิ่มขึ้น
  • ไลซีน ช่วยในการเผาผลาญพลังงานของร่างกายไปใช้เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะไลซีนเป็นสารตั้งต้นของแอล-คาร์นิทีนนั่นเอง
  • ไลซีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ รวมทั้งสร้างโปรตีนต่างๆ ให้กับร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทาน ฮอร์โมน เอนไซม์ต่างๆ จึงทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่
  • ไลซีน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี ส่งผลให้กระดูกและร่างกายมีความแข็งแรง เจริญเติบโตตามวัย

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าไลซีนมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต โดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหาการกินยาก นอกจากไลซีนแล้วกรดอะมิโนจำเป็นอื่นๆ ก็มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต ส่งผลให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัยตามไปด้วย ดังนั้นในเด็กที่มีปัญหาการกินยาก กินได้น้อย กินไม่หลากหลาย หรือกินอาหารไม่มีประโยชน์ คุณแม่ควรเสริมนมที่มีไลซีนเพื่อช่วยเสริมโภชนาการและส่งเสริมการเจริญเติบโตของลูกน้อย 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

Ref:

  1. Chaitow L Amino Acids in Therapy: A Guide to the Therapeutic Application of Protein Constituents. Inner Traditions / Bear & Co, 1985
  2. Pereira SM, et al. Lysine-supplemented wheat and growth of preschool children. Am J Clin Nutr. 1969;22(5):606-11.
  3. Civitelli R, et al. Dietary L-lysine and calcium metabolism in humans. Nutrition. 1992;8(6):400-5.
  4. Albanese AA, et al. Biochemical and Nutritional Effects of Lysine-Reinforced Diets. Am J Clin Nutr. 1955;3(2):121-8.
  5. Yang QQ et al. Improved growth performance, food efficiency, and lysine availability in growing rats fed with lysine-biofortified rice. Sci Rep 7, 1389 (2017).