เผยหมดเปลือก!! วิธีทำกุ้งเด้ง เปลี่ยน “กุ้งสด” ให้เป็น “กุ้งเด้ง” ง่ายมากๆ!!

05 April 2016
8817 view

ทำกุ้งเด้ง

การทำกุ้งเด้ง นั้นก็คือการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง เพราะว่าเมื่อเราทำเสร็จแล้วสามารถนำไปเก็บแช่ไว้ในช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซตู้เย็น เท่านั้นเอง เนื้อกุ้งนั้นก็สามารถเก็บไว้ได้เป็นเดือนๆ เลยทีเดียว

วัสดุในการทำกุ้งเด้ง

  1. กุ้งสด
  2. เกลือ
  3. น้ำแข็ง

Untitled-11

วิธีทำกุ้งเด้ง

  1. ทำการแกะเปลือกกุ้ง และเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้งออก (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) เพราะในส่วนหัวของกุ้งจะมี ถุงขี้กุ้งอยู่ ซึ่งจะทำให้ตัวเอ็นไซม์กุ้ง ออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งถ้าเราซื้อกุ้งสดมา ถ้ายังไม่ได้นำไปประกอบอาหารอะไร ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้ง นั้นออกเสียก่อน เพื่อให้กุ้งยังคงความสดอยู่ได้เพิ่มขึ้น จากปกติ
  2. นำกุ้งไปคลุกเคล้ากับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และล้างออกด้วยน้ำเย็น นำไปคลุกเกลือเพราะจะทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เนื่องจากถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อยเท่าไรก็จะทำให้ เนื้อกุ้ง ยิ่งแห้ง มากขึ้นเท่านั้น
  3. นำกุ้ง ที่ล้างน้ำแล้ว มาแช่ไว้ในน้ำที่ใส่เกลือผสมอยู่ (ใส่น้ำให้พอมิดตัวกุ้ง) แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบน รอจนน้ำแข็งละลาย

AFH584706909-02

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ขั้นตอนการทำ กุ้งเด้งแล้ว ถ้าใครยังไม่ต้องการนำไปประกอบอาหารในตอนนี้ ก็นำไปใส่ถุงแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซตู้เย็นได้เลย เมื่อต้องการทำมาประกอบอาหาร ก็เพียงแช่กุง กุ้งเด้ง นี้ในน้ำพอน้ำแข็งจากกุ้งละลาย ก็นำมาประกอบอาหารได้เลย และการนำ กุ้งเด้ง นี้ไปประกอบอาหาร มีข้อแม้อยู่ว่า ควรจะผ่านการปรุงสุกในระยะเวลาอันสั้นจะดีที่สุดค่ะ

Untitled-12

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ข้าวโอ๊ตอโวคาโดกล้วยหวาน

2. วิธีทำ “ไข่เค็มรสต้มยำ” อร่อยแซ่บ ทำไม่ยาก

3. เมนูไข่ไดโนเสาร์ช่วยบำรุงร่างกายและสมองขั้นเทพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ที่มาจาก : mthai