ตับผงสุดยอดเมนูตับ สำหรับเด็กกินยาก

03 March 2018
18334 view

ตับผง

ตับ มีประโยชน์มากมาย และถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพชั้นดีว่าได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะให้ลูกน้อยทานตับบดเป็นอาหาร อีกทั้งตับยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ตับปิ้ง ตับหวาน หรือใส่ในผัดผักต่างๆ

สารอาหารที่ได้จากตับผง

ตับ อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินต่างๆ  ทั้งวิจามินเอ วิตามินบี2 บี3 บี5 บี6 บี12 ที่ช่วยบำรุงผิวหนัง สายตา สร้างเม็ดเลือดแดงใหม่ๆให้กับร่างกาย บำรุงประสาทให้แข็งแรง ทำให้สมองทำงานได้ดี ความจำดี และที่สำคัญ ตับจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบหมุนเวียนเลือด ช่วยเสริมสร้างฮีโมโกบิน (Hemoglobin) ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงที่ไว้ใช้จับกับออกซิเจนเพื่อให้ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย

วัตถุดิบในการทำตับผง

1. ตับไก่ 500 กรัม

2. นมสด 1 ถ้วยตวง (นมรสจืดหรือใช้นมแม่ก็ได้ค่ะ)

3. เกลือ

4. น้ำเปล่า 1 ลิตร

การเลือกตับไก่

คุณแม่ส่วนใหญ่นิยมให้ตับไก่เพราะเนื้อนิ่ม กว่าตับหมู และควรเลือกที่สีอ่อน และควรปรุงอาหารในวันเดียวกัน ไม่ควรเก็บตับที่ซื้อมาเกิน 24 ชั่วโมง เนื่องจากตับจะเสียง่าย ส่วนการเลือกซื้อตับหมูควรเลือกตับที่สดเนื้อขึ้นเงา สีอ่อนไม่แดงเข้ม เนื้อตับจะไม่กระด้าง

วิธีทำตับผง

1. นำตับไก่ล้างผ่านน้ำเกลือ แล้วนำไปแช่นมสดทิ้งไว้ 15-20 นาที

2. นำตับไก่ที่แช่นมมาหั่นเป็นชิ้น แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

3. นำตับลงไปต้มน้ำในเดือด แล้วต้มเพียง 15 นาที เพื่อไม่ให้ตับแข็ง ตั้งทิ้งไว้โดยไม่ต้องคนห้ามคน เพื่อดับกลิ่นคางของตับ 

4. เมื่อตับสุกแล้ว นำไปบดให้ละเอียดกับกระชอนหรือเครื่องปั่น แล้วนำไปคั่วในกระทะ โดยไม่ต้องใส่น้ำมัน (แนะนำเป็นกระทะเชฟร่อนเพื่อจะได้ไม่ติดกระทะ)

5. ระหว่างคั่วต้องคอยบี้ตับบ่อย ๆ ไม่เช่นนั้นตับจะไม่เป็นผง เมื่อคั่วจนเป็นผงดีแล้ว รอให้หายร้อน แล้วนำไปใส่กล่องพลาสติก หรือขวด แล้วปิดฝา แช่เย็นไว้ เพื่อนำไปใช้ประกอบอาหาร ซึ่งเก็บไว้ได้ได้ 1 อาทิตย์

การทำตับผงง่ายต่อการนำมาใช้ปรุงทำเมนูอาหารต่างๆ ให้ลูกน้อยทาน หรือจะใช้ใส่โรยหน้าเมนูข้าวผัดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มสารอาหารไปในตัว เหมาะสำหรับเด็กบางคนที่กินยาก และไม่ชอบกลิ่นคาวของตับ วิธีทำง่ายแบบนี้คุณแม่ไม่ควรพลาดที่จะทำให้ลูกน้อยทานนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อาหารเสริม 6 เดือนเริ่มเมื่อไหร่ เมนูอะไรดี

2. ข้าวตุ๋นตับหมู

3. ซุปหมูเข้มข้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

คลิปวิดีโอแนะนำ : ตับผง เมนูง่ายๆที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

มารังสรรคตับไก่ ให้เป็นผง กันดีกว่า.... เมนูยอดนิยมสำหรับเบบี๋วัยหัดหม่ำ รับรองปังมาก ลูกกินยาก ชอบกินตับๆๆเเน่นอนจ้า...