สะดือจุ่น ในเด็กรักษาให้หายได้อย่างไร

14 January 2016
24947 view

สะดือจุ่น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Umbilical hernia
ลูกสะดือจุ่น อาการนี้มักพบได้กับทารกแรกเกิด ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มือใหม่หลายคนที่เห็น อาจสงสัยว่าลูกเป็นอะไร อันตรายหรือไม่อย่างไรแล้วจะยุบหายไปหรือไม่? Mama expert มีคำตอบมาฝากค่ะ 

ใส้เลื่อนสะดือ  (Umbilical hernia) หรือ สะดือจุ่น 

ภาวะสะดือจุ่น พบได้ไม่บ่อยนักในเด็กแรกเกิด ทางการเเพทย์เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ใส้เลื่อนสะดือ  (Umbilical hernia)  มักพบตั้งแต่แรกเกิด พบมากในเด็กทารกคลอดก่อนกำหนด และพบมากในเพศหญิงมากกว่าเพศชายในสัดส่วน 3 : 1 สามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรับการรักษาภายใน 2 ปี และจากรายงานทางการแพทย์ยังพบว่าพบว่า ทารกผิวดำ พบเกิดใส้เลื่อนสะดือมากกว่าทารกชาวผิวขาวถึง 8 เท่าเลยทีเดียว

ไส้เลื่อนสะดือหรือ สะดือจุ่น เกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว ผนังหน้าท้องตรงสะดือก็จะปิดไป ตั้ง แต่ชั้นของผิวหนัง ชั้นของกล้ามเนื้อ และมีชั้นพังผืดเข้ามาปกคลุม แต่หากผนังหน้าท้องส่วนที่อยู่ใต้ต่อชั้นของผิวหนังปิดไม่สนิทแล้ว บางส่วนของลำไส้ก็จะเคลื่อนตัวออกมาอยู่ใต้สะดือและดันจนสะดือโป่งได้

สะดือจุ่นในเด็ก รักษาให้หายได้อย่างไร

อาการแสดงที่พบในเด็กที่เป็นใส้เลื่อนสะดือ หรือ สะดือจุ่น 

จะปรากฏเป็นก้อนที่สะดือ หรือสะดือจุ่นนั่นเอง ถึงแม้ว่าผิวหนังที่สะดือปิดเรียบร้อยดีแล้ว แต่ชั้นกล้ามเนื้อที่อยู่ใต้ผิวหนังอาจยังมีช่องโหว่อยู่ ทำให้บางส่วนของลำไส้ถูกดันให้โผล่ออกมาทางช่องนี้เวลาที่ทารกร้องไห้ (แต่มีชั้นผิวหนังปกคลุมอยู่) แรกเกิดอาจเห็นไม่ชัด แต่มักเห็นชัดเมื่ออายุประมาณ 2 เดือน บางคนอาจมีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 3-4 เซนติเมตร

การรักษาใส้เลื่อนสะดือ หรือ สะดือจุ่น 

ใส้เสื่อนสะดือหรือสะดือจุ่น ส่วนมากไม่ต้องรักษาสามารถหายเองได้เมื่อโตขึ้น1- 2 ปี หรือหากยังไม่หายสนิท แพทย์อาจพิจารณาทำการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด เมื่ออายุ 8 ปีขึ้นไป

หากคุณแม่พบความผิดปกติตังกล่าวอย่าตกใจ เพราะภาวะใส้เลื่อนสะดือสามารถรักษาได้ และคุณแม่หลายคนเข้าใจผิดมาตลอดว่าเด็กร้องไห้มากจึงทำให้สะดือจุ่น ตอนนี้เข้าใจแล้วนะคะว่า สะดือจุ่น นั้นเกิดจากความผิดปกติของชั้นกล้ามเนื้อผิวหนังต่างหากค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. รีวิวการดูแลสะดือเด็กแรกเกิดที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันสะดือติดเชื้อในเด็ก

1. 13 เรื่องที่เกิดกับแม่ลูกมือใหม่ 72 ชั่วโมงแรกหลังคลอด

2. ผื่นผ้าอ้อม เคล็ดลับดีๆและวิธีป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team