วิธีคำนวณวันคลอดแบบง่ายๆ คร่าวๆด้วยตัวแม่เอง

19 July 2012
6712 view

การคำนวณวันคลอด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คำนวณวันคลอด อายุครรภ์
คำนวณวันคลอด วิธีคำนวณวันคลอดแบบง่ายๆ คร่าวๆด้วยตัวแม่เอง หลังจากที่เรารู้ว่าเรากำลังตั้งท้องแล้วก็คงจะใจจดใจจ่อเฝ้ารอว่าลูกของเราจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง คลอดแล้วจะเป็นอย่างไร และคำถามที่เกิดขึ้นมาทันทีก็คือ “แล้วเมื่อไหร่จะ คลอด” สำหรับคำถามนี้เราไม่สามารถกำหนดวันและเวลาที่แน่นอนได้ (ยกเว้นคุณแม่จะนัดกับคุณหมอให้ทำคลอดแบบผ่า) แต่อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปเมื่อตั้งครรภ์ แล้วเราจะคลอดประมาณช่วงเวลา 38-42 สัปดาห์ (บวกลบได้ 2 สัปดาห์)

คำนวณวันคลอดแบบง่ายๆ คร่าวๆด้วยตัวแม่เอง

การคำนวณนี้จะเป็นการคำนวณวันคลอดแบบคร่าวๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพครรภ์ของคุณแม่ สภาพแวดล้อมต่างๆ ด้วย โดยการคำนวณสามารถกำหนดได้คร่าวๆ โดยนับจากวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย บวกไปอีก 7 วัน แล้วนับต่อไปอีก 9 เดือนค่ะตัวอย่างเช่น วันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย (ก่อนที่เดือนถัดไปจะไม่มีประจำเดือน และรู้ตัวว่าตั้งครรภ์) คือวันที่ 11 เมษายน วันคลอดที่คาดคะเน ได้คือ 11+7 = 18 เมษายน + อีก 9 เดือน ก็คือ วันที่ 18 มกราคมของปีถัดไป แต่การคำนวณนี้จะไม่สามารถใช้ได้กับคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติเพราะว่าไม่ สามารถกำหนดวันที่มีการตกไข่หรือวันที่ปฏิสนธิได้

แต่อย่างไรก็ตาม แค่สูตร บวก 7 วัน และบวก 9 เดือนนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย แค่นี้คุณแม่ก็สามารถคาดคะเนแบบคร่าวๆ ได้แล้วค่ะว่าลูกจะ ออกมาให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมเมื่อไร

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ทำนายเพศลูก จากลักษณะท้องแม่

2. ทำนายเพศลูกจากน้ำกะหล่ำปลี

3. ทำนายเพศลูกตามอายุแม่ตามตำราจีน

เรียบเรียง : พว.นฤมล  เปรมปราโมทย์

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต