ระวัง!!! ไข้เลือดออก คร่าชีวิตหนูน้อยวัย 6 ขวบ

13 June 2017
4907 view

เด็กน้อยวัย 6 ขวบ เป็นไข้เลือดออกเป็นไข้ 8 วันเสียชีวิต พ่อวอนถึงคนมีลูกเล็ก อย่าประมาทยุงลาย ทำลายลูกน้ำยุงลาย ยอมรับตนเองได้มองข้ามความปลอดภัย ทั้งที่ไข้เลือดออกป้องกันได้ ด้วยการกำจัดยุงลาย ขณะที่งานศพหนูน้อย 6 ขวบ มีญาติและแขกมาร่วมงานแสดงความเสียใจจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง ได้เดินทางไปยังหมู่ 1 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านและที่ตั้งงานศพของ ด.ช.ชญาวัตร ชื่นจิตร หรือน้องเชาว์ อายุ 6 ขวบ นักเรียนโรงเรียนทุ่งยาววิทยา ที่เสียชีวิตจากไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งในคืนที่ผ่านมามีญาติของหนูน้อยวัย 6 ขวบ มาร่วมงานและแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

โดยนายเชาวลิต ชื่นจิตร อายุ 34 ปี เป็นคุณพ่อ และนางสุกัญญา หลุ่งตี้ อายุ 31 ปี คุณแม่ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องเชาว์ ลูกชายเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ตนเองได้ไปซื้อยามาให้ลูกรับประทานเอง ผ่านมา 2 วันลูกอาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวลูกส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และพบว่าเกล็ดเลือดต่ำ และมีอาการไข้สูงขึ้นเรื่อยๆ และเกล็ดเลือดเริ่มลดต่ำลงไปทุกขณะ ซึ่งคุณหมอต้องรักษาตามอาการ จากการตรวจหมอสันนิษฐานว่าเป็นไข้เลือดออก จนเกล็ดเลือดลูกลดต่ำลงมากและมีอาการทรงตัว ไอ อาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำ และอาการไข้สูงมาก ทางหมอเองพยายามไม่ให้กินยาแก้ไข้ ตัวลูกชายเองร้องงอแงตลอด แต่ด้วยอาการของน้องไม่ดีขึ้นทางโรงพยาบาลจึงส่งตัวไปต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ตรังซึ่งเป็นโรงพยาบาลจังหวัดมีอุปกรณ์การแพทย์ที่พร้อมในการรักษามากกว่า

หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง หมอบอกว่าส่งมาช้าไป ลูกชายมีอาการอาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำ ถ่ายออกมาเป็นเลือดสีดำตลอดเวลา ในคืนที่ 2 ของการอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลศูนย์ตรังประมาณตอนเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลลูกชาย ก่อนจะออกมาบอกตนเองว่าลูกชายอาการแย่และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางหมอบอกว่ามีการนำเชื้อไปเพาะแต่ยังตรวจหาเชื้อไม่เจอ และบอกว่าเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์เดียวกับ ปอ-ทฤษฎี ดารานักแสดงที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ สำหรับตัวน้องเชาว์ ลูกชายเป็นเด็กอารมณ์ดี ชอบวาดภาพ เรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีน้องชายอีกคน ชื่อ ด.ช.ชัยภัทร ชื่นจิตร หรือน้องอิคคิว อายุ 5 ขวบ และขณะนี้ได้ระวังในการนอนไม่ให้ยุงกัดอยู่ตลอดเวลา

สำหรับตนเองไม่ติดใจในกระบวนการรักษาของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เพราะให้การรักษาช่วยเหลือเป็นอย่างดี แต่ตนเองรู้สึกไม่สบายใจที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ปะเหลียน แจ้งว่าลูกชายตนเองติดเชื้อในการแสเลือด ทั้งที่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ยืนยันว่าติดเชื้อไข้เลือดออก และทางโรงพยาบาลศูนย์ตรังยังแจ้งให้ตนเองทราบว่าตอนนี้ยังคงเพาะเชื้อเพราะยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

ทั้งนี้ตนเองอยากฝากถึงผู้ปกครองหรือผู้ที่ดูแลบุตรหลานให้คอยระแวดระวังดูแลเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นที่เป็นแอ่งน้ำ หรือที่ภาชนะที่มีน้ำเหมาะแก่การวางไข่ของยุงให้ช่วยกันทำลาย เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลานของท่านเอง