สูตรนมของลูกแต่ละช่วงวัยอีกเรื่องสำคัญที่คุณแม่ควรรู้

18 April 2016
1128 view

สูตรนมของลูกแต่ละช่วงวัย

องค์การอนามัยโลก ( WHO ) รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขของไทย ส่งเสริมให้ทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ดื่มนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ป้อนน้ำและอาหารเสริม และสำหรับลูกรักวัย 6 เดือนขึ้นไปต้องดูแลให้ได้รับอาหารเสริมตามช่วงวัยที่เหมาะสมและหลากหลายมีสารอาหารครบถ้วนทั้ง5หมู่ ที่สำคัญดูแลให้ลูกดื่มนมตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ และเลือกสูตรนมให้เหมาะสมตามช่วงวัยด้วย  เพราะนมสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัยประกอบด้วยสารอาหารและปริมาณที่แตกต่างกัน คุณพ่อคุณแม่มืออาชีพอย่างคุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับนมแต่ละสูตร เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารครบถ้วน เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและบำรุงสมองให้ฉลาด พัฒนาการสมวัย ดังนี้

นมสูตร 1  หรือ นมผงดัดแปลงสำหรับทารกวัยแรกเกิด-1 ปี  

มีการดัดแปลงให้มีส่วนประกอบใกล้เคียงนมแม่ โดยเฉพาะโปรตีน จะต้องมีปีิมาณใกล้เคียวนมแม่คือ 1.3กรัม ต่อ100 มล. และเติมไขมันที่ย่อยง่าย พร้อมสารอาหารอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมองและภูมิคุ้มกัน และลูกควรได้รับนมปริมาณที่เหมาะตามที่ร่างกายต้องการ ตามช่วงอายุ *คำนวณได้ตามสูตร

  • อายุ 1 – 30 วัน ดื่มนมสูตร1 คำนวณจาก น้ำหนักลูกเป็นกิโลกรัม คูณ  150 ซีซี แล้วหาร 30 ( หรือคุณ5) ได้เป็นจำนวนออนซ์
    จะได้ปริมาณนมใน 1 วัน ควรแบ่งนมเป็น 6 มื้อ / วัน
  • อายุ 1 – 6เดือน ดื่มนมสูตร1น้ำหนักลูกเป็นกิโลกรัม คูณ 120 ซีซี แล้วหาร 30 ( หรือคุณ4 )ได้เป็นจำนวนออนซ์  ควรเเบ่งมื้อนมอออกเป็น 6 – 8 มื้อ / วัน

ตัวอย่าง : อายุ 2 เดือน หนัก 5 กก.  เอานน.คูณ 120 ได้ 600 เท่ากับ 20 ออนซ์
ควรแบ่งมื้อนมออกเป็น 6-8มื้อ / วัน

เคล็ดลับการเลือกนมสูตร1เพื่อลูก  :  เลือกนมที่มาจากกระบวนการสร้างน้ำนมแบบ อะโพไครน์ (APOCRINE) เช่นเดียวกับนมแม่ ซึ่งมีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง

นมสูตร 2 หรือ นมผงดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับเด็กวัย 6 เดือน – 3 ปี

มีการเพิ่มปริมาณโปรตีน แคลเซียมและฟอสฟอรัสจากสูตร1 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และรองรับความต้องการการใช้พลังงานจากการเคลื่อนไหวของเกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น ปริมาณนมที่ลูกควรได้รับ *คำนวณได้จากสูตร

อายุ  6 – 12 เดือน น้ำหนักลูกเป็นกิโลกรัม คูณ 110 ซีซี แล้วหาร 30 การแบ่งมื้อนมและอาหารเสริมควรเป็นดังนี้ 

  • อายุ 6 – 7 เดือน ควรแบ่งมื้อนมเป็น  5 – 6 มื้อและอาหารบดละเอียด 1 มื้อ
  • อายุ 8 -11 เดือน ควรแบ่งมื้อนมเป็น 4 – 5 มื้อ และ ข้าวบดหยาบ 2 มื้อ
  • สำหรับเด็ก 12 เดือน ควรแบ่งมื้อนมเป็น 4 – 5 มื้อ และ ข้าวสวยนิ่ม 3 มื้อ
  • เด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ควรรับประทานอาหาร 3 มื้อ และให้ดื่มนมอย่างน้อย 500 ซีซี หรือ 2แก้ว / วัน

เคล็ดลับการเลือกนมสูตร2 เพื่อลูก : เลือกนมที่สารอาหารครบถ้วนและย่อยง่าย เช่นมี CPP โปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย สบายท้อง และมีสารอาหารช่วยพัฒนาสมองและภูมิคุ้มกัน

นมสูตร 3 หรือ นมผงสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว

มีการเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้นจากเดิม มีวิตามินและแร่ธาตุเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง เสริมสร้างกระดูกให้เเข็งแรง และการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ลูกวัย 1 ปีขึ้นไปควรให้ดื่มนมอย่างน้อย 500 ซีซี ต่อวัน และดูแลให้ลุกได้รับอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่

เคล็ดลับการเลือกนมสูตร3 เพื่อลูก :  รสชาติดีหอมอร่อย ดื่มง่าย เป็นนมที่ย่อยง่าย ไม่ทำให้ท้องผูก และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยเสริมสร้างกระดูกแข็งแรง และพัฒนาสมอง

ตัวอย่าง นมสูตร 3 หรือ นมผงสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว

เคล็ดไม่ลับในการเลือกนมเพื่อลูก

สำหรับคุณแม่ที่มีความจำเป็นต้องเลี้ยงลูกด้วยผง ควรเลือกนมที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ มีกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกายครบทั้ง10 ชนิด ที่ มีความเป็นธรรมชาติสูง ปริมาณโปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลินน้อยเพื่อลดและป้องกันการแพ้นมของลูกรัก ที่สำคัญต้องมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลิตภัณฑ์นมให้เลือกซื้อจำนวนมากในท้องตลาด แต่ นมแม่ก็ยังถือว่าเป็นนมที่ดีที่สุดของทุกๆ ชีวิต ควรให้นมแม่เป็นทางเลือกที่หนึ่งของลูก แต่ในกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ทดแทน ควรมีการเลือกอย่างละเอียดและต้องใส่ใจกับสารอาหารที่ลูกจะได้รับ ว่าเป็นสารอาหารจากธรรมชาติ หรือสารสังเคราะห์ เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาสมองและร่างกายของลูกน้อยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : www.dgsmartmom.com