รู้ลึกรู้จริง เรื่องมะเร็งเต้านม ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเสี่ยง!!!

09 March 2016
2472 view

มะเร็งเต้านม

สถิติมะเร็งเต้านม พบมากเป็นอันดับสอง รองจากมะเร็งรังไข่ เมื่อเป็นแล้วโอกาสหายนั้นมีแต่ ต้องตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ และโอกาสเสี่ยงต่อการสูญเสียเต้านมเพื่อป้องกันชิวิตไว้ค่อนข้างสูงเช่นกัน เต้านมนับเป้นอวัยวะที่ผู้หญิงหวงเเหนมากที่สุด เราจะมำอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม ผู้หญิงทุกคนต้องรู้ลึกรูจริงเพื่อรับมือกับมะเร็งเต้านม ดังนี้ค่ะ

ทุกคนมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมจริงเท็จแค่ไหน 

ไม่ใช่เฉพาะผู้หญิง ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้ แต่ โอกาสพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและพบมากในผู้หญิงสูงอายุมากกว่าวัยรุ่น

มะเร็งเต้านมเกิดจากอะไร 

ทางการแพทย์ยังไม่ระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่จากการศึกษา พบว่าพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่าง และ กรรมพันธ์มะเร็ง มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าคนทั่วๆไป

ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม

ปัจจัยเสี่ยงหลักต่อการเกิดมะเร็งเต้านมคือ 

  1. อายุที่มากขึ้น
  2. เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน
  3. ญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม
  4. เป็นโรคกรรมพันธุ์บางชนิด
  5. เคยมีก้อนเต้านมที่ผลทางพยาธิแปลก ๆ
  6. การมีบุตรหลังอายุ 30 ปี
  7. การมีประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปี
  8. การหมดประจำเดือนช้า หลังอายุ 55 ปี
  9. การไม่มีบุตร
  10. การได้รับฮอร์โมนเป็นระยะเวลานาน ๆ

อาการเเสดงแรกเริ่มของมะเร็งเต้านม

อาการสำคัญของโรคมะเร็งเต้านมทั้งในผู้หญิงและในผู้ชายคือ คลำได้ก้อนเนื้อในเต้านม มักเกิดเพียงข้างเดียว แต่โอกาสเกิดสองข้างก็มีเช่นกันแต่ต่ำมากแค่ 5%  อาจพบจากมีแผลเรื้อรังที่หัวนม หรือมีน้ำนมผิดปกติโดยเฉพาะเป็นน้ำเลือด

ตรวจเช็คมะเร็งเต้านมด้วยการคลำเต้านม

คลำเต้านมในท่านั่ง ใช้นิ้วมือคลำบริเวณเต้านม ส่วนที่อยู่ใต้รักแร้ว่ามีก้อนหรือต่อมน้ำเหลืองที่โตผิดปกติหรือไม่ โดยการห้อยแขนลงมาเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าอกหย่อนลง เนื่องจากหากกล้ามเนื้อตึงเกินไปจะไม่สามารถคลำรักแร้ได้อย่างชัดเจน

คลำเต้านมในท่านอน  ให้นอนบนที่นอนยกแขนหนุนศีรษะ ในท่านี้อาจจะใช้ผ้าขนหนูม้วน หรือใช้หมอนขนาดเล็กสอดรองที่บริเวณหลังและไหล่ข้างที่ต้องการตรวจ เพื่อทำให้บริเวณทรวงอกด้านนั้นแอ่นขึ้นมาเล็กน้อย จะสามารถคลำได้ชัดเจนดียิ่งขึ้น

วิธีคลำ การคลำเต้านม จะใช้นิ้วมือ 3 นิ้ว คลำในลักษณะคลึงวนเป็นก้นหอยเล็ก ๆ บริเวณเต้านมให้ทั่วทั้งเต้านม ในระดับความแรง 3 ระดับ คือ ระดับตื้นลงไปจากผิวหนังเล็กน้อย ระดับที่ลึกลงไป และระดับที่ลึกถึงผนังหน้าอก โดยทิศทางในการคลำสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งสามารถเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้

ตรวจเช็คมะเร็งเต้านมด้วยการตรวจเอ็กซเรย์

การตรวจเต้านมโดยใช้เครื่องเอกซเรย์ชนิดพิเศษ ที่ใช้รังสีในปริมาณที่ต่ำ (น้อยกว่าการเอกซเรย์ทั่วไปมาก) โดยทำการตรวจเต้านมข้างละ 2 ท่า รวม 4 ภาพ โดยจะใช้อุปกรณ์ช่วยในการกดเต้านม ให้เนื้อเต้านมกระจายออก และเอกซเรย์ภายในเวลาไม่กี่วินาที โดยไม่ทำอันตรายใด ๆ แก่เต้านม จึงมีความปลอดภัยมาก (แม้ผู้ที่ได้รับการเสริมเต้านมแล้วก็สามารถทำการตรวจได้)  เรียกว่า การตรวจภาพรังสีเต้านม แมมโมแกรม (Mammogram)

รู้ลึกรู้จริง เรื่องมะเร็งเต้านม ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเสี่ยง!!!

ป้องกันมะเร็งเต้านมด้วยการควรตรวจเช็คเต้านมปีละกี่ครั้ง 

ผู้หญิงทุกคนเมื่ออายุ 35 ปีควรตรวจ 1 ครั้ง จากนั้นเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ควรทำการตรวจอย่างสม่ำเสมอทุก ๆ ปี อย่างไรก็ตามถ้าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็ง (ดูข้อ 4) ต้องตรวจทุกปี โดยไม่ต้องพิจารณาอายุ

มะเร็งเต้านมรักษาอย่างไร

การรักษาที่ดีที่สุดคือการผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันสมารถทำได้ โดยการตัด เฉพาะก้อนออก โดยไม่ต้องตัดเต้านมทั้งข้างทิ้งก็ได้ นอกจากนี้มักจะต้องให้ยาเคมีบำบัด เพื่อฆ่ามะเร็งร่วมด้วย และอาจใช้ การฉายรังสีร่วมด้วยในบางราย

โอกาสรอดชีวิตเมื่อเป็นมะเร็งเต้านม มีมากเท่าไหร่ 

โอกาสรอด ตามระยะของโรค หากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ โอกาสรอดก็สูงตามไปด้วย  อัตรารอดที่ 5 ปีของโรคมะเร็งเต้านมในระยะต่างๆทั้งในผู้หญิงและในผู้ชายประมาณได้ดังนี้

  • ระยะ 0 รอดประมาณ 95 – 100%
  • ระยะ 1 รอดประมาณ 90 – 100%
  • ระยะ 2 รอดประมาณ 85 – 90%
  • ระยะ 3 รอดประมาณ 65 – 70%
  • ระยะ 4 รอดประมาณ 0 – 20%

รู้ลึกรู้จริง เรื่องมะเร็งเต้านม ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเสี่ยง!!!

ถึงเวลาแล้วที่ทุกคน ต้องหันมาใส่ใจสุขภาพและอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ดื่มน้ำสะอาด นอนให้เพียงพอ คิดบวก แค่นี้ คุณก็จะเป็นคนสุขภาพดี และห่างไกลจากโรคร้ายแรงค่ะ

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณภาพประกอบwww.authorstream.com และ  en.wikipedia.org