เคล็ดไม่ลับเพื่ออัพน้ำหนักลูก ด้วยการปั๊มนมแยกส่วน

21 September 2017
30657 view

ปั๊มนมแยกส่วน 

คุณแม่หลายคนจิตตก กังวลมากกับเรื่องน้ำหนักของลูกรักเพราะมองดูลูกคนอื่นทำไมอวบอั๋นแต่เบบี๋ของเราทำไมไซด์มินิจัง !!! อันที่จริงแล้วคุณแม่อาจจะคิดมากไปนะคะลองเทียบความสูงและน้ำหนักจากกราฟการเจริญเติบโตแยกตามเพศ ชาย หญิง ก่อนนะคะเพราะบางครั้งลูกเรามองดูตัวเล็กจริง แต่น้ำหนักส่วนสูงเขาอาจอยู่ในเกณฑ์ปกติก็ได้ สำหรับบ้านไหนที่ลูกน้ำหนักตกเกณฑ์ !!! เรามาคัดนมให้ลูกเพื่อให้ลูกน้ำหนักพุ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยการ ปั๊มนมแยกส่วน กันค่ะ



คุณแม่นมแม่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นมแม่หลักๆนั้นมี2ส่วนแต่จริงๆแล้วมี3ส่วนนะคะ คุณแม่จะชินเฉพาะกับน้ำนมส่วนหน้าและน้ำนมส่วนหลังเพราะมองดูได้ด้วยตาเปล่าชัดเจนดีวันนี้ฝากเพิ่มน้ำนมส่วนกลางไว้ในใจแม่ด้วยเพื่อการอัพน้ำหนักลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ Mamaexpertอยากบอกคุณแม่นมแม่ว่า ....การที่ลูกของเราดื่มนมแม่ล้วนแต่น้ำนักไม่กระเตื้องเลยมีหลายปัจจัยด้วยกันอย่าโทษนมแม่นะคะ สาเหตุลูกตัวเล็กอาจเนื่องมาจาก

  1. ภาวะสุขภาพ การเจ็บป่วยด้วยโรคปัจจุบันหรือมีโรคประจำตัว
  2. กรรมพันธุ์ รูปร่างของลูกได้รับการถ่ายทอดระดับยีน จากฝั่งพ่อหรือฝั่งแม่ที่มีสรีระผอม ตัวเล็ก เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
  3. การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ได้รับนมไม่เพียงพอ ได้รับนมไม่ครบส่วน ให้ลูกดื่มน้ำก่อนช่วงเวลาที่เหมาะสมลูกอิ่มน้ำไม่กินนม 

คุณแม่นมแม่สามารถแก้ไขภาวะลูกน้ำหนักน้อยด้วยการให้กินนมแม่ครบส่วน ไม่ว่าคุณจะให้ลูกดูดจากเต้า หรือกินนมสต๊อกก็สามารถทำได้ โดยแยกเป็น2กรณีดังนี้

กรณีคุณแม่ที่ลูกดูดนมจากเต้าเริ่มด้วยปั้มนมแยกส่วนก่อนดูดดังนี้

  1. การปั๊นมนมส่วนหน้าเก็บไว้ก่อน ใน5นาทีแรก
  2. ปั้มนมส่วนกลาง คือ 10นาทีต่อมาจากส่วนต้น
  3. ให้ลูกเข้าเต้าต่อจากปั็มนมส่วนที่2เก็บเรียบร้อย ให้ลูกดูดจนเกลี้ยงเต้า หากลูกไม่อิ่มให้นมนมส่วนกลางมาป้อนต่อตามลำดับ

กรณีปั้มก่อนดูดเก็บเเช่เย็นอย่าลืมเขียนกำกับด้วยนะคะว่าแต่ละถุง (ขวด) ที่แยกไว้นั้น คือนมส่วนใหนบ้างจะได้หยิบให้ลูกกินได้ถูกถุงค่ะ หลายคนอาจมีคำถามในใจว่า เอ๊ะ!!!  จะเก็บไว้ทำไมในเมื่อทำน้ำหนักเน้นส่วนกลางและส่วนหลัง เเนะนำให้เก็บเพราะนมแม่ทุกส่วนนั้นมีคุณค่ามากและเก็บไว้ได้นานหลายเดือนหากเก็บถูกวิธี ในวันที่ลูกน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ดีแล้ว เราค่อยนำน้ำนมส่วนหน้านั้นกลับมาให้ลูกกินก็ได้ 


ปั้มนมแยกส่วนทำสต๊อกนมแม่

คุณแม่ที่ต้องไปทำงานลูกอาจไม่ได้เข้าเต้าตลอดทั้งวันคุณแม่สามารถทำสต๊อกน้ำนมแยกส่วนได้ดังนี้

  1. การปั๊นมนมส่วนหน้าเก็บไว้ก่อน ใน5นาทีแรก
  2. ปั้มนมส่วนกลาง คือ 10นาทีต่อมาจากส่วนต้น
  3. ปั้มนมส่วนท้าย คือ 10นาทีต่อจากนมส่วนกลาง

คุณแม่จะได้นม3ส่วน เก็บแช่ตู้เย็นไว้ให้ถูกต้อง อย่าลืมเขียนกำกับด้วยนะคะว่าแต่ละถุง (ขวด) ที่แยกไว้นั้น คือนมส่วนใหนบ้างจะได้หยิบให้ลูกกินได้ถูก ถุงค่ะ

การเลี้ยงลูกอย่าวัดกันที่น้ำหนักค่ะ ต้องวัดเรื่องสุขภาพกายและใจมีพัฒนาการสมวัยก็เลิศแล้ว เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต้องสตรองไม่หวั่นไหวกับการชักจูงเรื่องน้ำหนักจนต้องเปลี่ยนใจไปเลี้ยงลูกด้วยนมผงนะคะ ถึงจะอย่างไร ทั่วโลกต่างก็ยอมรับว่า นมแม่ปัง!!! ทุกเรื่อง ปัง!!!กว่านมทุกชนิดค่ะ เพราะนมแม่แน่ที่สุด Mamaexpert สนับสนุนให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1. การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2. เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

3. เมื่อลูกไม่ดูดเต้า ปั๊มนมอย่างไรให้ได้น้ำนมมาก!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team