พัฒนาการทารกในครรภ์26 สัปดาห์

09 November 2012
4315 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

อวัยวะที่สำคัญของลูกน้อยในครรภ์เริ่มมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเกิดขึ้นในช่วงนี้จนถึงสัปดาห์ที่ 29 ในขณะนี้ ลูกน้อยของคุณมีลำตัวยาวประมาณ 36 ซม. และหนักประมาณ 650 กรัม ซึ่งโตพอที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยได้ทุกวัน ลูกตื่นและนอนเป็นเวลาแล้ว เริ่มสร้างไขมันใต้ผิวหนังที่จะช่วยรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกายลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์และหลังคลอด แต่น้ำยังซึมผ่านผิวหนังเข้าไปได้อยู่ค่ะ หากลูกของคุณคลอดก่อนกำหนด ในระยะนี้ปอดก็พร้อมที่จะทำงานแล้ว แต่ยังคงจะต้องมีการพัฒนาอีกมาก และอัตราการเต้นของหัวใจจะมีอัตราเฉลี่ยประมาณ 150 ครั้งต่อนาที ซึ่งอาจสูงกว่านี้เล็กน้อยสำหรับเด็กผู้ชายและต่ำกว่านี้เล็กน้อยสำหรับเด็กผู้หญิง

การเปลี่ยนเเปลงของคุณแม่

การออกกำลังกายบ้างเล็กน้อยระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับรูปร่างและน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้การออกกำลังกายยังส่งผลดีในระหว่างการคลอด และช่วยให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างดังเดิมหลังคลอดลูกได้อีกด้วย
แต่ขอให้จำไว้เสมอว่า อย่าหักโหมออกกำลังกายและให้ออกกำลังกายเบาลงเมื่อครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้น การออกกำลังไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากจนเกินไปเพื่อให้รู้สึกว่าได้ประโยชน์ และ การออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน อย่างเช่น การเดิน สามารถช่วยให้คุณกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ นอกจากนี้ การว่ายน้ำก็เป็นการออกกำลังอีกวิธีหนึ่งที่ดีมาก เนื่องจากน้ำจะช่วยพยุงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น โดยสระว่ายน้ำบางแห่งมีหลักสูตรการฝึก ‘ออกกำลังกายในน้ำ’ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วยคุณแม่ต้องทำความเข้าใจไว้เสมอว่าเวลานี้คุณไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ อย่างที่เคยทำได้เสมอไป ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมากในสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำมากๆ และต้องแน่ใจว่าครูฝึกสอนของคุณทราบดีว่าการตั้งครรภ์ของคุณอยู่ในระยะใดแล้ว และหากคุณต้องการทราบว่าการออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสำหรับคุณ สามารถปรึกษาพยาบาลผดุงครรภ์หรือสูติแพทย์ของคุณได้เสมอ