เคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อให้ลูกดื่มนมง่าย ได้สารอาหารครบ!!!

28 September 2017
1597 view

คุณแม่ทุกบ้านต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า นมแม่ คือนมที่ดีที่สุดสำหรับลูก เพราะมีสารอาหาร ครบถ้วน นมแม่มีภูมิคุ้มกันโรคเปรียบเสมือนวัคซีน อีกทั้งยังมีพรีไอโอติกหรือใยอาหาร ที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของจุลินทรีย์ชนิดดี ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้เซลล์ ทางเดินอาหารของลูกน้อยสร้างโปรตีนที่ช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พรีไบโอติกในนมแม่คือโอลิโกแซคคาไรด์  เป็นส่วนประกอบของน้ำนมที่มีปริมาสูง อันดับ 3 รองจากน้ำตาลเเลคโตสและไขมัน  ด้วยเหตุนี้ คุณแม่จึงควรให้ลูกได้ดื่มนมแม่ นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่หากคุณแม่ประสบปัญหาน้ำนมแม่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย  อาจจำเป็นต้องเสริมนม Mamaexpert มีคำแนะนำในการเลือกนมมาฝากคุณแม่ตามนี้ค่ะ  

เคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อให้ลูกดื่มนมง่าย ได้สารอาหารครบ!!!

  1. ให้ลูกเลือกเอง หลังจากไม่ได้ดื่มนมแม่แล้ว คุณแม่อาจต้องเปลี่ยนนมอยู่หลายครั้ง อาจต้องเลือกนมที่ลูกพึงพอใจในรสชาติ และกลิ่น แต่คุณแม่ต้องสังเกตนม ที่ลูกชอบดื่มด้วยว่าระบบขับถ่ายเป็นอย่างไร ท้องอืด ท้องผูก หรือไม่
  2. ลูกชอบนมธัญพืช ในเด็กอายุ12 เดือนขึ้นไป ลูกอาจลองชิมนมที่ได้จากธัญพืช แล้วพอใจในรสชาติ คุณแม่ไม่ควรห้าม แต่ควรแนะนำให้ลูกเลือกดื่มนมธัญพืช ชนิดหวานน้อย และเพิ่มปริมาณนมให้มากขึ้น เพราะนมธัญพืชมีแคลเซี่ยม ต่ำกว่านมชนิดอื่นๆ
  3. ลูกชอบนมเปรี้ยวและนมแต่งรสชาติ  นมเปรี้ยวหรือนมรสหวานชนิดอื่นๆ เช่น รสสตอเบอรี่ รสช็อคโกเเล็ต ลูกวัย12เดือนขึ้นไปคุณแม่สามารถให้ลูกดื่มได้ แต่ควรให้ดื่มวันละกล่อง และดื่มนมรสจืดร่วมด้วย เพราะนมเปรี้ยวและ นมแต่งรสชาติมีปริมาณน้ำตาลสูง
  4. ลูกไม่ชอบดื่มนมวัวเพราะมีกลิ่น  คุณแม่ลองให้ลูกดื่มนมที่ ไม่มีกลิ่น รสชาติกลมกล่อม เช่นนมแพะ นอกจากรสชาติดีไม่มีกลิ่นแล้ว นมแพะยังมีสารอาหารครบถ้วน มีพรีไบโอติกชนิดโอลิโกแซคคาไรด์ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ลูกดื่มนมแพะจึงช่วยลดปัญหาท้องผูกของลูกได้
  5. ลูกไม่ดื่มนมชนิดไหนเลย ปัญหาหนักอกแม่เลยหละค่ะ สำหรับเด็กอายุ12เดือนขึ้นไป คุณแม่ควรปรับปรุงเมนูอาหารดูแลให้ลูกได้รับ อาหารครบ 5 หมู่ เน้นเมนูแคลเซียมสูง และหลากหลายเหมาะกับช่วงวัย

ปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงที่ลูกต้องเปลี่ยนนมจากนมแม่ไปดื่มนมชนิดอื่น คือปัญหาการขับถ่าย ตัวช่วยสำคัญคือนมชนิดที่มี พรีไอโอติก เพื่อลดปัญหาท้องอืด ท้องผูก และเพื่อความสบายท้องลูกสบายใจแม่ เรามารู้จักประโยชน์ของพรีไบโอติกที่มีในนมกันค่ะ

ประโยชน์ของพรีไบโอติกที่คุณแม่อาจไม่เคยรู้

  1. ส่งเสริมการเจริญเติบโตและเพิ่มจุลินทรีย์สุขภาพ Bifidobacteria และ Lactobaccilli
  2. ช่วยทำให้อุจาระมีลักษณะอ่อนนุ่มขึ้น
  3. ช่วยเพิ่มจำนวนครั้งของการขับถ่าย หรือ ส่งเสริมให้มรการขับถ่ายดีขึ้น
  4. มีผลต่อการดูดซึม และการสระสมเกลือแร่ในร่างกายหลายชนิดโดยเฉพาะแคลเซี่ยม แมกนีเชี่ยมและเหล็ก                         

เด็ก ๆ ควรดื่มนมให้เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อพัฒนาการที่ดีทางร่างกายและสมอง เพื่อก้าวสู่การเรียนรู้ที่ดีสมวัย Mamaexpert ส่งเสริมให้คุณแม่ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ต่อเนื่องให้นาน ที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.dgsmartmom.com