ลูกดูดนมบ่อย ลูกดูดนมนาน แม่มือใหม่แก้ไขอย่างไรดี

13 November 2017
17407 view

ลูกดูดนมบ่อย

ระหว่างอยู่ในช่วงระยะเวลาให้นมลูก เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงเคยประสบปัญหาทำไมลูกติดเต้าจัง ดูดแต่ละครั้งนานเป็นชั่วโมงๆ ดูดนมบ่อย แม้หลับก็ยังดูดอยู่ แต่พอเอาหัวนมออกกลับร้องไห้งอแง ต้องให้ดูดต่อทำให้คุณแม่ไม่มีเวลาทำอย่างอื่น แม่มือใหม่หลายๆบ้านแอบเครียด วันนี้ Mamaexpert มีวิธีให้คุณแม่ได้สังเกตลูกน้อย ไปดูกันเลยจ้า 

4 .สาเหตุที่อาจทำให้ ลูกดูดนมบ่อย 

1. ลูกดูดนมบ่อย ลูกหลับแต่ยังดูดนมอยู่ ไม่อิ่มหรือเปล่า

คุณแม่เห็นลูกหลับจึงเอาลูกออกจากเต้าเพราะเข้าใจว่าลูกอิ่มแล้ว พอจะเอาออกก็ร้องขอดูดต่อ หรือหลับได้ครู่เดียวก็ร้องหิวใหม่อีก ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าตนเองน้ำนมน้อย แนะนำคุณแม่ให้สังเกตว่าถ้าลูกหลับขณะกินนมและคายหัวนมออกเอง แสดงว่าลูกกินอิ่ม แต่ถ้ายังไม่คาย เพียงแต่อมหัวนมไว้ หรือดูดแค่เบา ๆ คุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกดูดต่อโดย

  • ใช้นิ้วชี้ที่ประคองด้านล่างของเต้านมเขี่ยริมฝีปากล่างของลูกเบาๆ เพื่อกระตุ้นให้ดูดต่อ
  • ใช้มือบีบเต้านมเพื่อไล่น้ำนมเข้าปากลูก ลูกจะกลืนน้ำนมและดูดต่อ เมื่อลูกหยุดดูด ก็บีบใหม่ ทำเป็นระยะ ๆ จนกว่าลูกจะอิ่ม และคายปากออกเอง หากน้ำนมในเต้านั้นลดน้อยลงและไหลช้าลง ก็ให้เปลี่ยนไปอีกเต้าหนึ่ง ทำเป็นระยะ ๆ จนกว่าลูกจะอิ่ม และคายปากออกเอง
  • ถ้าไม่ยอมตื่นดูดต่อ ให้เอาลูกออกจากเต้า และปลุกให้ตื่นก่อน จึงนำเข้าเต้าเพื่อดูดนมอีกครั้ง

2.ลูกดูดนมบ่อย เพราะดูดนมผิดวิธี

คุณแม่สามารถตรวจสอบวิธีการดูดของลูกว่าถูกต้องหรือยัง ซึ่งถ้าลูกอมหัวนมได้ถูกต้อง เหงือกลูกจะงับที่ลานนม ดูดแรงและเป็นจังหวะช้า ๆ คุณแม่จะเห็นเต้านมที่เหนือปากลูกกระเพื่อมและกล้ามเนื้อขากรรไกรของลูกขยับ อาจได้ยินเสียงลูกกลืนเป็นระยะ ๆ แสดงว่าลูกดูดแล้วได้น้ำนม หากลูกอมงับหัวนมผิดวิธี หรือดูดเป็นจังหวะถี่ ๆ เกินไป แต่ดูดได้เบา หรือแก้มบุ๋ม ให้สอดนิ้วเข้าที่มุมปากลูกระหว่างช่องเหงือก ให้ปากลูกออกจากหัวนม แล้วจึงนำกลับเข้าเต้าใหม่

3. ลูกดูดนมบ่อย ลูกจะดูดนมได้แค่ส่วนหน้า

คุณแม่ให้ลูกดูดสลับเต้าไปมาอยู่ตลอดทั้งๆ ที่ลูกยังดูดไม่เกลี้ยงเต้าจะทำให้ลูกดูดได้แต่น้ำนมส่วนหน้าซึ่งมีไขมันน้อยกว่าน้ำนมส่วนหลังทำให้ไม่อยู่ท้อง คุณแม่ควรให้ลูกดูดนมข้างหนึ่งจนเกลี้ยงเต้าแล้วค่อยเปลี่ยนไปดูดอีกข้าง พอถึงมื้อต่อไปก็ให้เริ่มจากข้างที่ดูดค้างไว้จากมื้อที่แล้ว ลูกก็จะได้รับน้ำนมทั้งสองส่วน

4. ลูกดูดนมบ่อย เป็นเพราะนิสัยของเด็กหรือเปล่า

เด็กบางคนก็อยากดูดนมแม่ตลอดเพื่อความอุ่นใจ โดยเฉพาะระยะแรกเกิด หรือในช่วง 2 เดือนแรก จากเดิมที่ลูกเคยอบอุ่นอยู่ในท้องแม่ เมื่อออกมาอยู่นอกท้องแล้วมีความรู้สึกอ้างว้าง การที่มีคุณแม่คอยดูแลอยู่ข้าง ๆ ส่งเสียงให้ลูกได้ยิน อุ้มปลอบบ้าง ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ลูกน้อยดูดนมทุกครั้งจะช่วยให้ลูกน้อยได้ปรับตัวได้ดีขึ้นเมื่อลูกน้อยโตขึ้น

คุณแม่มือใหม่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงมีความเข้าใจเจ้าตัวน้อยของคุณมากขึ้น เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างคุณแม่จึงควรสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในรับมือกับเจ้าตัวน้อยของคุณได้อยู่หมัด อย่างเช่นการดูดนมบ่อย ดูดนมนาน อาจไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้ว ลองสังเกตเพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไข ให้เหมาะกับพฤติกรรมของลูกน้อย  Mama Expert ขอเป็นกำลังใจให้แม่มือใหม่ทุกบ้าน สู้ไปด้วยกันค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.วิธีแก้ปัญหาลูกดูดนมข้างเดียว

2.วิธีฝึกลูกดูดขวดนมให้สำเร็จ

3.วิธีช่วยลดปัญหาลูกกินนมมากเกินจำเป็น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย