อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน ควรกินหรือหลีกเลี่ยงเมนูไหน ? เช็คเลย

24 May 2018
37220 view

อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน

เข้าสู่เดือนที่ 5 แล้วนะค่ะคุณแม่ ผ่านมาครึ่งทางแล้วในไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์คุณแม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ลูกน้อยในครรภ์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ท้องของคุณเริ่มใหญขึ้นเรื่อยๆและการอยากทานอาหารของคุณเริ่มดีขึ้น ได้ลองทานอาหารใหม่ แต่เพื่อให้แน่ใจว่าสุขภาพคุณแม่และลูกน้อยปลอดภัยควรเลือกรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการในไตรมาสที่สองค่ะ

ความสำคัญของการบำรุงครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 5 เดือน

ตั้งครรภ์เดือนที่ 5 คุณแม่จะรู้สึกหิวบ่อยขึ้น อาการแพ้ท้องเริ่มลดลง ไขมันพิเศษเริ่มพัฒนาขึ้นที่ช่วยให้ความอบอุ่นกับลูกน้อยในครรภ์และช่วยปกป้องผิว ระบบประสาทหูพัฒนาจนใช้งานได้ คุณแม่ควรเปิดเพลงหรือเริ่มพูดคุยกับลูกได้ การเคลื่อนไหวของเด็กเพิ่มขึ้น ตกขาวเพิ่มขึ้น ปวดท้องน้อยเนื่องจากเอ็นที่ท้องตึงขึ้น ท้องผูก  ปวดศีรษะ เลือดกำเดาไหล มีเลือดออกตามไรฟัน ขาเป็นตะคริว เส้นเลือดขอด ริดสีดวงทวาร ปวดหลัง ผิวจะมีสีคล้ำขึ้น ดังนั้นคุณแม่ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์และให้สารอาหารที่ครบถ้วน

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน

เมื่ออายุครรภ์ 5 เดือน ท้องคุณแม่จะใหญ่ เอวจะหายไปชัดเจน แถมยังมีริ้วรอยที่หน้าท้องหรืออาการท้องลายเกิดขึ้นได้บ้างแล้ว นอกจากนี้ผิวหนังตามบริเวณต่างๆ ของคุณแม่เช่น ใบหน้า แขน ไหล่ จะปรากฏให้เห็นเป็นเส้นเลือดฝอยที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ลูกน้อยในครรรภ์เริ่มมีเล็บมือและเท้า หนังศีรษะเริ่มมีผมงอกออกมา อาหารที่คุณแม่ควรทาน มีดังนี้

1. โปรตีน

จากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวและ ไก่ ช่วยในการสร้างอวัยวะต่างๆของลูก

2. ผลไม้

เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ กล้วย กีวี ส้มและเอบร์รี่ เพื่อช่วยบำรุงผิวพรรณ

3. วิตามิน B1

หากคุณแม่มีอาการเหน็บชาหรือขาเป็นตะคริว วิตามิน B1 ช่วยปกป้องคุณแม่ได้ มีมากในธัญพืชต่างๆข้าวกล้อง เนื้อวัว หรือเนื้อหมู เต้าหู้ ถั่วหมัก งา กระเทียม

4. สังกะสี

ลูกน้อยในครรรภ์เริ่มมีเล็บมือและเท้า หนังศีรษะเริ่มมีผมงอกออกมา ในช่วงนี้คุณแม่ควรเริ่มให้ความสำคัญกับอาหารที่มีสังกะสีเพราะนอกจากจะช่วยเสริมการเติบโตของทารกน้อยในครรภ์คุณแม่แล้ว ยังช่วยป้องกันการคลอดก่อนกำหนดด้วย สังกะสี มีมากใน หอยนางรม ถั่ว และเมล็ดฟักทอง

5. คาร์โบไฮเดรต

มีในข้าว มันฝรั่ง และขนมปังโฮลวีต ยังช่วยแก้ปัญหาอาการท้องผูกของคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือนที่ควรหลีกเลี่ยง

ถึงแม้ว่าคุณแม่จะสามารถทานอาหารที่หลากหลายได้เพื่อโภชนาการของลูกน้อยในครรภ์ แต่ก็ยังมีอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกันเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวของคุณแม่และลูกน้อยมีความเสี่ยง อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง คือ

1. ผลไม้ที่ทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเกิดการหดตัวของมดลูก

ที่นำไปสู่การแท้งลูกได้ซึ่งมีการใช้สารกันบูดที่มีสารสกัดหรือเอนไซม์ที่คล้ายกันจะมีการทำลายโปรตีนลง เช่น มะละกอดิบ สับปะรด

2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

หากคุณแม่ท้องทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนรับมากเกินไปอาจส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด และมีความเสี่ยงแท้งลูกมากกว่าแม่ที่ไม่ได้รับคาเฟอีน เช่น น้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณที่มาก ระดับน้ำตาลที่สูงจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของทารกในครรภ์ ทำให้ทารกจะมีร่างกายใหญ่กว่าปกติ อาจได้รับอันตรายขณะคลอด อาจเกิดการแท้งการคลอดก่อนกำหนด หรือทารกตายในครรภ์ได้และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเหลืองหลังคลอดมากกว่าทารกทั่วไป คุณแม่ควรดื่มน้ำผลไม้ที่คั้นสดหรือน้ำเปล่าแทน แต่ผลไม่ที่คั้นสดคุณแม่ควรดื่มเลยทันทีไม่ควรคั้นทิ้งไว้นาน

3. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดน้อยและมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง มีปัญหาด้านความจำ การเคลื่อนไหวผิดปกติ และมีอาการซุกซนไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้นการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรและอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

4. งดการสูบบหรี่

เพราะในบุหรี่มีสารนิโคติน คาร์บอนมอนนอกไซด์ในควันบุหรี่ และทาร์จะมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาท ก่อให้เกิดปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรม เช่น เชาวน์ปัญญาบกพร่อง มีปัญหาการเรียน ซุกซนมากผิดปกติ สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว ตลอดจนมีปัญหาด้านการเข้าสังคมและจะทำให้ระบบประสาท และสมองของลูกถูกทำลาย จนทำให้พิการตั้งแต่กำเนิดได้

ในเดือนนี้คุณแม่จะได้ทราบแล้วว่าจะได้ลูกสาวหรือลูกชาย อีกทั้งยังรับรู้ถึงการดิ้นของลูกได้อีกด้วย ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และสารอาหารที่ครบถ้วนต่อทารกในครรภ์ด้วยนะคะ

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. อาหารไตรมาส 2(อายุครรภ์4-6เดือน) คุณแม่ท้องผูกต้องกินอย่างไร?.เข้าถึงได้จาก https://channel.mahidol.ac.th/?page=view&id=1756. [ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561].

2. ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.ผลกระทบของการเสพสารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=796. [ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561].

3. 9 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทาน.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/PjirVc. [ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561].

4. Your pregnancy: 20 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-20-weeks_1109.bc. [ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2561].