ซิฟิลิสระบาดหนักในวัยรุ่น คนท้องเสี่ยงลูกพิการ

03 May 2019
3329 view

โรคสิฟิลิส หรือที่รู้จักกันในชื่อ โรคลำยอง โรคติดต่อทางเพศสสัมพันธ์ ที่หลายคนยังไม่รู้ถึงความรุนแรงของโรคนี้วันนี้ Mamaexpert นำบทความดีๆมาฝากไปทำความรู้จักกับโรคนี้กันเลยค่ะ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน  2562 Faceboo fanpage : Bangrak STIs Center (โรงพยาบาลบางรัก) ได้เผยแพร่บทคววามของ พญ.ธันยนันท์ กังวาฬพรโรจน์ เรื่อง “ซิฟิลิสกลับมาระบาดอีกครั้ง” ซึ่งในเนื้อหาระบุว่าโรคนี้เกิดจากการสัมผัสเชื้อโดยตรง การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สวมถุงยยางอนามัย หรือการได้รับสารคัดหลั่ง หรือเลือดของผู้ป่วยโรคซิฟิลิส เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วโรคนี้ไม่มียารักษา และหากป่วยในระยะที่นานขึ้นจะมีรอยโรคตามตัว มีผลต่อระบบประสาทของผู้ป่วย

ขณะนี้โรคนี้กลับมาระบาดอีครั้งในวัยรุ่นอายุ 15-24 ปี เป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อยอดผู้ป่วยพุ่งสูงสุดกว่าที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าป่วย เพราะไม่เคยตรวจ  โรคนี้สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เด็กแรกเกิดที่ติดมาจากแม่ที่ไม่ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคซิฟิลิส และหากแม่ท้องติดโรคนี้จะมีผลต่อลูกในท้องอย่างไรบ้าง มาดูอันตราย และการรักษาในแม่ท้องกันเลยค่ะ

โรคซิฟิลิสอันตรายอย่างไรต่อทารกในครรภ์? 

การติดต่อจากแม่สู่ลูก โดยเด็กที่เกิดมานั้น อาจจะมีอาการของโรคซิฟิลิซโดยกำเนิด ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติทางร่างกาย เช่นตาบอด หูหนวก ระบบประสาททำงานไม่ปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลี้ยงลูกเป็นอย่างมาก และถ้าหากได้รับเชื้อรุนแรงก็มีโอกาสเสียชีวิตตั้งแต่แรกเกิด ในส่วนของคุณแม่เองนั้น ก็มีความอันตรายไม่แพ้ทารกเลย เพราะอาการของโรคจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ซึ่งถ้าหากเข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว เชื้อโรคจะเข้าไปสู่ไขสันหลังและสมอง ทำให้เกิดการเป็นอัมพาต ความจำเสื่อม เสียสติ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ (ลำยอง ตัวเอกจากละครเรื่องทองเนื้อเก้า ก็เสียชีวิตจากโรคซิฟิลิส)

เมื่อพบว่าติดเชื้อซิฟิลิสขณะตั้งครรภ์ ควรรักษาอย่างไร?

ปกติแล้ว เมื่อมีการฝากท้องกับแพทย์ในครั้งแรก แพทย์ก็มักจะทำการตรวจหาเชื้อซิฟิลิสอยู่ก่อนเสมอ เพราะถ้าตรวจเจอ จะได้มีการรักษาและป้องกันอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้มีการติดต่อไปยังทารกต่อไป ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยการฉีดยาเพนนิซิลิน (ไม่เป็นอันตรายกับทารก) ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการฆ่าเชื้อต่อเนื่องเป็นประจำจนครบ 3 เข็ม จะช่วยรักษาให้หายขาดได้ และจะทำให้เด็กที่เกิดมาอยู่ในสภาวะปกติ ไม่เป็นปัญหาใด ๆ ที่ยากต่อการเลี้ยงลูกเลย

วิธีป้องกันโรคซิฟิลิสก่อนการตั้งครรภ์

อย่างที่กล่าวไปแล้วนั้น ว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ

1.ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย โดยเฉพาะฝ่ายชายควรมีการป้องกันทุกครั้ง มิเช่นนั้นอาจจะนำโรคมาติดภรรยาได้

2.ควรตรวจร่างกายสามีและภรรยาทั้งก่อนแต่งงาน และก่อนการมีบุตรเสมอ

3.หมั่นทำความสะอาดอวัยวะเพศเป็นประจำ โดยเฉพาะในเพศชาย เพราะถึงแม้ไม่ได้เป็นซิฟิลิซส ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคติดต่อประเภทอื่นไม่ได้

4.เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ควรรีบมาตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิสก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อจะได้รักษาอย่างทันท่วงที

ซิฟิลิส เป็นโรคที่หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะสามารถติดต่อไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นเมื่อพบความผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยจะดีที่สุด  สุดท้ายนี้ทางMamaexpert ส่งความห่วงใยไปยังทุกท่าน แนะนำให้ไปตรวจสุขภาพเพื่อความแน่ใจ และก่อนมีเพศสัมพันธ์ควรป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการสัมผัสโรคโดยตรง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : ข่าวช่องวัน, Bangrak STIs Center (โรงพยาบาลบางรัก) และ Sanook