โปรตีนที่ดีที่สุดสำหรับลูกเป็นอย่างไร … แม่ต้องรู้

08 April 2016
3149 view

โปรตีน( Protein ) เป็นสารอาหารที่จำเป็นและสำคัญที่สุดสำหรับเด็กทุกช่วงวัย  ในแต่ละวันลูกวัยทารกควรได้รับโปรตีนในปริมาณ 2.5 – 3.5 กรัมต่อน้ำหนักตัวเด็ก 1 กิโลกรัม เช่นลูกมีน้ำหนัก6กิโลกรัมต้องการโปรตีน 15 – 21กรัม  ลูกวัยเด็กควรได้รับโปรตีนในปริมาณ 2.5 – 3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ลูกมีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม ต้องการโปรตีน 25 – 30 กรัม คุณแม่ควรดูแลให้ลูกได้รับโปรตีนตามความต้องการของร่างกาย เพื่อพัฒนาศักยภาพของลูกรัก ให้มีพัฒนาการที่ดีฉลาดสมวัย

6 หน้าที่สำคัญของโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยวัยต่างๆ

1. เป็นสารอาหารที่ให้พลังงาน โปรตีนเป็นแหล่งพลังงาน  โปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน เท่ากับคาร์โบไฮเดรต 1       กรัม คือ 4.1 กิโลแคลอรี่
2. ทำหนา้ที่เป็นโครงสร้างของร่างกายและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ที่่สึกหรอในร่างกาย โปรตีนเป็นส่วน             ประกอบ 1 ใน 7 ของน้ำหนักตัว
3. ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเจริญเติบโต โดยร่างกายจะนำเอาโปรตีนไปใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ สร้างเอ็น         และกระดูกอ่อน สร้าง ขน ผม เล็บ รวมถึงทุกส่วนของสมอง

4. ช่วยให้เกิดความสมดุลในร่างกาย คือ โปรตีนจะควบคุมการเข้าออกของน้ำภายในเซลล์

5. ช่วยกระตุ้นกระบวนการต่างๆในร่างกาย เช่น กระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ตามปกติ

6. ช่วยสร้างภูมิตา้นทาน (Antibody) ให้กับร่างกาย โปรตีนมีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่ง         มีหน้าที่สร้างภูมิต้านทานเชื้อโรค กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายและทำลายพิษต่างๆในร่างกาย

โปรตีนสารอาหารสำคัญที่ลูกรัก ขาดไม่ได้ 

วัยทารกและวัยเด็กเด็กต้องการโปรตีนในปริมาณที่มากกว่าวัยอื่นๆ ดังนั้นทารกและเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตควรได้รับอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ   หากได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะเกิด ภาวะการขาดโปรตีน  เด็กที่ขาดโปรตีนรุนแรง   จะมีลักษณะพุงโลก้นปอด กล้ามเนื้อลีบเล็ก เจริญเติบโตช้า น้ำหนักไม่ได้เกณฑ์ ผมแห้งแดงและขาดง่าย   มีการบวมน้ำ ภูมิคุ้มกันต่ำ อ่อนล้า เซื่องซึม ฉุนเฉียว และโกรธง่าย เป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณแม่ต้องตระหนักให้ลูกได้รับโปรตีนในทุกๆวัน และควรเป็นโปรตีนที่ดีมีคุณภาพเหมาะกับลูกของเรา

โปรตีนแบบไหน … ดีที่สุดและเหมาะกับเจ้าตัวน้อยที่สุด

วัยแรกเกิด – 6 เดือน ได้รับโปรตีนจากนมเพียงอย่างเดียว  หลัง6เดือนลูกรักเริ่มรับประทานอาหารเสริมแล้วโปรตีนที่ลูกได้รับหลากหลายมากขึ้น แต่โปรตีนจากนมก็ยังจำเป็นต้องได้รับทุกวันเช่นกัน  โปรตีนที่ดีที่สุดอยู่ในน้ำนมแม่ สำหรับโปรตีนที่ได้จากนมชนิดอื่น โปรตีนที่ดีที่สุดเหมาะกับทารกที่สุดคือ โปรตีน Casein Phosphopeptides (CPP) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ได้จากนมแพะ โปรตีนในนมเมื่ออยู่ในสภาพเป็นกรดในกระเพาะอาหารจะอยู่ในรูปก้อนโปรตีน หรือ Curd ซึ่งเป็นการจับตัวกันหลายๆ โมเลกุลของ เคซีน ซึ่งเมื่อถูกย่อยโดยเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร จะแตกตัวออกเป็นโมเลกุลย่อยๆ ของ Casein phosphopeptides (CPP) ซึ่งจะถูกย่อยต่อไปในลำไส้เล็ก และถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายในรูปกรดอะมิโน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในร่างกายต่อไป

Casein phosphopeptides (CPP)ในนมแพะ จะมีลักษณะอ่อนนุ่ม เพราะนมแพะมีแอลฟาเอสวันเคซีนต่ำ และมีเบต้าเคซีนสูง ซึ่งสัดส่วนเคซีนที่ใกล้เคียงกับนมแม่นี้ ทำให้นมแพะถูกย่อยและดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้เคซีนยังจับกับเกลือแร่ต่างๆ ที่สำคัญได้แก่ แคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม ที่อยู่ในนม และถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเพื่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

การพิจารณาเลือกซื้อนมเพื่อลูกรักจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เลือกนมที่มี โปรตีนนุ่ม CPP ซึ่งถูกย่อยง่ายและดูดซึมง่าย และยังช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียมสู่ร่างกาย อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย โปรตีนนุ่ม CPP โปรตีนคุณภาพเหมือนโปรตีนจากเต้า ตอบโจทย์คุณแม่มืออาชีพอย่างคุณได้อย่างลงตัว

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : www.dgsmartmom.com

บทความแนะนำเพื่อคุณแม่มืออาชีพ

นมเหมือนกันแต่โปรตีนต่างกัน
ลูกน้อยท้องผูกต้องแก้ที่ต้นเหตุ เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดี