นมแพะคุณค่าดีๆจากธรรมชาติ ... มาฟังคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแพะกันเถอะ?

15 December 2017
19119 view

 

คุณแม่ทุกคนต่างทราบกันดีว่านมแม่คือนมที่เหมาะสำหรับลูกน้อยมากที่สุดเพราะน้ำนมของแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เพียบพร้อมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกรัก เมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้น การเลือกนมเสริมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก คุณแม่หลายบ้านกำลังมองหานมให้ลูกแต่จะให้ลูกดื่มนม อะไรดีเพราะนมในท้องตลาดนั้นมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งนมวัว นมแพะ นมถั่วเหลือง คุณแม่ส่วนใหญ่ มีความกังวลว่าลูกจะแพ้เพราะในน้ำนมวัว มีสารก่อแพ้ค่อนข้างสูง หลายบ้านหันมาสนใจ นมแพะมากขึ้น
แต่เดี๋ยวก่อน!!! คุณแม่ควรฟังเสียงจากคุณแม่ที่เคยเล้ยงลูกด้วยนมแพะก่อนนะคะว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง จากการสำรวจคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแพะบอกเล่าประสบการณ์ไว้ดังนี้

นมแพะแชร์ประสบการณ์ก่อนตัดสินใจ

เสียงจากคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแพะนมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (APOCRINE) แบบเดียวกับคนจึงให้สารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง อย่างไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Component) ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ อีกทั้งโปรตีนจากนมแพะยังเป็นโปรตีนนุ่ม หรือโปรตีน CPP (Casein phosphopeptides) โปรตีนนุ่ม ที่ย่อยและดูดซึมง่าย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียมที่อยู่ในนมได้ดี เด็กแต่ละคนมีความแตกต่าง นมบางอย่างดีต่อลูกคนอื้น แต่อาจไม่ดีและไม่เหมาะกับลูกของเรา คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแพะบอกเล่าความรู้สึกและสุขภาพลูกรักไว้ตามนี้ค่ะ

 

นอกจากนี้ Mamaexpert ได้สำรวจคุณแม่ที่แชร์ประสบการณ์ผ่าน เว็บไซด์พันทิปดอทคอม คุณแม่คุณพ่อได้บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแพะว่า

สมาชิกหมายเลข 763443 เว็บไซด์พันทิป
โดยส่วนตัวลูกทั้งสามคนกินนมเเพะทุกคนเลยค่ะเริ่มตั้งเเต่ 9 เดือน เพราะสามีเป็นภูมิแพ้อย่างมาก เลยกลัวว่าถ้ากินนมวัวเเล้วลูกจะได้รับการกระตุ้น แต่คิดว่าดีนะค่ะเพราะลูกไม่มีใครเป็นภูมิเเพ้เลย กลิ่นก็หอมมากลูกบอกอย่างนั้นเเต่เเม่ดมเเล้วจะคาวๆหน่อย เห็นเค้าบอกกันว่าเหมือนนมเเม่ที่สุดค่ะ เเนะนำเลย

daifugu_jung สมาชิกเว็บไซด์พันทิป
ลูกผม 3 เดือนกินdgหลังเกิด15วันจนตอนนี้3เดือน 7วัน หนักเกือบ 6 โล เรื่องน้ำหนักผมไม่ค่อยมีปัญหา แต่มีเรื่องอึลูกเป็นก้อนมากกว่า ตอนเปลี่ยนใช้dgใหม่ๆแข็งจนมีเลือดติดเลย(แข็งแบบบีบไม่ค่อยเข้า)ต้องผสมน้ำเยอะกว่าปกติ ตอนนี้ไม่แข็งเท่าเดิมผสมน้ำปกติ แต่ก็ยังเป็นก้อนๆอยู่เป็นก้อนนิ่มๆ (แบบใช้มือบีบผ่านแพมเพิสแล้วแบนๆได้นะครับ)ไม่รู้เป็นปกติของเด็กกินนมแพะเปล่า ผิดปกติเปล่า ท่านใดเป็นบ้างครับ

oilwhite สมาชิกเว็บไซด์พันทิป
ลูกเรากินนมแม่เสรมนมผงค่ะ เพราะไม่พอตอนแรกกินเอนฟาค่ะ ท้องอืดิร้อบงงอแง เลยเปลี่ยนเป็นดีจี มันใส คล้ายนมแม่มาก กินแล้วขับถ่ายปกติ ท้องไม่อืด ร่าเริงดีมากค่ะ7.5เดือนหนัก10โล จากคลอด2.6. เราซื้อห้างท้องถิ่น 696 กระป๋องใหญ่ค่ะ (ราคาอาจมีปรับขึ้นลง)
ส่วนใหญ่คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแพะพบว่าลูกมีสุขภาพดี น้ำหนักตามเกณฑ์ ท้องไม่อืด ดื่มง่าย ที่สำคัญลูกไม่แพ้ด้วย แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อดีแล้ข้อเสีย คุณแม่หลายคนแชร์ประสบการณ์อีกแง่มุมของ การเลือกนมแพะให้ลูก..ว่า


momy_triple สมาชิกเว็บไซด์พันทิป
ถ้าลูกไม่แพ้นมวัวก็กินนมวัวดีกว่านะคะ ถูกกว่าด้วยส่วนเรามีลูกคนที่ 2 เป็นแฝดสาว 2 คน กินนมแม่ล้วนจนถึง 1 ขวบ แต่ช่วงอายุ 8 เดือนก็มีให้กินนมผงบ้าง เป็นนมแพะ เพราะบางทีออกเที่ยวนอกบ้าน ไม่ได้เอานมแม่ที่ปั้มไว้ออกไป แต่ที่เราให้กินนมแพะ เพราะลูกชายคนโตแพ้นมวัว เราเลยกลัวลูกแฝดแพ้ด้วยเราเลยเลี่ยงนมวัว
แถมช่วงแรกเกิดก็เหมือนแฝดแพ้อาหารผ่านนมแม่น่ะคะแต่พอช่วงแฝดอายุ 10 เดือน เราก็พาลูกไปทำสกินเทสกับคุณหมอ ว่าลูกแพ้อาหารอะไรไหม สรุปไม้แพ้อะไรเลย หมอถามว่าจะให้กินนมอะไรเราบอกกินนมแม่กับนมแพะ หมอเลยดุบอกว่ากินนมวัวก็ได้ ราคาถูกกว่า คุณค่าทางสารอาหารก็พอกันคะ ส่วนกินนั้นให้กินนมผงไปก่อน เพราะนมผงเค้าจะเติมสารอาหารมาเยอะกว่าพาสเจอไรส์คะ

pondjunka สมาชิกเว็บไซด์พันทิป
ลูกเรากินนมแพะ เพราะนมที่พี่น้องแฝดด้วยกันกินตอนแรก ซิมิแลค นีโอชัวร์ เดิมเขาต้องใส่น้ำเกลือ พอหมอให้งดน้ำเกลือก็ไม่กิน เลยให้กินนมแพะ ก็กินได้เยอะ ใส ไม่ขุ่นข้นแบบเดิม กินง่าย แต่ลูกเราอึไม่ค่อยปกติ แต่ลูกคนอื่นถ่ายดีไม่แข็งเลยนะ เราเลยต้องเสริมน้ำพรุน

Mamaexpert ได้มีการสำรวจตลาดพบว่านมแพะมีราคาค่อนข้างสูง และกำลังเป็นที่นิยม จึงทำให้ในบางพื้นที่ไม่มีนมแพะจำหน่ายอย่างเพียงพอ แต่ปัจจุบันได้มีการซื้อขายออนไลน์ ทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป เด็กแต่ละคนมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน การดื่มนมจึงควร
พิจารณาจากสุขภาพลูกเราเป็นหลักหากไม่มั่นใจว่าลูกแพ้นมหรือไม่แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีทางเลือกมากมายเกี่ยวกับนมของลูก นมที่ดีที่สุดสำหรับทารกก็ยังยกให้นมแม่เป็นอันดับ1 เพราะไม่มีนมชนิดใดในโลกจะเลียนแบบนมแม่ได้ นมแม่ดีที่สุดแน่ที่สุดสำหรับลูกรัก


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team