เตือนคนรักสัตว์!! นอนกับหมา แมว สัตว์มีขน ระวังติดกลากทำผมแหว่งเป็นกระจุก

06 October 2016
1527 view

ปัญหาโรคผิวหนัง เป็นเรื่องที่ต้องรู้วิธีป้องกันและรักษาให้ถูกวิธี โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก อรรณพ บุญหวังช่วย ซึ่งเป็นแพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และคลินิกหมออรรณพ สาขา เมืองนราธิวาส ได้นำเรื่องเกี่ยวกับปัญหาโรคผิวหนังมาแชร์ไว้


โดยระบุว่า “คนไข้มาตรวจที่คลินิกวันเดียวกัน 2 คนเลยทีเดียว จึงเอามาแชร์ให้รู้จักกันไว้ โรคนี้พบได้บ่อยพอสมควร โรคนี้คือ “กลากที่หนังศีรษะและเส้นผม” หรือ “Tinea capitis” ซึ่ง คนไข้ 2 รายที่มาตรวจนี้ ซักประวัติแล้วพบว่ามีประวัติที่ตรงกันก็คือ เลี้ยงแมวและชอบเอาแมวมานอนกอดทุกวัน จึงอยากจะบอกเตือนทุกๆคนนะครับว่า การเลี้ยงสัตว์ที่มีขน เช่น แมว สุนัข หรือ กระต่าย นั้นอาจเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ จำเป็นต้องเอาสัตว์ไปกำจัดเชื้อราให้เรียบร้อย (ปรึกษาสัตวแพทย์ได้ครับ)ถึงจะเลี้ยงอย่างสบายใจว่าจะไม่ติดเชื้อราจากสัตว์จำพวกนี้ เป็นห่วงทุกๆคนนะครับ #โรคผิวหนัง #Tinea #Capitis #คลินิกหมออรรณพ”

ทั้งนี้ นพ.อรรณพ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับโรคดังกล่าวนั้น สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีโอกาสเกิดขึ้นสูงหากรักษาความสะอาดของสัตว์ได้ไม่ดี แต่ก็พบได้ไม่บ่อยนัก ซึ่งหากเป็นกลากจำพวก kerion จำเป็นที่จะต้องรีบรักษาอย่าปล่อยไว้เพราะจะทำให้ผมไม่ขึ้นได้ ทั้งนี้ การกำจัดเชื้อราในสัตว์นั้น ควรปรึกษาสัตว์แพทย์

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสด