สุขภาพลูกรัก : ขี้เทา (meconium) อุจาระครั้งแรกของลูก

03 March 2016
14700 view

ขี้เทา

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ตกใจอยู่ไม่น้อย เมื่อต้องเห็นการขับถ่ายของลูกครั้งแรกโดยเฉพาะเรื่องอุจจาระ ทำไมถึงเป็นสีดำ และเหนียวมาก สิ่งที่ออกมาคืออะไร พ่อแม่มือใหม่เรียนรู้เพิ่มเตรียมตามนี้ค่ะ

ขี้เทา (meconium)คืออะไร 

ขี้เทา เป็นอุจจาระ ครั้งแรกสุดของทารก ซึ่งไม่เหมือนกับการอุจจาระในภายหลัง ขี้เทามีสีเขียวขี้ม้าปนดำ ประกอบด้วยสสารที่ถูกย่อยระหว่างที่ทารกใช้ชีวิตอยู่ช่องคลอด โดยมีทั้งเซลล์ผนังลำไส้เล็ก ขนอ่อน เมือก น้ำค่ำ น้ำดี และน้ำ ขี้เทาแทบจะปราศจากเชื้อโรคไม่เหมือนกับอุจจาระครั้งหลัง คือ จะหนืดและเหนียวเหมือนกับน้ำมันดิน และไม่มีกลิ่น ทารกควรถ่ายขี้เทาออกมาในช่วงไม่กี่วันแรกของชีวิต

สุขภาพลูกรัก : ขี้เทา (meconium) อุจาระของลูกแรกคลอด

ขี้เทาจะหายไปภายในกี่วัน 

ขี้เทาจะหมดไปภายใน1-3 วัน ขึ้นอยู่กับการได้รับนมของเด็ก  ด้วยหากลูกได้รับนม โดยเฉพาะนมแม่ส่วนหน้ามีส่วนในการช่วยขับขี้เทา ให้ลูกถ่ายออกหมดในไม่นาน แต่สำหรับเด็กที่นมแม่ยังไม่มี อาจจะนานกว่าปกติแต่ไม่เกิน 3 วัน เพราะหากเวลานี้ยังขับถ่ายขี้เทาไม่หมด ส่งผลใวห้ ทารกมรมีภาวะตัวเหลืองได้

หลังขี้เทาหมด อุจจาระลูกจะเป็นอย่างไร 

ในวันที่ 3- 4 หลัง คลอด เมื่อทารกได้รับนมแม่บ่อยขึ้น ลักษณะอุจจาระจะเปลี่ยนไป สีค่อยๆจางลงจากเขียวเข้มเป็นสีเขียวปนเหลือง ลักษณะจะเหนียวน้อยลงและมีน้ำปนมากขึ้นเรียกว่า อุจจาระ ระยะ transitional stool อุจจาระมีปริมาณมากขึ้น ถ่ายเฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อวัน หากลูกดื่มนมแม่อย่างเดียว วันที่4ได้รับน้ำนมแม่ อุจจาระจะมีสีเหลืองทองและขับถ่ายตามปกติ

การขับถ่ายเป็นอีกสัญญาณชี้วัดภาวะสุขภาพของลูกน้อย ทารกที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงและระบบทางเดินอาหารปกติ มักจะอยู่ง่ายเลี้ยงง่ายอารมณ์ดี ลูกบ้านไหนงอแง เลี้ยงยาก มีปัญหาการขับถ่าย คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตด้วยนะคะว่าลูกมีการขับถ่ายที่ผิดปกติรุนแรงหรือเปล่าและควรปรึกษากุมารแพทย์ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. การขับถ่ายของทารก

2. ปัญหาเด็กท้องผูก

3. วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยถ่ายยาก

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team