การดูแลเมื่อลูกวัยแรกเกิดขับถ่าย และวีธีการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กครั้งแรก

25 November 2017
3832 view

เปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หนักใจอยู่ไม่น้อยเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม ให้ลูกรักด้วยมือของเราเอง วันนี้ มาดูกันค่ะว่า การเปลี่ยนผ้าอ้อมนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด คุณพ่อ คุณแม่ทำได้ค่ะ

 

วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กในกรณีต่างๆ

1. วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กเมื่อถ่ายอุจจาระ

ให้ใช้มุมผ้าอ้อมที่ใส่อยู่เช็ดทำความสะอาดเท่าที่ได้ก่อน จากนั้นทำความสะอาดอีกครั้งด้วยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่น เมื่อสะอาดแล้วเช็ดผิวก้นให้แห้งสนิท  หรือโลชั่นเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

2. วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กสำหรับเด็กผู้หญิง

ให้เช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปด้านหลัง > > > คือเช็ดบริเวณอวัยวะเพศก่อนแล้วค่อยเช็ดไปทางบริเวณทวารหนัก  ไม่เช็ดซ้ำไปมา  เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคเข้าสู่อวัยวะเพศ

3. วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กสำหรับเด็กผู้ชาย

ให้เช็ดรอบบริเวณองคชาติ และลูกอัณฑะ เมื่อสะอาดแล้ว เช็ดให้แห้งสนิท  อาจทาครีมแก้ผื่นผ้าอ้อม เพื่อช่วยป้องกันอาการผื่นผ้าอ้อมด้วยก็ได้ แต่ควรปล่อยให้บริเวณก้นทารกเปลือยโล่ง เพื่อรับลมสักครู่ จะได้แห้งสะอาดก่อนใส่ผ้าอ้อมใหม่


ทารกบางรายอาจแพ้ครีมผื่นผ้าอ้อมไม่จำเป็นต้องโรยแป้งเด็กบริเวณก้นทารก เพราะขณะโรยแป้งกระป๋องและถูมือ แป้งฝุ่นอาจปลิวเข้าจมูกทารกจนอาจสำลักได้หากใช้ผ้าอ้อมชนิดผ้า ควรพันผ้าอ้อมและกลัดเข็มกลัดซ่อนปลายให้เรียบร้อย แน่นหนา ตรวจดูให้แน่ใจว่าปลายเข็มกลัดจะไม่ดีดออกมา ซึ่งเป็นอันตรายแก่ทารกหากใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ระวังอย่าให้ส่วนที่เป็นแถบกาวโดนน้ำหรือโดนแป้งฝุ่น เพราะจะทำให้แถบกาวของผ้าอ้อมสำเร็จรูปติดไม่อยู่ ทำให้ผ้าอ้อมที่นุ่งหลุดรุ่ยได้

เพราะการขับถ่าย ส่งผลต่ออารมณ์และพัฒนาการของลูก หากการขับถ่ายของลูกผิดปกติ ก็จะทำให้ลูกอารมณ์บูด คุณแม่ลองเช็กการขับถ่ายของลูกดูนะคะ ว่าปกติดีหรือไม่ แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ มาเช็กกันเลย

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. การขับถ่ายของทารก และการแก้ไขหากลูกขับถ่ายผิดปกติ

2. ฝึกการขับถ่ายให้ลูกอย่างไรดี เริ่มเมื่อไหร่

3. แบบไหนที่เรียกว่าลูกขับถ่ายผิดปกติ คุณแม่มือใหม่อาจไม่รู้

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team