ผิวไม่สม่ำเสมอ

16 September 2016
3804 view

พญ. วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์, MD (ABAARM, FAARFM)
ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์

   ปัจจุบันนี้ สาวๆหลายคนถ่ายรูปทีไร ต้องใช้ applicationช่วยทุกที พอไม่มีappก็เหมือนจะขาดใจ ทำไมหน้าตาผิวพรรณของเราไม่สดใส เนียนเรียบเหมือนตอนผ่านแอพเลยน้า ถ้าหากสาวๆคนไหนมีปัญหานี้ละก็ วันนี้หมอจะมาบอกทางแก้ให้ค่ะ รับรองว่าหน้าใสไร้แอพได้แน่นอน

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอนั้นมีสาเหตุมาจาก

  1. แสงแดดที่ไปกระตุ้นการผลิดเม็ดสีเมลานิน ยิ่งถ้าบางคนชอบไปอาบแดดแต่ไม่ได้ดูแลป้องกันผิว แทนที่จะได้ผิวแทนสวยๆกลับมาอาจจะได้ผิวไหม้จากแดดกลับมาแทน เมื่อหายสีผิวก็มักจะไม่สม่ำเสมอเสียแล้ว
  2. การเปลี่ยนแปลงของ ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮฮร์โมนเพศหญิง เจอมากในกลุ่มคนที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด สาวๆที่กำลังมีน้อง หรือ กลุ่มที่เข้าใกล้วัยหมดประจำเดือน อยู่ๆก็มีฝ้าขึ้นมาถามหา หลายคนเกิดความกังวลยิ่งไปใช้วิธีขัดลอกหรือยิงเลเซอร์ผิดวิธี ยิ่งทำให้สีคล้ำมากกว่าเดิมก็มี และ
  3. การที่ผิวถูกทำร้ายมากเกินไปจากการขัดหรือทำร้ายผิว หรือแม้แต่สิว เพราะเมื่อสิวหายแล้วก็มักจะทิ้งร่องรอยไว้ ยิ่งหลายคนชอบบีบสิว ยิ่งเป็นการทำร้ายผิวหนักเข้าไปใหญ่ หลายคนเข้าใจว่าหน้าเป็นสิวเพราะผิวมันก็ชอบล้างชอบขัดหน้าบ่อยๆเพราะอยากให้ผิวแห้ง หารู้ไม่ว่า การขัดหรือล้างหน้าบ่อยเกินไปนั้นเป็นการนำเอาน้ำมันที่คอยรักษาความชุ่มชื้นผิวหน้าออกไปด้วย เมื่อผิวหน้าแห้งเกินไปก็ระคายเคืองง่าย ยิ่งเป็นสิว เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำได้ง่ายกว่าเดิม

   ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำร้ายผิวต่างๆเหล่านี้ นอกจากนั้นควรดูแลผิวเป็นประจำโดยดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย8-10แก้วต่อวัน ทานผักผลไม้หลากสี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของวิตามินอีที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และ วิตามินเอ ที่ช่วยลดเม็ดสี ยิ่งถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถซึมเข้าผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั้น จะยิ่งเห็นผลชัดเจน โดยควรใช้เป็นประจำทุกวันต่อเนื่องอย่างน้อย1เดือนนะคะ การจะมีผิวสวยต้องใช้เวลาค่ะ หากสาวๆหมั่นดูแลผิวเป็นประจำ รับรองว่าใช้เวลาไม่นานก็สามารถเผยผิวสวยๆได้แบบไม่ต้องพึ่งแอพ แน่นอนค่ะ