ทำไมไม่ควรปล่อยให้ลูกนั่งท่า‬ W-Sitting คุณหมอมีคำตอบ

23 March 2016
15819 view

นั่งท่า‬ W-Sitting

นั่งท่า‬ W-Sitting หรือท่านั่ง W คืออะไร และทำไมหมอถึงไม่แนะนำให้เด็กนั่งท่านี้นั่งท่า‬ W-Sitting หรือท่าที่เด็กนั่งกับพื้นแล้วแบะขาออกสองข้าง โดยสะโพกอยู่ตรงกลางระหว่างขาทั้งสอง คล้ายๆรูปตัวอักษร W บ้านไหนปล่อยลูกนั่งท่านี้บ้าง ต้องอ่าน!!!

ทำไมเด็กๆถึงชอบนั่งท่า‬ W-Sitting

เด็กๆส่วนใหญ่โดยเฉพาะช่วงวัยอนุบาล หรือ 2-6 ขวบ มักจะชอบนั่งท่านี้ เพราะเป็นท่าที่สบาย ไม่ต้องออกแรงทรงตัวมาก สามารถนั่งได้มั่นคงเป็นเเวลานาน และสะดวกต่อการเล่น ทำให้เด็กๆชอบนั่งท่านี้เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย

ทำไมหมอจึงไม่แนะนำให้เด็กนั่งท่า‬ W-Sitting

การปล่อยให้ลูกนั่งท่า‬ W-Sitting บ่อยๆ จะทำให้กระดูกต้นขาบิดเข้าใน ทำให้เวลาเดิน ปลายเท้าเลยบิดเข้าในไปด้วย แทนที่จะชี้ตรงไปข้างหน้า หรือที่เรียกว่า In-toeing gait ซึ่งถ้าเป็นมากๆ อาจจะทำให้เวลาเดินแล้วเท้าชนกัน ส่งผลให้เด็กหกล้มได้ง่าย

วิธีป้องกันไม่ให้ลูกนั่งท่า‬ W

อย่างที่บอกไปคือ เด็กๆมักจะติดนั่งท่านี้ทุกครั้ง เวลานั่งเล่นเพลินๆ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตหากเห็นว่าลูกนั่งท่า‬ W-Sitting แนะนำให้เข้าไปจัดท่านั่งให้ และพยายามแก้ไขทุกครั้งที่ลูกนั่งผิดท่า โดยท่านั่งที่เหมาะสม คือ นั่งแบบเหยียดขาตรงไปด้านหน้า หรือไม่ก็นั่งขัดสมาธิ ซึ่งแรกๆลูกอาจจะไม่ชิน แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่หมั่นทำประจำ เดี๋ยวเด็กก็จะเคยชินไปเองลองสังเกตดูนะคะว่า ลูกน้อยของเราชอบนั่งท่า‬ W-Sitting หรือเปล่า ถ้าใช่ รีบแก้ไขเลยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ท่านอนเด็กที่ปลอดภัย เป็นอย่างไร? พ่อแม่ยุคใหม่ต้องรู้!

2. ท่านอนคนท้อง คนท้องควรนอนท่าไหนดีและปลอดภัยที่สุด

3. ลูกขาดออกซิเจนเสียชิวิต จากการพลิกคว่ำแล้วหงายเองไม่ได้

ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ
ต้นสังกัด : รพ.สมิติเวชธนบุรี เวลาออกตรวจทุกวันพุธ 17.00-20.00 น.
ที่ปรึกษาTeam Editorial www.mamaexpert.com