พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน แม่ท้อง 1 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
12810 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน

เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะปรับตัวเพื่อให้เหมาะสมที่จะต้อนรับกับทารกตัวน้อย จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของคุณแม่ เช่น ประจำเดือนไม่มาตามปกติ เต้านมเริ่มขยาย กระดูกเชิงกรานเริ่มขยาย เป็นต้น ส่วนทารกในครรภ์จะมีขนาดเล็กมาก เทียบเท่าเมล็ดข้าว มีลักษณะเหมือนวุ้นมากกว่าเป็นทารก อยู่ในถุงน้ำคร่ำเล็กๆ ที่มีรกเกาะอยู่ผนังมดลูก ลักษณะของทารกในครรภ์ตัวอ่อนจะงออยู่ด้านหน้า มีเพียงแค่ส่วนหัว ส่วนลำตัวมีลักษณะคล้ายหางลูกอ๊อดงอๆ ซึ่งจะกลายเป็นกระดูกสันหลังต่อไป แต่ในช่วงนี้ลูกเริ่มพัฒนาอวัยวะสำคัญหลายอย่าง รวมถึงหัวใจ เป็นการบ่งบอกให้คุณแม่ทราบว่ากำลังจะมีเจ้าตัวน้อยๆเข้ามาในชีวิต

พัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วภายใน 10 วันจะเดินทางเข้าไปฝังตัวที่ผนังมดลูก ช่วงนี้คุณแม่อาจพบว่ามีเลือดเล็กน้อยซึมออกมาเปื้อนกางเกงชั้นในได้ซึ่งเป็นผลจากการฝังตัวของตัวอ่อน ซึ่งไม่มีอันตรายแต่อย่างใด หลังการฝังตัว พัฒนาการแรกของตัวอ่อน คือ ระบบประสาทข้างหนึ่งกลายเป็นหัว อีกข้างหนึ่ง เป็นหาง ต่อมาจึงพัฒนาเป็นสมองและกระดูกสันหลัง เมื่อขึ้นสัปดาห์ที่3 โครงกระดูกและตุ่มกล้ามเนื้อเริ่มงอก แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นแขน ขา ตับและหัวใจเล็กๆ เริ่มเต้นและเลือดเริ่มฉีดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ซึ่งตัวอ่อนมีความยาวเพียง 4 มิลลิเมตร มีขนาดเล็กกว่า 1 กรัม

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์แต่ละสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่มีการปฏิสนธิ ซึ่งในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ทารกในครรภ์จะเติบโตขึ้นอย่างมาก เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่มีขนาดเท่าผลขององุ่น

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 1 เดือน 

คุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและอารมณ์ โดยเฉพาะคุณแม่ท้องแรก อาจวิตกกังวลและเครียดกับร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ทั้งต้องเตรียมตัวรับบทบาทของความเป็นแม่ที่ต้องปรับตัวอย่างมาก อีกทั้งยังกังวลในเรื่องสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นเมื่อทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ ควรรีบไปฝากครรภ์เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561]

2. BabyCenter.Inside Pregnancy: Weeks 1-9.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=4l9GE_eaMSs .[ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561]

3.4weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก. https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/4-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561]