พัฒนาการทารกในครรภ์ 9 สัปดาห์

06 December 2012
6172 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ 

ตอนนี้ลูกน้อยจะสูงประมาณ 2 ซม. แขนและขาของลูกจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและเคลื่อนไหวไปมาได้แล้ว เปลือกตาเริ่มเป็นรูปร่าง (แม้ว่าลูกจะยังเปิดตาไม่ได้ก็ตาม) และเริ่มเห็นการเจริญเติบโตของหูมากขึ้น ส่วนนิ้วน้อยๆ ของลูกก็จะแยกจากกันและปุ่มฟันจะเติบโตต่อไป นอกจากนี้ ลูกจะเคลื่อนไหวมากขึ้นด้วย โดยหันหัว งอนิ้วเท้า และเปิดปิดปากน้อยๆ ของเขา แม้ว่าจะยังไม่ถึงเวลาที่คุณจะเข้าชั้นเรียนเตรียมคลอด แต่ถ้าต้องร่วมชั้นเรียนหรือมีเวลาว่าง ขอแนะนำให้สำรองที่นั่งไว้ก่อนล่วงหน้า มีชั้นเรียนหลากหลายชนิดให้คุณเลือก สูติแพทย์ สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชั้นเรียนเหล่านี้ในพื้นที่ที่คุณอยู่ได้

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

สำหรับการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง และอาหารที่ควรรับประทาน บางอย่างอาจเป็นอันตรายต่อลูก รวมทั้งทำให้คุณไม่สบายด้วย ดังนั้น ความปลอดภัยของอาหารต้องเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง

อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างตั้งครรภ์

:( ไข่ดิบหรือดิบๆ สุกๆ หรืออาหารที่อาจจะทำมาจากส่วนผสมดังกล่าว (รวมถึงไอศกรีมบางชนิดและมายองเนส)

:( เนื้อสัตว์ ไก่ และปลาที่ปรุงไม่สุก

:(ปลาหรือเนื้อสัตว์ดิบในอาหารชนิดต่างๆ เช่น ซูชิหรือสเต็กเนื้อที่ไม่สุกดี


อาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกมีดังนี้

:( นมที่ไม่ผ่านการพาสเจอไรซ์  ชีสที่ทำจากนมซึ่งไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ หรือโยเกิร์ต

:( ตับบด เป็นอาหารที่มีปริมาณวิตามินเอมากเกินไปซึ่งอาจทำให้เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อลิสทีเรีย (listeria), ปลาดาบ (Swordfish), ปลากระโทงแทง (marlin), ปลาฉลาม และปลาทูน่า ปลาเหล่านี้มีสารปรอทซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบประสาทที่กำลังเติบโตของลูก ถ้าคุณอดใจไม่ไหว ต้องการทานปลาทูน่า ให้ทานอย่างมากที่สุด 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น