เด็กมีฟันตั้งแต่แรกเกิด หรือฟันแถม อันตรายหรือไม่?

08 January 2016
6521 view

ฟันแถม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กมีฟันตั้งแต่แรกเกิด

โดยปกติฟันน้ำนมของลูกจะขึ้นครั้งแรกเมื่อเด็กทารกมีอายุประมาณ 7-8 เดือน ซึ่งฟันที่ขึ้นมาชุดนี้เราเรียกว่า ฟันน้ำนม แต่ก็มีเด็กทารกหลายรายที่เกิดมาพร้อมกับมีฟันงอกออกมา เราเรียกฟันชนิดนี้ว่า ฟันแถม

ฟันแถมคืออะไร

ซึ่งฟันแถมนี้โดยมากมักจะเป็นฟันซี่ด้านล่างและจะส่งผลกับคุณแม่เมื่อลูก ดูดนมจากอกแม่เพราะแม่จะเจ็บจากฟันของลูก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ ฟันแถม ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ โดยปกติเด็กทารกจะมีฟันชุดแรกเมื่อมีอายุ 7-8 เดือน ฟันชุดนี้เรียกว่า ฟันน้ำนม และฟันน้ำนมจะค่อยๆ หลุดไป เพื่อให้ฟันแท้ขึ้นมาเมื่ออายุ 5-6 ขวบ แต่สำหรับกรณี ฟันแถม นั้นจะแตกต่างกัน เนื่องจากว่า ฟันแถม นั้นจะงอกออกมาหลักจากเด็กทารกคลอดออกมา

ลักษณะของฟันแถม

ลักษณะของฟันแถมนี้จะมีลักษณะไม่เหมือนกับฟันน้ำนม เพราะว่าฟันแถมจะมีรูปร่างบิด เบี้ยว หรือโยก ได้ตั้งแต่เริ่ม คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะพาลูกไปปรึกษากับทันตแพทย์สำหรับเด็ก เพื่อให้คุณหมอได้ตรวจดูฟันแถมของลูก

ฟันแถมอันตรายหรือไม่ 

ฟันแถม ไม่มีอันตรายใดๆ กับลูก แต่อาจเป็นอันตรายถ้าฟันแถมเกิดหลุดแล้วเข้าไปติดในหลอดลม ดังนั้นโดยมากคุณหมอจะแนะนำให้ถอนฟันแถมออก เพื่อรอให้ฟันน้ำนมขึ้นมาเมื่อเด็กอายุ 7-8 เดือนค่ะ แต่เคยเกิดกรณีที่พ่อแม่คาดว่าฟันที่ขึ้นมาของลูกเป็นฟันแถม แต่กลับเป็นฟันน้ำนม เมื่อถอนไปแล้ว ฟันน้ำนมจะไม่ขึ้นแล้ว ต้องรอจนลูกอายุ 5-6 ขวบเลยฟันแท้จึงจะงอกขึ้นมาค่ะ ดังนั้นทางที่ดีควรที่จะปรึกษาคุณหมอให้แน่ใจก่อนค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 4 วิธีลดอาการคันเหงือกเมื่อลูกน้อยฟันขึ้น

2. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

3. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team