พัฒนาการทารกในครรภ์ 38 สัปดาห์

08 November 2012
14527 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

เมื่อใกล้ถึงกำหนดคลอด ลูกน้อยของคุณเติบโตเต็มที่แล้วและกำลังใช้เวลา 2 สัปดาห์สุดท้ายเพื่อสะสมไขมัน ด้วยความยาวประมาณ 49 หรือ 50 ซม. ลูกจะมีน้ำหนักเกือบ 2.9 กก. ช่วงนี้ ลูกจะได้ยินเสียงคุณ เพราะฉะนั้น ลองพูดคุยและร้องเพลงให้เขาฟัง เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับคุณแม่ ตอนนี้ผิวหนังของลูกเป็นสีชมพูแล้ว ผมยาวประมาณ 5 เซนติเมตร เล็บยาวขึ้น ไขมันที่หุ้มตัวเริ่มลอกออกไปบ้าง หากลูกคลอดออกมาในช่วงนี้ ก็ไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างใด

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

คุณแม่อาจรู้สึกว่าการได้นอนหลับอย่างเพียงพอเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางคืน พยายามพักผ่อนให้มากที่สุดในเวลากลางวันและการพาดขาขึ้นสูงสามารถช่วยได้บ้าง
ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะเริ่มคงที่แล้ว แต่คุณแม่อาจรู้สึกกังวลหรือเกิดความกลัวในเรื่องอื่นๆ เพราะเริ่มรู้สึกวิตกเกี่ยวกับการคลอดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น คุณแม่ตรวจสอบแผนการคลอดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจำทุกอย่างได้ พร้อมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือการพูดคุยกับสามีก็สามารถช่วยลดความกังวลขึ้นได้ระยะนี้อาจเป็นเวลาที่น่าสับสนสำหรับลูกที่เกิดก่อนหน้าที่กำลังรับบทบาทเป็น “พี่” ของน้องคนใหม่ เพราะฉะนั้น การให้พวกเขามีส่วนร่วมกับความตื่นเต้นนี้จะช่วยจัดการกับความรู้สึกอิจฉาที่อาจเกิดขึ้นตามธรรมชาติของพวกเขาได้ค่ะ

พว.นฤมล  เปรมปราโมทย์  เรียบเรียง
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอรืเน้ต