สุขภาพลูกรัก : อ้อมกอดมรณะ !!! อันตรายจากการอุ้มลูกนั่งตักที่คาดไม่ถึง‬

29 January 2016
20281 view

อันตรายจากการอุ้มลูกนั่งตัก

ดราม่าคุณแม่ป้ายแดงทาทายัง เรื่องการใช้คาร์ซีท car seat สำหรับทารก เป็นกระแสที่มาแรงมากจริงๆในสังคมแม่ลูกอ่อน Mama Expert ขอชื่นชมคุณทาทายัง ที่ทำหน้าที่แม่มือใหม่ที่ดูแลลูกแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ กระแสดราม่าดังกล่าวทำให้สังคมไทยเกิดการรับรู้ว่า car seat เป็นของที่มีความสำคัญ และอยู่ในลิสต์ของต้องซื้อสำหรับลูกอันดับต้นๆเลย และวันนี้  คุณหมออร กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Mamaexpert จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของ car seat และการติดตั้ง car seat อย่างถูกวิธีดังนี้

อันตรายจากการอุ้มลูกนั่งตักที่คาดไม่ถึง‬!

ภาพที่เราเห็นตามท้องถนน ส่วนใหญ่ก็คือ ผู้ใหญ่อุ้มลูกน้อยนั่งบนตัก แล้วนั่งด้านหน้าข้างคนขับ เพราะคิดว่ายังไงก็ปลอดภัย เพราะอยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่แต่หารู้ไม่ว่า อ้อมกอดแห่งความหวังดีนั้น กลับมีอันตรายที่คาดไม่ถึงและรุนแรง จนทำให้เป็น “อ้อมกอดแห่งมรณะ” เพราะในจังหวะที่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนมากผู้ปกครองจะตกใจและเผลอปล่อยลูกหลุดมือ ทำให้เด็กกระเด็นตกพื้นรถ หรือไม่ก็กระเด็นออกจากตัวรถ จนนำมาซึ่งการบาดเจ็บและเสียชีวิต หนำซ้ำเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ลูกจะกลายเป็น air bag ของผู้ใหญ่แทน ซึ่งคงไม่ดีแน่

คาร์ซีทเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่‬ ?

สำหรับครอบครัวใดที่มีลูกเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เวลาพาลูกนั่งรถไปไหน เพื่อความปลอดภัยควรใช้ car seat เสมอในต่างประเทศถือเป็นกฏหมาย ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่งั้นโดนตำรวจจับและปรับได้ส่วนในเมืองไทย ยังไม่มีกฎหมาย และการรณรงค์ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ผล ทั้งประเทศมีผู้ปกครองใช้คาร์ซีทไม่ถึง 1% เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงอันตราย  อีกเหตุผลหนึ่งคือ คาร์ซีทยังมีราคาแพง เนื่องจากนำเข้าจากต่างประเทศและถูกจัดเป็นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย จึงมีภาษีนำเข้าถึง 30%

สุขภาพลูกรัก : อ้อมกอดมรณะ !!! อันตรายจากการอุ้มลูกนั่งตักที่คาดไม่ถึง‬

วิธีการติดตั้งคาร์ซีทที่ถูกต้อง‬

ติดตั้งที่เบาะหลัง และหันหน้าไปทางด้านหลังเท่านั้น เพราะ …

1. คอของทารกยังไม่แข็งแรง ลองคิดดู หากทารกนั่งหันไปทางด้านหน้ารถ แล้วเกิดเบรกอย่างรุนแรง จะทำให้คอและศีรษะพับ เป็นอันตรายได้

2. ไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะด้านหน้า เนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุ การทำงานของถุงลมนิรภัยจะทำให้ลูกน้อยเป็นอันตรายได้ ดังนั้น ทางที่ปลอดภัยที่สุดจึงเป็นการติดตั้งที่เบาะด้านหลังจะดีกว่า

3. รัดเข็มขัดอย่างถูกต้อง เมื่อจัดให้ลูกนั่งได้เรียบร้อยแล้ว ควรคาดและรัดเข็มขัดให้ถูกวิธี ไม่ควรปล่อยให้สายคาดหลวม เพราะจะไม่ช่วยปกป้องลูกรักจากอุบัติเหตุ

สุดท้ายนี้ หมออร อยากบอกว่า ถึงแม้ในเมืองไทยจะยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้คาร์ซีท แต่ข้อมูลที่ออกมาคือ”เด็กที่เสียชีวิตทั้งหมดจากอุบัติเหตุรถยนต์ สาเหตุเกิดจากไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือคาร์ซีท 100%” ดังนั้น เรื่องความปลอดภัย อย่าให้ใครต้องมาบังคับเลยนะคะ

ทีมงานของเรา MamaExpert.com2
บทความโดย  :  พญ. กัลย์สุดา อริยะวัตรกุล
ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ