โรคร้าย จากประจำเดือน คุณผู้หญิงต้องระวัง!!!

30 October 2017
48166 view

ประจำเดือนผิดปกติ

Mama Expert นำบทความที่คุณหมอ Arak Wongworachat ได้แชร์ เป็นเคสตัวอย่างของหญิงวัย 48 ปี ที่มีอาการ ปวดท้องเวลาเป็นประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ จนได้เข้ารับการรักษา จนถึงขั้นได้ตัดมดลูกทิ้ง มาเตือนผู้หญิงที่มีปัญหา ประจำเดือนผิดปกติ ให้รีบเข้ารับการตรวจรักษา อย่านิ่งนอนใจกับปัญหาเหล่านี้...

คุณหมอ  Arak Wongworachat ได้กล่าวว่า ผู้ป่วยน่าสนใจผ่าตัดเมื่อวานนี้ เป็นหญิง 48 ปี มีอาการปวดท้องเป็นประจำเวลามีเมนส์ มามาก มาหลายวัน นานเข้ามักรู้สึกหวิวๆจะเป็นลม ไปตรวจพบว่ามีภาวะโลหิตจางมาก มดลูกโต เยื่อมดลูกหนาตัวมาก จึงรักษาโดยการตรวจมะเร็งปากมดลูก ขูดเยื่อบุมดลูก ให้ธาตุเหล็กเสริม หลังจากนั้นอาการดีขึ้นได้ประมาณ4-5เดือนกลับเหมือนเดิมอีก แพทย์จึงแนะนำตัดมดลูกออก พร้อมรังไข่สองข้างเพราะใกล้หมดประจำเดือนแล้ว เมื่อผ่าดูด้วยตาเปล่าพบตัวเนื้อมดลูกและเยื่อบุหนาตัวมากเป็นสาเหตุของความผิดปกติ แพทย์จึงได้ส่งตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยาต่อไป
ปัญหาแบบนี้เจอได้บ่อยๆ จนบางครั้งประจำเดือนทำให้ผู้หญิงเสียเลือดมากๆต่อเนื่องจนโลหิตจางมากๆ บางคนไม่กล้าตรวจเพราะกลัว จึงขออย่าได้ประมาทครับ

ด้วยความห่วงใย Mama Expert แนะนำให้คุณผู้หญิงที่มีปัญหาในเรื่องของประจำเดือน ทั้ง ปวดท้องเวลาประจำเดือนมา ประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนขาดหาย หรือในกรณีอื่นๆที่ผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาอาการดังกล่าวค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลดอาการปวดประจำเดือน ง่ายๆ ด้วยกล้วยหอม!!

2. ประจำเดือนขาด! ประจำเดือนไม่มา! ใช่ว่าจะตั้งครรภ์เสมอไป

3. สีรอบเดือนบ่งบอกสุขภาพจริงหรือมั่วผู้หญิงต้องอ่าน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

ขอบคุณบทความจาก : คุณหมอ Arak Wongworachat